+Aa-
    Zalo

    Điểm lại những nội dung chính ở phần 1 cuộc tranh luận giữa ông Biden và ông Trump

    (ĐS&PL) - Phần đầu của cuộc tranh luận giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đã bao quát một loạt các chủ đề như lạm phát, biên giới, phá thai...

    Cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden (ứng viên đảng Dân chủ) và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (ứng viên đảng Cộng hòa) bắt đầu vào 21h ngày 27/6 (theo giờ miền Đông của Mỹ, tức 8h ngày 18/6 theo giờ Việt Nam).

    Được biết, cuộc tranh luận này diễn ra ở trường quay của Đài CNN tại thành phố Atlanta (bang Georgia, Mỹ), trong dự chờ đợi của cả công chúng Mỹ và giới quan sát.

    Các cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên thường sẽ được tổ chức vào những tháng mùa thu (tháng 9 hoặc tháng 10), sau khi hai đảng đã tổ chức xong đại hội để chính thức đề cử ứng viên tranh cử. Vậy nên, Reuters đánh giá màn “so găng” giữa ông Trump và ông Biden ngày 27/6 là cuộc tranh luận tổng thống sớm nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đề cập đến nhiều chủ đề trong phần đầu của cuộc tranh luận. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đề cập đến nhiều chủ đề trong phần đầu của cuộc tranh luận. Ảnh: Reuters

    Phần đầu của cuộc tranh luận giữa Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump đã bao quát một loạt các chủ đề.

    Cụ thể, cựu Tổng thống Trump nói rằng tăng trưởng việc làm trong nhiệm kỳ của ông Biden chỉ là “phục hồi” sau các đợt phong tỏa đại dịch. Tuy nhiên, các công việc được tạo ra không hoàn toàn là “phục hồi”, không phải tất cả mọi người đều quay trở lại vị trí cũ của họ.

    Hai ứng cử viên cũng đổ lỗi cho nhau về lạm phát. Theo Tổng thống Biden, nền kinh tế mà ông thừa hưởng gặp khó khăn mà ông Trump phải gánh chịu phần trách nhiệm trong đó. Ông Trump đáp lại rằng ông Biden thừa hưởng nền kinh tế “gần như không có lạm phát”.

    Bên cạnh đó, ông Trump cho biết ông sẽ không ngăn cản việc tiếp cận thuốc phá thai nếu ông được bầu, nhắc lại quan điểm của ông rằng quy định về phá thai nên được quyết định bởi các bang. Về vấn đề này, đương kim Tổng thống Mỹ cho rằng việc để quy định phá thai cho các bang quyết định giống như để bảo vệ quyền dân sự cho các bang.

    Tổng thống Biden cũng gọi việc lật ngược Roe v. Wade là một “điều tồi tệ” và phản bác lại tuyên bố của ông Trump rằng vụ án mang tính bước ngoặt này cho phép các bác sĩ “giết trẻ em trong tháng thứ 9”. Theo ông, “điều đó hoàn toàn không đúng”.

    Trong phần đầu của cuộc tranh luận tại Atlanta, ông Trump và ông Biden cũng đề cập đến vấn đề biên giới. Tổng thống Biden quảng bá một thỏa thuận biên giới lưỡng đảng mà ông đã đàm phán nhưng bị "giết" ở Thượng viện. Đồng thời, ông lên án chính sách tách rời gia đình của ông Trump.

    Cựu Tổng thống Trump đã nhắc đến Hunter Biden – con trai của Tổng thống Biden trong một cuộc đối đáp về việc liệu ông Trump có gọi các cựu chiến binh là “kẻ ngu ngốc và kẻ thua cuộc” trong thời gian làm tổng thống hay không.

    Thế nhưng, ông Trump cố gắng lảng tránh câu hỏi về hành động của mình vào ngày 6/1/2020. Sau đó, ông cho biết: “Tôi có thể thấy, tôi hầu như không làm gì cả. Họ yêu cầu tôi đến phát biểu”.

    Tổng thống Biden (81 tuổi) và cựu Tổng thống Trump (78 tuổi) là những ứng viên lớn tuổi nhất từng tranh cử tổng thống. Các cuộc tranh luận Tổng thống Mỹ thường thu hút hàng chục triệu người xem và xuyên suốt lịch sử đã xác định được cục diện của một số cuộc đua. Ở lần này, các chiến lược gia cho rằng có rủi ro đối với cả hai ứng viên khi họ đang trong một cuộc đua với tỷ lệ ủng hộ sít sao.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/iem-lai-nhung-noi-dung-chinh-o-phan-1-cuoc-tranh-luan-giua-ong-biden-va-ong-trump-a439205.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan