+Aa-
    Zalo

    Điểm mặt dàn lãnh đạo các "đại gia" lớn (Kỳ 2): Dàn lãnh đạo Techcombank "máu mặt" cỡ nào?

    (ĐS&PL) - Chủ tịch và các Phó Chủ tịch HĐQT Techcombank không chỉ nắm giữ vị trí chủ chốt tại TCB mà còn sở hữu hàng loạt doanh nghiệp tầm cỡ khác.

    1. Ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT

    diem mat dan lanh dao cac cong ty sung so ky 1 gia the khung it ai biet cua dan lanh dao techcombank 1
    Ông Hồ Hùng Anh. Ảnh: Techcombank

    Ông Hồ Hùng Anh giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Techcombank. Ông được biết đến với vai trò là một doanh nhân, tỷ phủ USD được Forbes vinh danh. Để có được sự nghiệp trở thành tỷ phú tự thân như ngày hôm nay, ông Hồ Hùng Anh đã có một thời gian dài kinh doanh từ Đông Âu về tới Việt Nam.

    Theo báo VTC News, ông Hồ Hùng Anh sinh năm 1970, quê gốc tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Ông có bằng Cử nhân ngành Điện tử tại Đại học Bách khoa Kiev (Ukraine). Ông Hồ Hùng Anh là một trong số những gương mặt thành công của lớp du học sinh Đông Âu thời bấy giờ và nằm trong nhóm "khởi nghiệp tại Đông Âu".

    Trong giai khởi nghiệp, ông Hồ Hùng Anh tấn công lĩnh vực mì gói và tương ớt tại thị trường Nga. Đến năm 1990, ông Hồ Hùng Anh bắt đầu buôn bán hàng hóa giữa Việt Nam và Đông Âu. Trong khi đó người bạn thân của ông là Nguyễn Đăng Quang về nước và vào làm cho Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

    Ít lâu sau, ông Hồ Hùng Anh cũng về nước và cùng với Nguyễn Đăng Quang gây dựng lên "đế chế" Masan Group với khởi đầu là Masan Food, một công ty chuyên sản xuất những gói mì ăn liền vào năm 1997.

    Từ năm 1997 - 2004, ông trở thành Phó Chủ tịch CTCP Đầu tư Masan, rồi là Tổng Giám đốc Công ty Masan - RUS Trading tại CHLB Nga.

    Không chỉ đầu tư vào mảng thực phẩm, từ năm 1993, ông Nguyễn Đăng Quang đã đầu tư vào ngân hàng Techcombank (Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam), đến năm 1995, ông Hồ Hùng Anh cũng bắt đầu đầu tư vào đây.

    Từ 2004 - 2005, ông Hồ Hùng Anh là thành viên HĐQT Techcombank. Hai năm sau đó, ông giữ chức Phó Chủ tịch thứ nhất tại HĐQT Techcombank.

    Từ 2008 đến nay ông làm việc tại Techcombank với cương vị Chủ tịch HĐQT. Cũng từ tháng 4/2018, ông Hồ Hùng Anh rút toàn bộ chức vụ trong Masan Corp sau 10 năm đồng hành để quay về tập trung cho Techcombank với vị trí Chủ tịch HĐQT ngân hàng này.

    Ông thực hiện quyết định này khi bộ luật về tổ chức tín dụng sửa đổi vào 1/2018. Từ đó, ngân hàng Techcombank chính thức sang trang, bứt phá và phát triển một cách đáng kinh ngạc. 

    2. Ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Chủ tịch thứ nhất HĐQT

    diem mat dan lanh dao cac cong ty sung so ky 1 gia the khung it ai biet cua dan lanh dao techcombank 2
    Ông Nguyễn Đăng Quang. Ảnh: VnExpress

    Phó Chủ tịch TCB Nguyễn Đăng Quang (SN 1963), ngoài vị trí Phó Chủ tịch thứ nhất HĐQT Techcombank, hiện ông còn là Chủ tịch HĐQT tại MSN. Vị doanh nhân này đồng thời là Chủ tịch HĐQT tại các doanh nghiệp như: Phúc Long Heritage (trà sữa Phúc Long), CTCP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM, CTCP Mobicast.

    Tại TCB, ông Quang sở hữu 9,4 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 0,27%) tại ngày 30/6/2023.

    Điểm mặt dàn lãnh đạo các "đại gia" lớn (Kỳ 1): Profile của "dàn chỉ huy" ngân hàng Agribank

    3. Ông Nguyễn Thiều Quang, Phó Chủ tịch HĐQT

    diem mat dan lanh dao cac cong ty sung so ky 1 gia the khung it ai biet cua dan lanh dao techcombank 3
    Ông Nguyễn Thiều Quang. 

    Ông Nguyễn Thiều Quang (SN 1959), nắm giữ 0,86% cổ phần tại TCB tại ngày kết thúc quý II/2023. Ông Thiều Quang còn là Chủ tịch Công ty Môi trường và Xây dựng Sài Gòn – Senco, Thành viên HĐQT CTCP Hàn tiêu dùng Masan…

    Bà Phùng Minh Nguyệt (vợ ông Thiều Quang) sở hữu 30% cổ phần tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hoa Sen Vàng.

    Nổi bật hơn cả là ông Nguyễn Thiều Nam (SN 1970, em ruột ông Thiều Quang) được biết đến với vai trò chủ chốt tại nhiều doanh nghiệp, trong đó có những doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Masan. Bản thân ông Nam cũng là thành viên HĐQT MSN.

    4. Ông Nguyễn Cảnh Sơn, Phó Chủ tịch HĐQT

    diem mat dan lanh dao cac cong ty sung so ky 1 gia the khung it ai biet cua dan lanh dao techcombank 4
    Ông Nguyễn Cảnh Sơn.

    Theo báo Vietnamnet, Phó Chủ tịch HĐQT TCB Nguyễn Cảnh Sơn (SN 1967) vốn được biết đến là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP EuroWindow và EuroWindow Holdings.

    Ông Sơn còn có tên trong HĐQT các doanh nghiệp gồm: Đầu tư và Du lịch T&M Vân Phong, Đầu tư Xây dựng và Phát triển công nghệ cao (Decotech), CTCP Quản lý và khai thác tổ hợp Trung tâm Văn hóa Thương mại Khách sạn Hà Nội – Matxcova, Đầu tư Trung tâm thương mại Vinh (Vicentra), Đầu tư và Xây dựng số 1 Hà Nội (HICC1) và Công ty Đầu tư Incetra.

    Cá nhân ông Sơn trực tiếp sở hữu 0,51% cổ phần tại TCB. Ngoài ra, bà Nguyễn Phương Hoa (vợ ông Sơn) nắm giữ 2,16% cổ phần tại TCB, ông Nguyễn Cảnh Tùng (con trai ông Sơn) cũng đang là cổ đông của TCB với việc nắm giữ 0,59% cổ phần.

    Nhắc đến "đế chế" Euro Window phải kể đến em ruột ông Sơn là ông Nguyễn Cảnh Hồng, hiện là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP Xây dựng và Phát triển Công nghệ cao (Hitech); Chủ tịch HĐQT một loạt công ty gồm: CTCP Quản lý và khai thác tổ hợp Trung tâm Văn hóa Thương mại Khách sạn Hà Nội – Matxcova, CTCP Đầu tư Trung tâm Thương mại Hà Nội – Matxcova (Incentra), CTCP Đầu tư và Xây dựng số 1 Hà Nội (HICC1), Thương mại và Vận tải Đa Phương Thức, Đầu tư Xây dựng tòa nhà Mê Linh, Đầu tư và Du lịch T&M Vân Phong, và Công ty TNHH Đầu tư Phát triển đô thị ven hồ và Công viên Yên Sở.

    5. Ông Hồ Anh Ngọc, Phó Chủ tịch HĐQT

    diem mat dan lanh dao cac cong ty sung so ky 1 gia the khung it ai biet cua dan lanh dao techcombank 5
    Ông Hồ Anh Ngọc (thứ 2 từ phải qua).

    Trong số các Phó Chủ tịch HĐQT TCB, ông Hồ Anh Ngọc là người kín tiếng nhất. Ông là em trai của ông Hồ Hùng Anh.

    Mặc dù cá nhân ông Ngọc không trực tiếp sở hữu cổ phần tại TCB nhưng mẹ ông (bà Nguyễn Thị Thanh Tâm) và vợ ông (bà Nguyễn Hương Liên) nắm giữ lần lượt 4,95% và 1,98% cổ phần tại ngân hàng này.

    Tuy nhiên, khối tài sản khủng của ông Hồ Anh Ngọc thực sự nằm tại Tập đoàn One Mount, nơi ông đang là Chủ tịch HĐQT. Ông Ngọc đồng thời là Chủ tịch HĐQT One Mount Distribution, Thành viên HĐQT One Mount Consumer, Thành viên HĐTV Công ty TNHH Du thuyền Việt Nam.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-mat-dan-lanh-dao-cac-dai-gia-lon-ky-2-dan-lanh-dao-techcombank-mau-mat-co-nao-a600787.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan