+Aa-
    Zalo

    Dịch bệnh Mers: Nhiều mặt hàng phòng tránh bệnh "cháy hàng"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhưng sự bùng phát của dịch bệnh MERS lại là thời điểm "vàng" của các mặt hàng phục vụ việc phòng chống dịch bệnh như: khẩu trang y tế, vitamin, nước rửa tay, du

    (ĐSPL) - Dịch bệnh Mers đang có nguy cơ bùng phát và đe dọa tới tính mạng của người dân tại Hàn Quốc này. Nhưng sự bùng phát của dịch bệnh MERS lại là thời điểm "vàng" của các mặt hàng phục vụ việc phòng chống dịch bệnh như: khẩu trang y tế, vitamin, nước rửa tay, dung dịch diệt khuẩn...

    Sự bùng phát khó kiểm soát của dịch bệnh MERS đang có những ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế của Hàn Quốc, điển hình những tác động trái chiều đến ngành dịch vụ, đặc biệt phải chú ý là các công ty hàng không và du lịch. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm thuận lợi của các mặt hàng phục vụ tiêu dùng.

    Theo YonhapNews, một thống kê gần đây cho thấy lượng tiêu thụ khẩu trang y tế và các sản phẩm vệ sinh tăng lên đột biến. 

    [mecloud] rCuuq9JFsT[/mecloud]

    Mặt hàng “nóng” nhất trong tình hình hiện nay phải nhắc đến là khẩu trang y tế. Hầu hết những lời khuyên được chia sẻ trên các trang thông tin mạng đều đề cập đến lợi ích của việc sử dụng khẩu trang ở thời điểm hiện tại. Tại một cửa hàng tiện ích, sức mua của người dân đối với mặt hàng khẩu trang y tế tăng đến khoảng 700\% so với thông thường.

    Nhiều người còn mô tả mức độ bán khẩu trang nhanh và nhiều đến nỗi, mỗi kiện hàng vừa được mở ra chỉ khoảng một lúc sau là đã sạch nhẵn không còn sót lại chiếc nào.

    Nhiều người  mô tả mức độ bán khẩu trang trong khi dịch bệnh MERS đang hoành hành tại Hàn Quốc nhanh và nhiều đến nỗi, mỗi kiện hàng vừa được mở ra chỉ khoảng một lúc sau là đã sạch nhẵn không còn sót lại chiếc nào.

    Điều này có lẽ dễ hiểu bởi khẩu trang là một vật dụng thiết thực để tránh bị lây nhiễm bệnh về đường hô hấp ở đám đông. Giá cổ phiếu của những công ty chuyên sản xuất khẩu trang ở Hàn Quốc như KPM Tech hay Okong nhờ vậy mà cũng tăng theo.

    Chia sẻ về những vấn đề dịch bệnh, tiến sĩ Hahm (nghiên cứu viên tại trường Đại học Kyunghee, Seoul) cho biết “Đeo khẩu trang vẫn là một biện pháp hữu hiệu hiện nay để chống lại sự bùng phát đáng e ngại của virus. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại khẩu trang, nhưng tôi khuyên mọi người nên lựa chọn loại khẩu trang chuyên dụng trong các trường hợp phòng dịch. Loại này có chỉ số KF94 hoặc KF99 và đã được cơ quan y tế Hàn Quốc cấp giấy chứng nhận về khả năng kháng khuẩn và ngăn ngừa các loại phân tử bụi”.

    Người dân Hàn Quốc có thể dễ dàng mua khẩu trang tại các cửa hàng tiện dụng 24h hoặc trong nhà thuốc, giá tiền dao động khoảng 400 won (8.000 VNĐ) cho đến 5.000 won (khoảng 100.000 VNĐ).

    Đi kèm theo đó là các sản phẩm nước rửa tay tiệt trùng, nước súc miệng và khăn giấy ướt.

    Rất nhiều gia đình tại Hàn Quốc đang tăng cường bổ sung Vitamin C cho trẻ em nhằm gia tăng sức đề kháng.

    Ở các siêu thị lớn, lượng hàng nhập về đang tăng nhanh để đáp ứng cho nhu cầu của người dân.

    Cô Han (gyeonggi-do, Gwangju), một nhân viên bảo hiểm của công ty Samsung chia sẻ “Gia đình tôi cũng không quá hoang mang về tình hình bùng phát của dịch bệnh MERS, tuy nhiên vẫn phải tranh thủ chuẩn bị khẩu trang y tế. Mặt hàng này rất cần thiết cho gia đình tôi khi có dịp phải di chuyển ra ngoài, nhất là khi sử dụng các phương tiện công cộng. Bên cạnh đó, sáng hôm nay tôi cũng mua thêm một số Vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho những đứa trẻ trong nhà.”

    Rất nhiều gia đình tại Hàn Quốc đang tăng cường bổ sung Vitamin C cho trẻ em nhằm gia tăng sức đề kháng chống lại cảm cúm vì vậy các sản phẩm tổng hợp loại vitamin này cũng đắt hàng như tôm tươi. Nhiều sản phẩm vitamin C tổng hợp được bày bán, giá cả chênh lệch từ 2.000 won đến 35.000 won (khoảng 40.000 VNĐ đến 700.000 VNĐ) tùy theo công ty sản xuất.

    Mặt hàng nước rửa tay tiệt trùng cũng được tiêu thụ nhanh trong thời điểm này. 

    Mặt hàng nước rửa tay tiệt trùng cũng được tiêu thụ nhanh trong thời điểm này. Khách hàng có thể lựa chọn nhiều sản phẩm với mẫu mã và giá cả đa dạng. Ngoài các dung dịch rửa tay thường được bày bán ở siêu thị, các công ty mỹ phẩm cũng tung ra thị trường sản phẩm nước rửa tay tiện dụng, với kiểu dáng thích hợp để đem theo khi di chuyển. Các sản phẩm này có giá trung bình khoảng 2.000 won (khoảng 4.000 VNĐ).

    Ngoài ra, trên mạng xã hội ở Hàn Quốc, người ta đang chia sẻ một cách có thể ngăn chặn virus truyền nhiễm bệnh Mers mà theo lời giới thiệu, đây là biện pháp khá hiệu quả và lại tiết kiếm, đó là sử dụng Vaseline. 

    Vaseline được các chị em Hàn Quốc cho rằng có thể ngăn chặn virus Mers hay các loại virus khác qua đường hô hấp bằng cách bôi một ít kem vào mũi. Điều này khiến cho doanh thu của Vaseline tại Hàn Quốc nhảy vọt 121\%.

    Hộp đựng cơm cũng được người dân Hàn Quốc sử dụng khá nhiều trong những ngày dịch Mers bùng phát bởi họ tránh việc ăn cơm ở chỗ đông người và dùng bát đũa, thìa dĩa chung ở ngoài hàng quán. Với cách phòng bệnh này, lượng hộp cơm bán ra tại đây đã "đội" lên hơn 95\%.

    Một mặt hàng khác là hồng sâm, hồng sâm được xem như một bài thuốc hữu hiệu tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể và khá được ưa chuộng tại Hàn Quốc.

    Từ 28/5 đến 3/6 vừa qua, người dân đã tìm mua khá nhiều nên doanh thu mặt hàng này đã tăng hơn 54\% và có thể vẫn còn tăng cao nữa trong thời gian tới.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dich-benh-mers-nhieu-mat-hang-phong-tranh-benh-chay-hang-a97742.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.