+Aa-
    Zalo

    Đau xót bố con, anh em cùng ngồi tù vì 'thần chết'

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bỏ ra 6 triệu đồng để mua thuốc nổ, về bán lãi khoảng 4 triệu đồng. Trong khi đó, hình phạt mỗi người phải chịu từ 7 năm đến hơn 8 năm tù.

    Bỏ ra 6 triệu đồng để mua thuốc nổ, về bán lãi khoảng 4 triệu đồng. Trong khi đó, hình phạt mỗi người phải chịu từ 7 năm đến hơn 8 năm tù.

    Sau quyết định truy tố, TAND tỉnh Quảng Bình mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Hoàng Văn Quyền (SN 1964) và Nguyễn Văn Thủy (SN 1993) cùng 12 người khác đều trú tại 2 xã Sơn Trạch và Phúc Trạch (huyện Bố Trạch) về tội Vận chuyển trái phép vật liệu nổ.

    Kết thúc phiên tòa, xét tính chất, mức độ, hành vi phạm tội cùng với các tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt 14 bị cáo các mức án từ 7 năm đến 8 năm 6 tháng tù giam.

    14 bị cáo trước tòa

    Vào một ngày cuối tháng 9, PV nhà anh Hoàng Văn Thắng (SN 1992) ở xã Sơn Trạch thì không khỏi ngạc nhiên khi thấy Thắng vẫn đang ở nhà. Thắng giải thích: “Ngày bị bắt, em và Lê Văn Cường (SN 1994, cùng trú xã Sơn Trạch) có vợ mới sinh nên được tại ngoại, còn anh Nguyễn Văn Khánh (SN 1994, trú xã Phúc Trạch) do nhà có hai anh em đều bị bắt nên công an cũng cho 1 người được tại ngoại”.

    Theo tìm hiểu của PV, hầu hết hoàn cảnh của gia đình 14 bị cáo đều khó khăn, tất cả trong số họ thực hiện hành vi vận chuyển trái phép chất nổ cũng xuất phát từ miếng cơm, manh áo và sự hạn chế trong nhận thức về pháp luật.

    “Bỏ ra 6 triệu đồng để mua thuốc nổ, về bán lãi khoảng 4 triệu đồng. Trong khi đó, hình phạt mỗi người phải chịu từ 7 năm đến hơn 8 năm tù. Nếu em biết, em đã không đánh đổi tương lai của mình như vậy rồi. Có lẽ vì vậy mà nhiều người vẫn nói chúng em là ăn cám trả vàng”.

    Thắng là một trong ba bị cáo "may mắn" đang được tại ngoại


    Ngoài số lượng bị cáo đông trong phạm vi một xã (xã Sơn Trạch có 11 bị cáo), vụ án còn khiến dư luận địa phương không khỏi xót xa về mối quan hệ của họ. Theo đó, cùng liên quan đến vụ án, gia đình anh Hoàng Văn Quyền có 4 người chịu cảnh tù tội bao gồm Hoàng Văn Quyền cùng Hoàng Văn Thắng và Hoàng Văn Tiến (con trai của Quyền) và Hoàng Văn Hoan (là em trai của Quyền); hai gia đình có hai anh em cũng bị đi tù.

    Đến nhà hai anh em Hoàng Văn Quyền và Hoàng Văn Hoan (ở sát nhà nhau) thấy một không khí ảm đạm bao trùm cả hai ngôi nhà. Bởi 4 người đàn ông trụ cột trong gia đình họ đều đã đi tù, chỉ còn lại mẹ già, vợ và mấy đứa con nheo nhóc ở nhà.

    Ngồi nghe con cháu kể chuyện, thi thoảng bà Nguyễn Thị Khang (85 tuổi) lại lấy vạt áo lau nước mắt rơi từ lúc nào không hay. Đáng lẽ ở tuổi này, bà phải được sống trong cảnh con cháu sum vầy đuề huề, nhưng ngược lại, hai người con trai cùng hai người cháu trai của bà lại lâm vào cảnh tù tội.

    “Từ ngày bị bắt, bà vào thăm được 2 lần. Cứ nhìn thấy hai đứa con trai và hai đứa cháu là bà lại không cầm được nước mắt. Tất cả cũng chỉ vì lo lắng cái ăn, cái mặc cho mấy miệng ăn ở nhà mà mới ra nông nỗi này”, bà Khang bùi ngùi cho biết.

    Được biết, nhà bị cáo Quyền và Hoàn có tất cả 15 miệng ăn, bây giờ 4 người đàn ông trụ cột đều đang chịu cảnh tù tội nên tất cả đều trông chờ vào nguồn thu ít ỏi từ số tiền bán hàng ăn sáng của chị Nguyễn Thị Huệ (SN 1978, vợ Hoan) và chị Nguyễn Thị Hũy (SN 1967, vợ Quyền).

    Chị Huệ đau xót trước cảnh chồng lâm vào cảnh tù tội.

    Trong suốt cuộc trò chuyện, lúc nào đôi mắt của chị Huệ và chị Hũy cũng ngấn nước. Chúng tôi biết, khó có từ nào có thể diễn tả hết nỗi đau mà các chị đang ghánh chịu. “Chỉ vì thiếu hiểu biết mà chồng và hai con trai của tôi mỗi người phải đi tù ít nhất 7 năm. Thực sự, nếu biết chồng đi rừng để vận chuyển thuốc nổ về bán thì tôi đã không đồng ý cho đi...

    Bây giờ, gia đình tôi có tới 4 người đi tù, bản thân chúng tôi rất muốn cháu Thắng (đang được tại ngoại) được nhà nước khoan hồng, giảm bớt hình phạt để cháu sớm được trở về chăm sóc bà, phụ giúp mẹ nuôi nấng các em khôn lớn”, chị Hũy tâm sự.

    Chia sẻ với PV, anh Lê Chí Thanh, trưởng thôn Hà Lời, xã Sơn Trạch cho biết: “Trong số 11 bị cáo ở xã Sơn Trạch thì thôn Hà Lời có tới 6 người. Do gia đình khó khăn, lại đông con, cháu nên mới nảy sinh hành vi buôn bán thuốc nổ để có đồng ra đồng vào nuôi con cái ăn học. Chứ thực tình ở địa phương, họ là những người hiền lành, chất phác”.

    Cũng liên quan đến vụ án, bị cáo Nguyễn Văn Thu (SN 1983) chịu mức hình phạt thấp nhất là 7 năm tù. Mặc dù vậy, nhưng khi nhắc đến chồng, chị Lê Thị Cúc Hoa (SN 1988) lại không dấu được sự buồn tủi. Chị cho biết, từ ngày chồng lâm cảnh tù tội, chị phải đi làm thuê cho các nhà hàng thì mới có tiền nuôi hai đứa con trai ăn học.

    Từ lâu, hành vi khai thác và vận chuyển thuốc nổ được xem là một hành vi hết sức nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tới tính mạng của con người, nếu bị phát hiện họ sẽ phải đối mặt với khung hình phạt rất cao. Trong thực tế, từ trước tới nay có rất nhiều người dân tham gia vận chuyển vật liệu nổ đã lâm vào cảnh tù tội, gia đình tan nát.

    Thiết nghĩ, hậu quả nó để lại nghiêm trọng là vậy, nhưng tất cả chỉ vì đồng tiền nên dù có nguy hiểm đến tính mạng, có đối mặt với tù tội, họ vẫn đánh cược cuộc đời mình với nó. Vụ án là hồi chuông cảnh tỉnh, là bài học quý giá cho những ai có ý định liều mình tìm đến “thần chết”.

    Theo Người đưa tin

    [mecloud]xWgG93fQEC[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-xot-bo-con-anh-em-cung-ngoi-tu-vi-than-chet-a112441.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.