Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có Dự thảo Đề án cơ cấu lại Tổng Công ty Đường sắt với đề xuất nhập lại 2 công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa có dự thảo đề án và tờ trình gửi Thủ tướng về phê duyệt đề án cơ cấu lại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2017-2020. Theo đó, điểm đáng chú ý là VNR đề xuất ba phương án sáp nhập Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn và Hà Nội. Trong đó, VNR lựa chọn phương án hợp nhất hai công ty trên thành một Công ty cổ phần Vận tải đường sắt.
Sau khi hợp nhất, công ty mới thực hiện việc phân chia, bóc tách về tổ chức, lao động, vốn, tài sản để thành lập công ty con chuyên kinh doanh vận tải hàng hóa. Với mô hình này, chức năng vận tải hành khách sẽ do Công ty cổ phần Vận tải đường sắt đảm nhận, còn vận tải hàng hóa do các công ty con trực thuộc đảm nhận.
Đề xuất nhập 2 công ty đường sắt lớn nhất nước. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM |
Theo VNR, mục tiêu của việc sáp nhập là nhằm tăng cường tính chuyên môn hóa, tách bạch vận tải hàng hóa và vận tải hành khách. Qua đó thu hút các thành phần kinh tế khác tham gia, đầu tư vào vận tải hàng hóa, hành khách để khai thác nguồn lực xã hội về tài chính, công nghệ, thị trường và đặc biệt là quản trị.
VNR cũng khẳng định, việc sáp nhập ít gây xáo trộn về tổ chức và nhân lực (do sư dụng bộ máy và lao động hiện có), tiết kiệm chi phí do không phải thực hiện đánh giá lại các tài sản, không phải tổ chức đấu giá…
Sau khi được Thủ tướng phê duyệt, VNR sẽ thuê tư vấn thực hiện hợp nhất hai công ty. Đồng thời tổ chức định giá để xác định tỉ lệ hoán đổi cổ phần của hai công ty vận tải đường sắt sang công ty hợp nhất và đề xuất phương án hợp nhất, báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt trước khi thực hiện.
Trước đó, thực hiện chủ trương cơ cấu lại VNR, từ tháng 7/2003, VNR đã quyết định chi tách và thành lập 4 đơn vị chính thuộc Tổng công ty, trong đó có Công ty Vận tại Hành khách Đường sắt Sài Gòn và Hà Nội, sau đó chuyển sang công ty cổ phần và hoạt động tới nay.
Kiều Trang(T/h)