(ĐSPL) - Thờ? g?an qua, cả nước đã xảy ra hàng loạt vụ ta? nạn g?ao thông đặc b?ệt ngh?êm trọng. Nguyên nhân thì có vô vàn, và câu chuyện về những g?ả? pháp nhằm kéo g?ảm ta? nạn g?ao thông vẫn chưa có hồ? kết.
“Bão” ta? nạn g?ao thông
7h30 phút ngày 10/6, tạ? chân cầu vượt Hoàng Long (phường Tào Xuyên, TP. Thanh Hóa), xe bus mang b?ển số 36N – 0358 của Công ty TNHH Hoa Dũng, chạy vớ? tốc độ cao bất ngờ lấn làn đường, đâm thẳng vào đầu một ch?ếc xe tả? chạy ngược ch?ều. Cú đâm mạnh kh?ến phần đầu của ha? ch?ếc xe bẹp rúm, tà? xế của ha? xe bị thương nặng phả? vào v?ện cấp cứu. Thờ? đ?ểm xảy ra ta? nạn, trên xe có khoảng 20 hành khách, may mắn không a? bị thương, nhưng tất cả đều hoảng loạn tột độ.
Trước đó, vào khoảng 7h15 ngày 9/6, tạ? tuyến đường tránh Quốc lộ 1A (đoạn qua xã Đ?ện An, huyện Đ?ện Bàn, tỉnh Quảng Nam), ch?ếc xe khách g?ường nằm của hãng Ma? L?nh mang theo 38 hành khách mất lá? lao xuống ruộng sâu 7m, kh?ến 3 ngườ? tử vong, 30 ngườ? khác bị thương. Theo thông t?n ban đầu, ch?ếc xe do tà? xế Phan Lưu (SN 1968, ngụ TP. Đà Nẵng) đ?ều kh?ển khở? hành tạ? Bến xe TP. Buôn Mê Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đến Bến xe Trung tâm TP. Đà Nẵng. Kh? đến tuyến đường tránh Quốc lộ 1A, xe bất ngờ lật qua lan can và lao xuống ruộng sâu kh?ến xe khách b?ến dạng hoàn toàn.
B? kịch từ ta? nạn g?ao thông cũng g?áng xuống g?a đình anh Lê Hữu Trường (SN 1986, TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Vào 15h ngày 9/6, trên Tỉnh lộ 44 (thuộc huyện Long Đ?ền, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu), một vụ ta? nạn g?ao thông ngh?êm trọng khác đã xảy ra và cướp đ? s?nh mạng 6 ngườ?, trong đó bao gồm toàn bộ các thành v?ên của g?a đình anh Trường. Xe đông lạnh do tà? xế Nguyễn Văn Khoa (SN 1982, ngụ tỉnh Đồng Na?) chạy ngược ch?ều đã lạc tay lá?, đâm trực d?ện vào ha? xe máy do anh Lê Hữu Trường và chị Võ Thị Mỹ Dung đ?ều kh?ển. Ta? nạn kh?ến 5 ngườ? chết tạ? chỗ, một ngườ? tử vong trong quá trình cấp cứu ở bệnh v?ện.
Cũng trong thờ? g?an này, tạ? địa phận xã Nhị Quý (huyện Ca? Lậy, tỉnh T?ền G?ang) xe khách của hãng Phương Trang va chạm vớ? xe máy chạy phía trước. Cú va chạm kh?ến tà? xế xe Phương Trang mất lá?, làm xe chao đảo rồ? lật ngh?êng xuống mương nước bên đường. May mắn không a? tử vong, ngoà? 6 hành khách bị thương và anh Ngô Thanh Công (28 tuổ?), ngườ? đ?ều kh?ển xe máy bị thương nặng. Được b?ết, đây là xe khách đang trong hành trình từ Sóc Trăng tớ? TP.HCM, vừa rờ? trạm dừng chân ở huyện Cá? Bè (tỉnh T?ền G?ang) để t?ếp tục hành trình thì gặp nạn.
Trước đó 2 ngày, chuyến xe định mệnh chở 32 hành khách, trong đó có 22 g?áo v?ên đã đâm vào vách nú? thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa. Vụ ta? nạn thương tâm đã làm 7 ngườ? chết và 23 ngườ? bị thương. Ngay từ sáng sớm ngày 8/6, hàng nghìn ngườ? dân xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) đã đứng kín đường trước khu vực UBND xã, chờ những chuyến xe đưa th? thể nạn nhân trong vụ ta? nạn thảm khốc tạ? Khánh Hòa. Lẫn trong đám đông ngườ? dân, anh Phạm Hồng Hả?, chồng cô g?áo Nguyễn Thị Ma? (g?áo v?ên trường T?ểu học số 2 Hòa Phước) ôm chặt đứa con gá? chưa tròn 6 tuổ? rồ? nghẹn ngào. Gương mặt cứng cỏ? của ngườ? đàn ông từng trả? mềm ra, nước mắt th? nhau chảy ướt má? tóc đứa con thơ dạ?.
Anh Phạm Đông Hả?, chồng cô g?áo Ma? đã k?ệt sức
Đâu là nguyên nhân kh?ến “tử thần xa lộ” rình rập?
Nh?ều hành khách đ? trên xe bus bị ta? nạn tạ? cầu vượt Hoàng Long (phường Tào Xuyên, TP. Thanh Hóa) xác nhận rằng, nguyên nhân ta? nạn là do xe bus chạy vớ? tốc độ cao, lạ? lấn sang làn đường ngược ch?ều.
Sau vụ tạ? nạn ngh?êm trọng xảy ra tạ? địa phận xã Sơn Thá?, huyện Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa), các nạn nhân sống sót và tà? xế kể lạ? rằng, trước đó cả đoàn xe đều b?ết là xe đã mất phanh. Kh? phát h?ện xe gặp sự cố, tà? xế trấn an mọ? ngườ? và cố đ?ều kh?ển xe. Chạy thêm được khoảng 200m thì xe đâm vào vách nú?, gây ta? nạn. Ngày 8/6, bộ GT-VT cử cán bộ vào Đà Nẵng, cùng một số cơ quan chức năng làm v?ệc vớ? Công ty TNHH Du lịch và vận chuyển Hoàng Hả? Tùng để tìm h?ểu nguyên nhân xảy ra vụ v?ệc. Do đang phả? tập trung g?ả? quyết và khắc phục hậu quả vụ ta? nạn nên phía công ty Hoàng Hả? Tùng chưa thể phố? hợp tìm h?ểu nguyên nhân.
Tuy nh?ên, theo ông Ngô Hồng Hệ, Phó trưởng phòng k?ểm định xe cơ g?ớ? Cục đăng k?ểm V?ệt Nam thì, qua k?ểm tra hồ sơ xe lưu ở Trung tâm đăng k?ểm xe cơ g?ớ? Đà Nẵng, ngày 7/6 (đúng ngày xảy ra ta? nạn) xe 43S – 6320 phả? có mặt tạ? Trung tâm đăng k?ểm xe cơ g?ớ? TP. Đà Nẵng để k?ểm định vì xe đã hết hạn lưu hành. Thượng tá Lê Quang Thanh, Phó trưởng công an huyện Khánh Vĩnh cho b?ết, đến ch?ều ngày 8/6, cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra g?ấy phép lá? xe của tà? xế đã tử vong Nguyễn Hả?. Cũng theo ông Lê Quang Thanh đoạn đèo nơ? xảy ra ta? nạn chỉ g?ớ? hạn tốc độ 30 km/h vớ? các loạ? xe. Nh?ều khả năng tà? xế không rành đường nên rà phanh l?ên tục, dẫn đến cháy má phanh.
L?ên quan đến nguyên nhân gặp nạn của xe khách hãng Ma? L?nh sáng ngày 9/6 trên địa phận xã Đ?ện An (huyện Đ?ện Bàn, tỉnh Quảng Nam), một số nạn nhân cho rằng ngay kh? rờ? bến ở TP. Buôn Ma Thuột, xe đã có dấu h?ệu chao đảo, nặng nề, nh?ều hành khách phàn nàn nhưng tà? xế vẫn chạy. Trả lờ? trước báo chí, ông Nguyễn Hoàng H?ệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn g?ao thông Quốc g?a cho b?ết, các cơ quan chức năng sẽ mở hộp đen của xe, đồng thờ? đang xác m?nh thêm một số yếu tố khác như thờ? g?an làm v?ệc kéo dà? gây căng thẳng, mệt mỏ? cho lá? xe dẫn đến gây ta? nạn. Được b?ết, tà? xế Phan Lưu từng có 19 năm k?nh ngh?ệm lá? xe khách. Tà? xế cũng khẳng định mình không buồn ngủ vì chỉ mớ? đổ? lá? được khoảng 3 t?ếng.
Theo đ?ều tra ban đầu của Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nơ? xảy ra vụ ta? nạn xe máy thương tâm kh?ến 6 ngườ? tử nạn ch?ều 9/6, thì tà? xế xe tả? đông lạnh có thể đã lấn tuyến, lá? xe vớ? tốc độ cao, gặp trờ? mưa đường trơn nên kh? thắng gấp đuô? xe tả? văng ngược, đập vào 2 xe máy đang đ? ngược ch?ều. Được b?ết, đoạn đường này từng xảy ra nh?ều vụ ta? nạn. Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, con đường này th? công đã lâu, mặt đường không còn đủ ma sát. Phòng đã k?ến nghị sửa chữa nh?ều lần, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Cũng trong ngày 9/6, tạ? địa phận xã Nhị Quý, huyện Ca? Lậy (tỉnh T?ền G?ang), xe khách của hãng Phương Trang va chạm vớ? xe máy chạy phía trước, kh?ến xe Phương Trang mất lá? lao xuống bờ ruộng, lật ngang, làm 7 ngườ? bị thương.
Trước hàng loạt các vụ ta? nạn g?ao thông đặc b?ệt ngh?êm trọng xảy ra chỉ trong và? ngày gần đây đã kh?ến ngườ? dân lo lắng, bất an, nhất là nhu cầu đ? lạ? bằng xe khách ở nước ta vẫn còn rất phổ b?ến. Nh?ều ngườ? đặt câu hỏ? về đạo đức, trách nh?ệm, của những ngườ? cầm vô lăng, kh? nắm trong tay tính mạng của không b?ết bao nh?êu ngườ?. Nhưng trên hết là các cơ quan chức năng – nơ? “xuất xưởng” những tà? xế và cho phép những “hung thần” này vô tư chạy trên đường. Đó là yếu tố t?ên quyết cho vấn nạn ta? nạn g?ao thông thảm khốc l?ên tục xảy ra như vừa qua.
Trước kh? lật, xe khách Ma? L?nh bị đứt bu lông trục? Ngày 10/6, Đạ? tá Lê Văn Đức, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam cho b?ết: “Kết quả đều tra ban đầu cho thấy nguyên nhân gây ta? nạn của xe khách Ma? L?nh là do bu lông định vị tạ? trục trước theo hướng dọc đã bị đứt, không thể đ?ều kh?ển. Kh? bánh xe lù? về phía sau, chà vào chắn bùn nên tà? xế lá? không được. Tuy nh?ên, ông Nguyễn Hương, G?ám đốc Trung tâm Đăng k?ểm tạ? Đà Nẵng cho rằng, chưa đủ cơ sở để kết luận như vậy, vì kh? xe bị lật ở độ sâu 7m, rất khó để xác định nguyên trạng ban đầu. Sau ta? nạn, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Quảng Nam nhanh chóng làm rõ nguyên nhân, khở? tố và xử lý ngh?êm lá? xe gây ta? nạn. Đồng thờ?, cảnh cáo doanh ngh?ệp Ma? L?nh vì đã để xảy ra ta? nạn ngh?êm trọng này”. |
LAM GIANG - NGỌC LÀI