+Aa-
    Zalo

    Điểm lại những vụ cháy kinh hoàng gây nhiều thương vong trên thế giới

    (ĐS&PL) - Thế giới từng xảy ra không ít vụ cháy chung cư kinh hoàng, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản.

    Cháy nhà trong đêm ở Paris

    Đêm 29/8/2005, khu nhà tập thể cao 6 tầng của những người châu Phi nhập cư ở Paris (Pháp) bốc cháy suốt 90 phút. Vụ hỏa hoạn này xảy ra chỉ 4 ngày sau thảm kịch tương tự ở Paris làm 17 người nhập cư đến từ lục địa đen thiệt mạng, gồm 14 trẻ em.

    Trong số các nạn nhân xấu số của vụ cháy nhà tập thể 6 tầng, có một em bé nhảy ra từ cửa sổ căn hộ trên tầng 4. Thi thể một người trưởng thành sau đó được tìm thấy trong đống đổ nát. Khoảng 100 lính cứu hoả và 30 xe chuyên dụng được huy động để dập tắt đám cháy, vốn phát sinh từ tầng trệt toà nhà.

    Cháy chung cư 28 tầng tại Thượng Hải, 58 người chết

    Theo thông tin được đăng tải, chiều 15/11/2010, đám cháy bùng lên tại một chung cư 28 tầng đang trong quá trình tu sửa ở Thượng Hải (Trung Quốc).  Hậu quả, 58 người thiệt mạng và 70 người bị thương do vụ hỏa hoạn.

    Qua điều tra, nguyên nhân gây hỏa hoạn xuất phát từ tia lửa hàn khi thợ hàn làm việc trong tòa nhà. Các tỉa lửa hàn bắt cháy vào phần giàn giáo bao quanh tòa nhà cao tầng. 4 thợ hàn không bằng cấp bị bắt do cảnh sát tình nghi họ vô tình gây hỏa hoạn.

    Cháy chung cư 24 tầng tại London, 80 người thiệt mạng

    Vụ hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra vào 14/6/2017 đã phá hủy nặng nề tháp Grenfell – một tòa nhà chung cư ở phía Tây London (Anh), khiến 80 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương được đưa đến 6 bệnh viện khắp thành phố.

    diem lai nhung vu chay kinh hoang gay nhieu thuong vong tren the gioi1
    Vụ cháy chung cư ở London (Anh) khiến 80 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

    Theo lời kể của các nhân chứng, trong cơn tuyệt vọng, một người phụ nữ đã lựa chọn cách ném con gái của mình ra khỏi cửa sổ từ tầng 10. Rất may, một người đàn ông lao ra kịp thời và đón được bé gái một cách an toàn.

    Một số người ở các tầng cao vẫy tay ra dấu xin trợ giúp. Tuy nhiên, công tác cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn do cứu hộ không thể tiếp cận các căn hộ ở trên cao và bị lửa bao trùm.

    Được biết, khoảng 400 – 600 người sinh sống trong tòa nhà có 120 căn hộ này. Khoảng 200 lính cứu hỏa và 50 phương tiện chữa cháy nhanh chóng được điều tới hiện trường nhưng sau hơn 5 tiếng cháy dữ dội, ngọn lửa mới được dập tắt.

    Một lính cứu hỏa London kể: “Hỏa lực của vụ cháy này rất khủng khiếp, ngọn lửa vẫn âm ỉ cháy suốt hơn 14 giờ. Hơn 200 nhân viên cứu hỏa đã thực sự “chiến đấu”, vụ hỏa hoạn này giống như một "sự kiện chưa từng có trong lịch sử”.

    Cháy nhà ở ngoại ô Bắc Kinh, 19 người tử vong

    Ngày 19/11/2017, một đám cháy dữ dội đã xảy ra tại căn hộ Jufuyuan -  một tòa nhà hai tầng được sử dụng như nhà ở cho thuê ở ngoại ô Bắc Kinh (Trung Quốc), khiến ít nhất 19 người thiệt mạng. Nhiều người trong số đó là công nhân nhập cư từ các vùng nông thôn Trung Quốc bị mắc kẹt trong đám khói.

    Vụ hỏa hoạn cũng khiến 8 người bị thương nặng. Mặc dù nhanh chóng có mặt tại hiện trường nhưng 34 động cơ chữa cháy từ 14 đơn vị cứu hỏa phải tốn nhiều giờ đồng hồ mới có thể dập tắt ngọn lửa hoàn toàn.

    Theo chia sẻ của người dân xung quanh, họ ngửi thấy mùi của các chất hóa học khi ngọn lửa bốc lên. Một người đàn ông bị xem là “nghi phạm” của vụ hỏa hoạn cũng đã bị bắt không lâu sau đó. Được biết, đây là một trong 3 vụ cháy chung cư lớn nhất tại Trung Quốc trong năm 2017.
    Cháy lớn tại chung cư ở New York, 12 người thiệt mạng

    Vụ cháy lớn tại một tòa chung cư thuộc quận Bronx (New York, Mỹ) hôm 28/12/2017 đã khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có một bé gái 1 tuổi và bé trai 7 tháng tuổi. Ngoài ra, ít nhất 14 người bị thương do vụ hỏa hoạn.

    Người dân chứng kiến mô tả chung cư tại thời điểm xảy ra vụ cháy như một “ống khói khổng lồ” khi lửa bốc lên từ tầng một rồi nhanh chóng lan lên các tầng trên cao. Qua điều tra, nhà chức trách xác định nguyên nhân ban đầu là do một đứa trẻ chơi đùa với lò sưởi.

    Ông Bill de Blasio – Thị trưởng thành phố New York lúc đó gọi đây là trận hỏa hoạn tồi tệ nhất của thành phố trong một "bi kịch khủng khiếp” không thể tưởng tượng được.

    diem lai nhung vu chay kinh hoang gay nhieu thuong vong tren the gioi
    Người dân chứng kiến mô tả chung cư tại thời điểm xảy ra vụ cháy như một “ống khói khổng lồ”. Ảnh: NY Times

    Cháy tòa nhà 13 tầng ở Đài Loan, 46 người thiệt mạng

    Cơ quan cứu hỏa thành phố Cao Hùng (Đài Loan, Trung Quốc) cho hay, tòa nhà 13 tầng bốc cháy vào khoảng 3h ngày 14/10/2021. Theo AP, tính đến chiều cùng ngày, số người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn này đã tăng lên 46 người, ngoài ra có ít nhất 41 người bị thương.

    Chia sẻ với các phóng viên tại hiện trường, Cảnh sát trưởng Lực lượng Phòng cháy chữa cháy Li Ching-hsiu nói ít nhất 11 thi thể đã được đưa thẳng tới nhà xác. 14 người khác không có dấu hiệu của sự sống nằm trong số 55 người được đưa đến bệnh viện. 22 người đã được cứu sống, trong đó có một cụ già 83 tuổi và bé gái 8 tuổi.

    Nhân chứng kể lại, họ nghe thấy một tiếng nổ vào thời điểm xảy ra vụ việc. Được biết, tòa nhà ở  quận Yancheng này có tuổi đời khoảng 40 năm với các cửa hàng ở tầng dưới và các căn hộ ở trên. Các tầng dưới đã bị thiêu rụi hoàn toàn.

    Được biết, đám cháy bùng phát từ một công ty kinh doanh đồ cũ ở tầng 1 của tòa nhà. Khi lực lượng cứu hỏa đến hiện trường, tầng 1 chìm trong biển lửa.

    Các đoạn video được chiếu trên truyền hình Đài Loan cho thấy, ngọn lửa màu cam và khói bốc lên ngùn ngụt từ các tầng dưới của tòa nhà. Sau khi trời sáng, các tầng giữa của tòa nhà lửa vẫn cháy âm ỉ.

    diem lai nhung vu chay kinh hoang gay nhieu thuong vong tren the gioi2
    Các tầng dưới đã bị thiêu rụi hoàn toàn.

    Cháy chung ở tại New York, 19 người tử vong

    Guardian dẫn thông tin từ lãnh đạo Sở cứu hỏa New York Daniel Nigro cho hay, đám cháy bắt nguồn từ máy sưởi điện bị trục trặc trong 1 căn hộ, khiến ngọn lửa bốc lên khắp tầng 2 và tầng 3 của tòa chung cư 19 tầng ở khu Bronx (New York, Mỹ).

    Hơn 200 nhân viên cứu hỏa đã được huy động để dập tắt ngọn lửa tại tòa chung cư gồm 120 căn, cao 19 tầng. Nhiều cư dân không thể thoát khỏi tòa chung cư vì ngạt khói. “Nạn nhân được tìm thấy ở khắp các tầng và được lính cứu hỏa đưa ra ngoài trong tình trạng ngừng tim và ngừng hô hấp”, ông Nigro chia sẻ.

    Vụ hỏa hoạn đã khiến 19 người thiệt mạng, trong đó có 9 trẻ em. Ngoài ra, thời điểm đó, 13 người vẫn phải điều trị tại bệnh viện trong điều kiện nguy kịch. Tổng cộng, hơn 50 người bị thương trong thảm kịch.

    XEM THÊM: Vụ cháy chung cư mini Hà Nội: Nhiều nạn nhân tử vong ngoại viện

    Cảnh sát nỗ lực đưa những người từ vụ cháy đi cấp cứu: Cứ vài phút lại có một xe cứu thương chạy ra

    “Những con số thật kinh khủng. Đây là thời khắc kinh hoàng, đau thương đối với thành phố New York”, Thị trưởng New York Eric Adams nói. Được biết, đây là một trong những vụ hỏa hoạn tồi tệ nhất tại thành phố này trong 30 năm qua. Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau vụ cháy tòa nhà ở Philadelphia khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có 8 trẻ em.

    Cháy nhà cao tầng ở Nam Phi, ít nhất 76 người thiệt mạng

    Gần đây nhất, rạng sáng 31/8/2023, ngọn lửa bùng lên tại một tòa nhà cao tầng ở trung tâm thành phố Johannesburg (Nam Phi). Các nhân chứng ước tính có tới 200 người sống trong tòa nhà.

    Ngọn lửa được cho là bùng phát tại tầng một vốn được chia thành nhiều phòng nhỏ với các vật liệu dễ cháy như bìa cứng, tấm ngăn cách không gian sinh sống, cùng hệ thống cáp điện lộ thiên ngay trên trần khiến tòa nhà này không bảo đảm yếu tố an toàn về điện.

    Theo thông tin cập nhật đến ngày 2/9, Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla cho biết, 2 người đã tử vong trong bệnh viện, nâng số người thiệt mạng lên ít nhất 76 trường hợp, trong đó có ít nhất 12 trẻ em. Giới chức y tế tỉnh Gauteng cũng thông báo, số người bị thương đã tăng lên 88 trường hợp.

    Con số thương vong lớn khiến thảm kịch tại Johannesburg được đánh giá là một trong những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng nhất từng được ghi nhận tại Nam Phi.

    chay-nha-cao-tang-o-johannesburg-so-nguoi-thiet-mang-tang-nhanh---bao-nguoi-lao-dong.mp4

    Tòa nhà cao tầng ở trung tâm thành phố Johannesburg (Nam Phi) bốc cháy dữ dội. Nguồn video: Người Lao Động

    Theo Sở Y tế tỉnh Gauteng, 62 thi thể không thể nhận dạng, kể cả đối với người thân. Do đó, đội ngũ pháp y cần áp dụng công nghệ phân tích DNA để tìm ra danh tính chính thức của những người thiệt mạng.

    Nhà chức trách địa phương thông tin, ngọn lửa đã được dập tắt phần lớn nhưng khói vẫn bốc ra từ các cửa sổ của tòa nhà cháy đen. Những dây ga trải giường và các vật liệu khác được nhìn thấy treo trên một số cửa sổ. Không rõ mọi người sử dụng chúng để cố gắng thoát khỏi đám cháy hay cứu tài sản của mình.

    Ông Mulaudzi chia sẻ, tòa nhà bị cháy là một "khu định cư không chính thức", nơi những người vô gia cư chuyển đến tìm chỗ ở mà không có bất kỳ hợp đồng thuê chính thức nào. Điều đó khiến việc tìm kiếm trở nên khó khăn.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-lai-nhung-vu-chay-kinh-hoang-gay-nhieu-thuong-vong-tren-the-gioi-a590837.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan