+Aa-
    Zalo

    Để kiếm 200.000 đồng/ngày, người khai thác mỏ muối có thể bị điếc, mù lòa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cuộc sống nghèo khó, những người đàn ông bộ lạc Borana đã phải đến miệng núi lửa nằm ở biên giới Ethiopia và Kenya để khai thác muối.

    Cuộc sống nghèo khó, những người đàn ông bộ lạc Borana đã phải đến miệng núi lửa nằm ở biên giới Ethiopia và Kenya để khai thác muối.

    Hồ miệng núi lửa El Sod nhìn từ trên cao.

    Nằm giữa biên giới Ethiopia và Kenya có một miệng núi lửa tên là El Sod. Miệng núi hình thành hố sụt có đường kính 1,8 km, chính giữa là một hồ nước muối nhỏ. Mặt hồ sâu 340 m so với miệng núi lửa. Con đường đến được đây không hề đơn giản. Những người đàn ông phải men theo con đường dốc ngược dài 2,5 km.

    Độ mặn trong nước hồ rất có tính ăn mòn mạnh mẽ. Những bộ quần áo, giày dép cũng sẽ nhanh chóng bị hư hỏng nếu như tiếp xúc với nước hồ thường xuyên. Chính vì vậy, mỗi khi xuống mỏ muối những người đàn ông thường để mình trần.

    Họ sử dụng đất sét dẻo để bảo vệ cơ thể.

    Để bảo vệ cơ thể khỏi tác động của nước hồ họ phải dùng đất sét dẻo chặn nước xâm nhập vào mũi và tai. Tuy nhiên, khả năng bị điếc cũng rất cao. Còn riêng đôi mắt không có bất kỳ sự bảo vệ nào, nhiều thợ mỏ đã bị mù sau thời gian dài tham gia khai thác muối.

    Sau mỗi cơn mưa, khi nồng độ muối được pha loãng, khoảng 200 người đàn ông sẽ tham gia vào các hoạt động khai thác. Để kiếm thêm một phần thu nhập ít ỏi cho gia đình, nhiều trẻ em cũng gia nhập đội ngũ khai thác này. Các bậc phụ huynh đều biết rõ những nguy hiểm gì sẽ sảy đến với con em mình, nhưng vì sinh tồn, họ không còn lựa chọn nào khác.

    Trẻ con cũng tham gia đội ngũ khai thác này.

    Mỗi ngày một người đàn ông trung bình có thể vớt được một bao bùn khoảng 20 đến 25 kg. Nếu đủ sức khỏe, họ có thể vớt được nhiều hơn chứng 2 đến 3 bao bùn mỗi ngày.

    Khi lên bờ, làn da của họ bị bào mòn, ngứa và sót, gây ra rất nhiều vết thương ngoài da, dễ dẫn đến nhiễm trùng. Hơn nữa, hầu hết các địa phương ở Ethiopia đều thiếu nước ngọt, bất kể một ngày xuống hồ bao nhiêu lượt họ cũng chỉ được tắm một lần.

    Muối tinh được bán với giá cao hơn.

    Sau đó, mỗi con lừa sẽ chở hai bao muối 23 kg từ lòng hồ về làng và đem đến các địa phương lân cận bán với giá 8 euro/2 bao (khoảng 198 nghìn đồng). Đây là khoản thu nhập lớn ở Ethiopia, nhưng sức khỏe phải đánh đổi quả thực không tương xứng.

    Có thể tìm thấy 3 loại muối trong lòng hồ: Muối đen được dùng cho động vật, muối trắng có thể sử dụng nấu ăn, muối tinh được bán với giá cao hơn.

    Người Borana coi hồ muối này thuộc quyền sở hữu của họ. Bất cứ bộ lạc nào khác muốn đến đây khai thác đều xảy ra xung đột.

    Khuôn mặt người đàn ăn bị muối ăn mòn.

    Phụ nữ Borana đều không làm các công việc khó khăn. Thậm chí họ còn không được phép đi hái củi ở những nơi gần miệng núi lửa. Bởi hầu hết họ đều theo đạo Hồi, và những người đàn ông có thể sẽ để mình trần mỗi khi xuống hồ, vì vậy họ không muốn phụ nữ đến gần.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-kiem-200000-dongngay-nguoi-khai-thac-mo-muoi-co-the-bi-diec-mu-loa-a204283.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan