+Aa-
    Zalo

    Địa phương nào buông lỏng, TNGT sẽ có chiều hướng gia tăng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Liên tiếp những vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra trong thời gian gần đây khiến dư luận cả nước sửng sốt. PV báo ĐS&PL đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với TS. Khương Kim Tạo, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia để cùng mổ xẻ nguyên nhân cũng như xác định trách nhiệm các bên liên quan.

    (ĐSPL) - L?ên t?ếp những vụ ta? nạn g?ao thông (TNGT) ngh?êm trọng xảy ra trong thờ? g?an gần đây đang kh?ến dư luận cả nước sửng sốt. PV báo ĐS&PL đã có cuộc trao đổ? thẳng thắn vớ? TS. Khương K?m Tạo, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc g?a để cùng mổ xẻ nguyên nhân cũng như xác định trách nh?ệm các bên l?ên quan.

     Bất cập từ khâu sát hạch lá? xe

    Theo số l?ệu thống kê của cục CSGT Đường bộ – Đường sắt (bộ Công an), chỉ trong một tuần đầu tháng 6, cả nước đã xảy ra 339 vụ TNGT, làm 151 ngườ? chết, 230 ngườ? bị thương, trong đó có nh?ều vụ vô cùng ngh?êm trọng. Nguyên nhân do đâu dẫn đến tình trạng số vụ TNGT tăng cả số lượng lẫn mức độ ngh?êm trọng, thưa ông?

    Từ đầu năm 2013 đến nay, tổng số vụ TNGT cũng như số ngườ? bị thương có g?ảm so vớ? cùng thờ? đ?ểm năm ngoá?, tuy nh?ên số ngườ? chết lạ? tăng lên 0,7\%. Số vụ ta? nạn đặc b?ệt ngh?êm trọng lạ? có ch?ều hướng d?ễn b?ến ngày càng phức tạp, xảy ra dồn dập, tập trung chủ yếu vào đố? tượng xe khách. Nếu nó? về trình độ chuyên môn của ngườ? lá? xe khách không đảm bảo theo tô? là không đúng bở? họ đã được đào tạo qua rất nh?ều quy trình, từ lá? xe thông thường mớ? được chuyển sang lá? xe khách.

    Ông nghĩ sao kh? nh?ều ý k?ến cho rằng, v?ệc k?ểm định, đánh g?á chất lượng phương t?ện tạ? các trung tâm đăng k?ểm cũng chưa thực sự h?ệu quả?

    Xét về mặt kỹ thuật, chất lượng xe h?ện nay khá tốt. Khâu k?ểm định cũng đảm bảo, tuân thủ đúng quy trình. Còn về vấn đề t?êu cực tạ? trung tâm đăng k?ểm tô? không muốn nó? vì tô? quan tâm đến câu chuyện ATGT hơn. Thêm vào đó, muốn khẳng định t?êu cực phả? có bằng chứng. Về cơ bản, chất lượng công tác k?ểm định theo tô? là tốt nhưng có thể còn những hạn chế. Tô? khẳng định, chuyện “con sâu làm rầu nồ? canh” là có và không thể tránh được, bở? làm v?ệc trong những chỗ “nhạy cảm” như thế, được trang bị cho những quyền lực như thế thì khó tránh được. Để g?ả? quyết đ?ều này còn là câu chuyện dà?, l?ên quan đến nh?ều vấn đề xã hộ? khác mà tất cả chúng ta phả? cùng gánh vác.

    Thờ? g?an vừa qua, báo chí cũng phản ánh khá nh?ều t?êu cực l?ên quan đến khâu đào tạo, cấp phép, sát hạch lá? xe. Phả? chăng v?ệc cấp g?ấy phép lá? xe dễ dã? đã kh?ến những tà? xế “dởm” được hoạt động đường hoàng trên các cung đường, thưa ông?

    Tô? cũng không dám khẳng định công tác đào tạo, sát hạch, cấp g?ấy phép lá? xe h?ện nay trong như một tờ g?ấy trắng. Ngay những ngườ? quản lý xã hộ? cũng chẳng a? dám chắc chắn độ? ngũ cấp dướ? của mình trong sạch hoàn toàn. H?ện nay chúng ta đang quá tập trung vào đào tạo mà chưa quan tâm nh?ều đến sát hạch, thực hành. Chạy trong nộ? bộ trường dạy không gây ta? nạn nhưng kh? ra đường thực mọ? thứ sẽ khác. Do đó, cần th?ết lập hệ thống đường đủ ch?ều dà?, độ khó nhất định để ngườ? lá? cảm nhận được sự phức tạp. Thậm chí, mỗ? tỉnh cần chọn ra những cung đường thích hợp để t?ến hành sát hạch, phả? có một buổ? thực hành vào g?ờ cao đ?ểm. Kh? đã vượt qua những thử thách đó mớ? t?ến hành cấp bằng. 

    Đường sá gần như không đảm bảo an toàn từ khâu th?ết kế, th? công đến bảo trì. L?ệu các công trình g?ao thông đã được làm đúng th?ết kế, đảm bảo đúng kỹ thuật?

    Những cung đường xảy ra ta? nạn về chất lượng mặt đường có thể không được tốt nhưng tô? khẳng định so vớ? ngày trước đã khá hơn rất nh?ều. Nhưng vớ? những con đường ngày xưa ta? nạn lạ? không nh?ều như h?ện tạ?. Đó là đ?ều kh?ến chúng ta phả? suy nghĩ.


    TS. Khương K?m Tạo

    Từng nh?ều năm làm công tác quản lý, theo ông nguyên nhân cốt lõ? của thảm họa ta? nạn g?ao thông là do đâu?

    Theo tô? quy tụ lạ? là do con ngườ?. Bản thân tô? cũng là ngườ? lá? xe nh?ều năm, tô? nhận thấy, nguyên nhân gây ta? nạn chủ yếu là do tính cẩu thả của lá? xe. Đó là yếu tố quyết định nhất gây ra mọ? tộ? lỗ?, mọ? ta? nạn có tính chất k?nh hoàng. Nh?ều kh? lá? xe rơ? vào trạng thá? mệt mỏ?, buồn ngủ nhưng vẫn l?ều mình đ?ều kh?ển phương t?ện. Kh? xuống dốc không được chạy tốc độ cao, thường chỉ được chạy từ 20-30 km/h nhưng nh?ều trường hợp chạy đến 70-80 km/h. Tất cả những ngườ? tà? xế lá? xe đều phả? b?ết những đ?ều tố? th?ểu đó. Tuy nh?ên, trên thực tế họ vẫn v? phạm.

    Lỗ? của cả hệ thống

    Các chốt CSGT gần như không thay đổ?, cánh tà? xế có thể chạy ngh?êm túc kh? qua chốt, còn ngoà? chốt thì… mặc sức bay. Do đó, v?ệc để TNGT g?a tăng cũng thuộc trách nh?ệm của lực lượng CSGT. Ông đánh g?á gì về luồng ý k?ến này?

    Lực lượng CSGT phả? có trách nh?ệm ra quân đảm bảo trật tự an toàn g?ao thông, tuy nh?ên trong những tình huống này không nên đổ lỗ? hoàn toàn cho họ. Bở? CSGT làm sao có đủ lực lượng bố trí tạ? khắp các cung đường để xử lý xe v? phạm. Tăng lực lượng này gấp 5, thậm chí 10 lần h?ện nay cũng không đủ xử lý. CSGT chỉ có thể k?ểm soát ở một mức độ nào đó. Cũng bở? do lực lượng mỏng nên chúng ta phả? lấy ít địch nh?ều, tạo tâm lý ngườ? lá? xe lúc nào cũng như thấy CSGT trước mắt mà tuân thủ g?ao thông. CSGT cũng phả? thường xuyên tuần tra lưu động, bắn tốc độ lưu động để tránh v?ệc bị cánh tà? xế qua mặt. Thờ? g?an tớ?, chúng tô? sẽ t?ến hành lắp th?ết bị g?ám sát hành trình để k?ểm soát phương t?ện và có b?ện pháp xử lý tà? xế hoặc doanh ngh?ệp v? phạm.

    Vớ? những vụ TNGT l?ên t?ếp trong thờ? g?an qua, trách nh?ệm của ngành g?ao thông đến đâu, thưa ông?

    Để xảy ra TNGT thuộc trách nh?ệm của l?ên ngành chứ không r?êng ngành g?ao thông. Thậm chí, đó là lỗ? của cả hệ thống, của toàn dân.

    Đầu năm 2012, bộ trưởng bộ GTVT Đ?nh La Thăng từng đưa ra k?ến nghị, tỉnh nào TNGT tăng 3 năm l?ên tục thì sẽ k?ến nghị cách chức Chủ tịch tỉnh. Trước thực trạng TNGT đầu tháng 6 tăng dồn dập, trách nh?ệm của chính quyền địa phương ra sao, thưa ông?

    V?ệc để xảy ra TNGT gồm nh?ều yếu tố khách quan nhưng có một đ?ều dễ nhận thấy những địa bàn nào làm chặt, làm ngh?êm thì ta? nạn sẽ g?ảm hẳn. Bở? ngườ? lá? xe hình thành tâm lý, chạy qua địa bàn tỉnh đó sẽ phả? cảnh g?ác, chạy chậm và an toàn. Địa phương nào chỉ cần hơ? buông lỏng, tình hình sẽ khác, TNGT sẽ có ch?ều hướng g?a tăng. Vẫn b?ết rằng, lãnh đạo mỗ? tỉnh đều có nh?ều v?ệc nhưng dẫu sao công tác đảm bảo trật tự ATGT phả? được quan tâm nh?ều hơn nữa để g?ảm th?ểu tố? đa vấn nạn này.

    X?n cảm ơn ông về buổ? trao đổ?  này!

    Tước quyền lá? xe suốt đờ? vớ? tà? xế v? phạm ngh?êm trọng

    Theo TS. Khương K?m Tạo, trong thờ? g?an tớ?, chúng ta cần t?ếp tục đưa ra những b?ện pháp cưỡng chế mạnh hơn, không chỉ dừng lạ? ở phạt mà tước quyền lá? xe suốt đờ? đố? vớ? những v? phạm ngh?êm trọng. Nh?ều kh? họ bị xử lý hình sự, chịu hình phạt nhưng kh? trở lạ? cuộc sống đờ? thường họ được t?ếp tục cầm lá?. Kh? lá? xe cầm lấy vô lăng cũng g?ống như được g?ao một khẩu súng máy, nếu không có đạo đức sẽ b?ến thành thứ vũ khí nguy h?ểm chết ngườ?, tính mạng của hàng chục, thậm chí hàng trăm ngườ? ở trong tay họ. Phả? loạ? bỏ những tà? xế lá? xe ẩu, thần k?nh vô tổ chức ra khỏ? độ? ngũ lá? xe cũng g?ống như một dòng nước luôn được gạn đục khơ? trong. 

     Anh Đức

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dia-phuong-nao-buong-long-tngt-se-co-chieu-huong-gia-tang-a2660.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Xử vụ công an đánh người vi phạm giao thông

    Xử vụ công an đánh người vi phạm giao thông

    Ngày 12/9, cơ quan công tố đã đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) phạt bị cáo Nguyễn Trọng Hiếu (nguyên là cán bộ CSGT) từ 6 đến 9 tháng tù giam về tội gây thương tích trong khi thi hành công vụ.