+Aa-
    Zalo

    Đề nghị thông quan nhanh nhất cho 31 triệu liều vaccine COVID-19 Pfizer: Cục Hải quan nói gì?

    (ĐS&PL) - Liên quan đến việc Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đề nghị thông quan nhanh nhất 31 triệu liều vaccine COVID-19 Pfizer sắp về Việt Nam, Cục Hải quan Hà Nội và TP.HCM đã lên tiếng.

    Hải quan Hà Nội sẽ thông quan ngay khi các lô vaccine về đến Việt Nam

    Liên quan đến việc Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đề nghị thông quan nhanh nhất 31 triệu liều vaccine COVID-19 Pfizer sắp về Việt Nam, trả lời trên báo Dân Trí, ông Hoàng Quốc Quang, Phó Cục trưởng, Cục Hải quan Hà Nội khẳng định, trước đây Viện Vệ sinh dịch tễ về lẻ tẻ từ vài trăm đến triệu liều, hải quan Hà Nội đã thông quan nhanh khi vaccine về theo tinh thần chỉ đạo và việc cấp bách chống dịch.

    Vừa qua, lãnh đạo Tổng cục Hải quan, bộ Tài chính cũng có chỉ đạo toàn ngành thông quan ngay các lô vaccine về Việt Nam.

    "Chúng tôi quán triệt, lập cả tổ công tác về giải quyết vướng mắc nhập khẩu thiết bị y tế phòng chống dịch từ năm trước. Nếu hàng về đêm, hải quan cũng chủ động thông quan ngay", ông Quang nhấn mạnh.

    Về các trường hợp cụ thể, theo ông Trần Hoài Nam, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài: "Thông thường, các doanh nghiệp làm tờ khai rất nhanh và chuyển dữ liệu điện tử đến cơ quan hải quan, bên thông quan chúng tôi sẽ đảm trách việc này.

    Doanh nghiệp khai điện tử, hải quan giải quyết ngay, rất nhanh. Có thể nói là tức thì, không có chuyện chậm, hàng về cảng, doanh nghiệp còn không kịp ra lấy", ông Nam nói.

    Ông Nam cho biết: Các lô hàng vaccine, bộ kit test thử nhập về thường có giấy phép của Bộ Y tế nên hải quan rất yên tâm. Đối với các loại vắc xin viện trợ, thì hầu hết doanh nghiệp có giấy xác nhận của Bộ Y tế nên thông quan được luôn, hàng là quà tặng sẽ có giấy phép miễn thuế từ Bộ Tài chính.

    Về việc thiếu các loại giấy tờ, ông Nam cho biết Hải quan chấp nhận cho doanh nghiệp nợ 30 ngày và có cam kết hoàn thiện đầy đủ theo đúng quy định.

    Hải quan TP.HCM nói gì?

    Cùng nói về việc cho thông quan nhanh cho 31 triệu liều vaccine COVID-19 Pfizer, trả lời Dân trí, ng Hoàng Hữu Trường, Trưởng phòng Thanh tra, Cục Hải quan TPHCM cho biết, dự kiến các lô hàng sẽ về cả ở sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) và sân bay Nội Bài (thủ đô Hà Nội).

    "Khi có chuyến bay về, Viện Vệ sinh dịch tễ cứ qua lấy hàng từ sân bay Tân Sơn Nhất, chúng tôi thông quan ngay khi có hàng về, thậm chí cả ban đêm", ông Trường cho biết.

    Theo đại diện Cục Hải quan TPHCM, thông thường các lô vắc xin khi đã có đủ giấy tờ sẽ được thông quan ngay. Các trường hợp nào thiếu giấy tờ, Hải quan TPHCM đều cho nợ trong vòng 30 ngày.

    "Chúng tôi thường phải phối hợp trước với các đơn vị nhập vắc xin diện viện trợ hoặc mua về. Thậm chí doanh nghiệp còn không kịp ra lấy hàng, thủ tục không vướng được chứ không nói đến chuyện chậm thông quan ảnh hưởng đến lưu trữ vắc xin", ông Trường cho hay.

    Theo đại diện Cục Hải quan TPHCM, hiện vẫn chưa có thông tin bao giờ những lô hàng trong 31 triệu liều được nhập về Việt Nam, mới chỉ có thông tin bước đầu là sẽ có 10 triệu liều về trong tháng 8 và tháng 9/2021.

    de nghi thong quan nhanh nhat cho 31 trieu lieu vaccine pfizer sap ve viet nam dspl 1
    Vaccine Pfizer. Ảnh minh họa 

    Trước đó, Tiền Phong dẫn thông tin từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương vừa có công văn khẩn đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ thông quan nhanh nhất cho lô vaccine COVID-19 Pfizer để không ảnh hưởng đến chất lượng.

    Theo nội dung công văn gửi Cục Hải quan TP,HCM, Chi cục hải quan Cửa khẩu Tân Sơn Nhất, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh TP.HCM, sở GTVT TP.HCM, sở Y tế TP.HCM… về việc hỗ trợ thông quan vaccine COVID-19 của Pfizer, Viện cam kết tuân thủ đầy đủ quy định về việc xin giấy phép nhập khẩu.

    Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết sắp nhận hơn 31 triệu liều vaccine COVID-19 Pfizer từ Bỉ

    Đồng thời đề nghị các cơ quan hữu quan thực hiên việc bảo quản vắc xin trong quá trình vận chuyển cũng như tiến hành các thủ tục hải quan cần tuân thủ theo các quy định nghiêm ngặt, đảm bảo không ảnh hưởng chất lượng vắc xin.

    Do đó, Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đề nghị các đơn vị nói trên xem xét hỗ trợ trong quá trình thông quan, đảm bảo duy trì nhiệt độ âm sâu theo quy định trong suốt quá trình vận chuyển; thông quan nhanh nhất để không ảnh hưởng nhiệt độ bảo quản; đảm bảo được bổ sung đá khô lạnh trong trường hợp bị hao đá.

    Nếu phải bổ sung đá khô, đơn vị vận chuyển sẽ chịu trách nhiệm.

    Đặc biệt, Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khuyến cáo không mở kiểm thực tế hàng hóa trừ trường hợp có yêu cầu khẩn cấp đặc biệt bởi cơ quan có thẩm quyền.

    Trường hợp bắt buộc phải mở kiểm tra, cần phải đảm bảo tổng thời gian mở không quá 3 phút.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-nghi-thong-quan-nhanh-nhat-cho-31-trieu-lieu-vaccine-covid-19-pfizer-hai-quan-noi-gi-a511229.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan