(ĐSPL) - BQL dự án 1 vừa đề xuất Bộ GTVT xem xét phê duyệt phương án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đồng Nai - Lâm Đồng với mức đầu tư khoảng 32.356 tỷ đồng.
Ảnh minh họa. |
Cụ thể, Ban Quản lý dự án 1 đã trình Bộ GTVT xem xét phê duyệt phương án đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai) - Liên Khương (Lâm Đồng) theo hình thức Hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Dự kiến, tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có điểm đầu (Km0) tại Km1829 +850, Quốc lộ 1-trùng với Km54+794 cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (thuộc địa phận xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai); điểm cuối tại Km199 +717 trùng với Km208 +250 đường cao tốc Liên Khương-Prenn, tỉnh Lâm Đồng.
Theo phương án đề xuất của Ban Quản lý dự án 1, tuyến đường cao tốc sẽ có tổng chiều dài hơn 200Km, bao gồm cả 140Km trùng với đoạn thuộc đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Để đảm bảo tính khả thi và nhu cầu vận tải, Ban Quản lý dự án 1 đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép phân kỳ theo giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn đầu sẽ xây dựng đường cao tốc 2 làn xe, cho đoạn Dầu Giây - Bảo Lộc (Lâm Đồng), từ Km0-Km126+500, có làn dừng xe khẩn cấp theo quy định và ưu tiên đầu tư trước những đoạn cấp bách kết nối các khu vực quan trọng với tổng mức đầu tư 20.508 tỷ đồng.
Tiếp đến, sẽ đầu tư đoạn từ Bảo Lộc đến Liên Khương, Km126+500-Km199 +717, khi lưu lượng xe tăng lên. Ban quản lý dự án ước tính số vốn khoảng 11.847 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 1 cho biết: “Tổng mức đầu dư của dự án khoảng 32.356 tỷ đồng. Việc đầu tư xây dựng dự án bằng toàn bộ nguồn vốn ngân sách Nhà nước sẽ không khả thi về mặt huy động vốn. Do vậy, để dự án được triển khai xây dựng, cần nghiên cứu thêm các hình thức huy động vốn khác”.
Riêng đoạn Dầu Giây - Bảo Lộc dự kiến đầu tư trước, Ban Quản lý dự án 1 đề xuất áp dụng hình thức đầu tư BOT với hai phương án.
Theo phương án thứ nhất sẽ đầu tư đoạn Dầu Giây - Tân Phú dài khoảng 60 km, quy mô 2 làn xe, kinh phí là 7.079 tỷ đồng. Đoạn từ Tân Phú-Bảo Lộc dài 66,5 km, có chi phí 13.429 tỷ đồng kiến nghị đầu tư theo hình thức vốn Ngân sách hoặc Hợp đồng BT (xây dựng-chuyển giao).
Với phương án này, dự kiến thời gian hoàn vốn đoạn BOT là khoảng 21 năm.
Phương án thứ 2 là đầu tư theo hình thức BOT đoạn Dầu Giây-Tân Phú dài 60 km, nhà đầu tư được thu phí trên đoạn Dầu Giây - Tân Phú và 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 20 đoạn Dầu Giây-Bảo Lộc.
Với phương án này, chi phí đầu tư BOT là 7.079 tỷ đồng và thời gian hoàn vốn là khoảng 17 năm.
"Dự án được đầu tư sẽ kết nối hoàn chỉnh với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Biên Hòa - Vũng Tàu. Tuyến cao tốc tạo sự liên kết thuận lợi giữa các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, giữa khu vực phía Nam với Tây Nguyên.
Ngoài ra, xây dựng mạng lưới đường bộ cao tốc hoàn chỉnh, hợp lý, đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài của đất nước" - Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 1 nhấn mạnh.
Nếu Bộ Giao thông Vận tải xem xét và phê duyệt đề xuất trên thì dự án này sẽ được khởi công vào năm 2015 và dự kiến hoàn thành vào năm 2018.