Thị trường bảo hiểm nhân thọ năm vừa qua tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, ổn định, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ đạt 25% so với cùng kỳ năm 2018.
Theo thống kê của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính (Cục QLGSBH), tính tới thời điểm cuối năm 2019, thị trường bảo hiểm trong nước có 66 doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, gồm 30 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 18 doanh nghiệp bảo hiểm, 2 doanh nghiệp tái bảo hiểm, 16 doanh nghiệp môi giới bảo hiểm và 1 chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài.
Cũng theo thống kê, thị phần tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2019 như sau: Bảo Việt Nhân thọ (23,55%), Prudential (20,77%), Manulife (14,46%), Dai-ichi (11,78%), AIA (10,58%), Chubb (3,27%), Hanwha (2,69%), Generali (2,57%), MB Ageas (2,18%), Aviva (2,08%), FWD (1,39%), BIDV MetLife (1,19%), Sun Life (1,05%). Các doanh nghiệp còn lại chiếm thị phần nhỏ dưới 1%.
Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ năm 2019 đạt 25% so với cùng kỳ năm 2018. Ảnh minh họa |
Bảo Việt Nhân thọ
Bảo Việt Nhân thọ đã có một năm kinh doanh thành công và tiếp tục giữ vững vị trí số 1 thị phần doanh thu phí bảo hiểm năm 2019 với tổng doanh thu đạt 32.150 tỷ đồng, hoàn thành 105% mức kế hoạch năm , tăng trưởng 9,5% so với năm 2018. Trong đó, doanh thu hoạt động bảo hiểm đạt 25.452 tỷ đồng, tăng trưởng 18,3% so với năm 2018.
Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) bình quân cho giai đoạn 5 năm vừa qua (2015-2019) đạt gần 20%, cao nhất thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.
Tổng số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm đáo hạn và rủi ro cho khách hàng là 7.458 tỷ đồng. Đến hết năm 2019, Bảo Việt Nhân thọ đã đầu tư trở lại nền kinh tế số tiền gần 80.000 tỷ đồng thông qua mua trái phiếu chính phủ và thực hiện các khoản đầu tư khác.
Prudential
Năm 2019, Prudential đạt tổng doanh thu 27.537 tỷ đồng, trong đó doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm đạt 21.952 tỷ đồng, tăng 15,4%, và doanh thu phí mới quy năm đạt 5.040 tỷ đồng, tăng 12,5% so với năm 2018. Lợi nhuận trước thuế đạt 2.688 tỷ đồng.
Năm qua, hãng bảo hiểm này cũng đã chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng hơn 6.257 tỷ đồng.
Hoạt động kinh doanh và đầu tư trong năm 2019 với tổng giá trị đạt 103.819 tỷ đồng, tăng 15,3%, trong đó tổng vốn đầu tư vào nền kinh tế đạt 93.937 tỷ đồng, tăng 15,2% so với năm 2018.
Năm 2019, Prudential tiếp tục đầu tư vào trái phiếu chính phủ, nâng tổng giá trị đầu tư lên 66.489 tỷ đồng, trong đó có các kỳ hạn lên đến 20 năm và 30 năm.
Manulife
Tổng doanh thu năm 2019 của Manulife đạt 17.526 tỷ đồng; trong đó, doanh thu phí bảo hiểm thuần đạt 14.771 tỷ đồng, lần lượt tăng 34% và 36% so với năm 2018. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.260 tỷ đồng.
Tổng số tiền chi trả bồi thường cho khách hàng năm 2019 là 2.807 tỷ đồng, tăng 27% so với năm 2018.
Dai-ichi Life Việt Nam
Dai-ichi Life Việt Nam cũng công bố tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2019 trên 13.000 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2018 và chiếm 12% thị phần tổng doanh thu phí, tiếp tục giữ vững vị trí Top 4 công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam.
Đây cũng là năm đầu tiên lợi nhuận sau thuế của Công ty vượt mốc trên 1.000 tỷ đồng, đạt gần 1.300 tỷ đồng.
Tính đến ngày 31/12/2019, tổng tài sản do Dai-ichi Life Việt Nam quản lý đạt hơn 30.000 tỷ đồng.
AIA
AIA cũng có một năm kinh doanh tốt với mức tăng trưởng phí bảo hiểm khai thác mới năm 2019 tăng 34,37% đạt 3.908 tỷ đồng. Tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc tăng 34,74%, đạt 11.442 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.245 tỷ đồng.
Hãng bảo hiểm này đã chi trả quyền lợi bảo hiểm cho hơn 600.000 trường hợp với tổng số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm 5.400 tỷ đồng.
Chubb Life
Năm 2019 là 11 năm liên tục Chubb Life kinh doanh có lãi. Cụ thể, năm 2019, lợi nhuận trước thuế của Chubb đạt trên 565 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 50% so với năm 2018 nhờ việc quản lý chi phí hoạt động chặt chẽ và hoạt động đầu tư hiệu quả.
Được biết, năm 2019 tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc của Chubb cũng đạt trên 3.500 tỷ đồng, tăng trưởng 17% so với năm 2018.
Hanwha
Năm 2019 cũng là năm mang nhiều dấu ấn tăng trưởng của Hanwha Life Việt Nam khi kết quả kinh doanh thuận lợi.
Theo đó, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 2.851 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2018, trong đó phí khai thác mới đạt 1.050 tỷ đồng, tăng 22%, qua đó giúp Hanwha Life Việt Nam bước vào đội ngũ doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có doanh thu nghìn tỷ.
Công ty cũng đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế, đạt 468 tỷ đồng. Tổng tài sản đến cuối năm lên 9.125 tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2018.
Generali
Năm 2019 cũng là năm Generali Việt Nam bắt đầu có lợi nhuận. Cụ thể, tổng doanh thu phí bảo hiểm của hãng bảo hiểm này năm 2019 đạt 2.868 tỷ đồng tăng 18% so với năm 2018, với mức lợi nhuận trước thuế là 4 tỷ đồng.
Tính đến năm 2019, tổng tài sản của hãng bảo hiểm này đã đạt 7.684 tỷ đồng tăng 23%, vốn pháp định hiện là 6.053 tỷ đồng.
Aviva
Năm 2019, phí bảo hiểm quy năm của Aviva Việt Nam đạt gần 1.000 tỷ đồng cùng mức tăng trưởng 66% dẫn đầu thị trường.
Tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc cũng tăng trưởng 53% đạt 2.226 tỷ đồng. Đặc biệt, chỉ sau 2 năm hoạt động với mô hình 100% vốn nước ngoài, Aviva Việt Nam đạt được mức lợi nhuận trước thuế là hơn 62 tỷ đồng…
Vũ Đậu(T/h)