Tiềm ẩn nhiều nguy cơ
Bến đò xã Bạch Xa là một bến thủy nội địa vận chuyển hành khách qua sông nối từ thôn Bến Đền, xã Bạch Xa (huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) với thôn Bình Long, thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang, tỉnh Hà Giang). Suốt bao năm qua, phương tiện qua sông vẫn chỉ có một con đò cũ kỹ, thiếu an toàn cho người dân.
Ghi nhận của PV Đời sống & Pháp luật, bến thủy nội địa này không bảng biển nội quy, không đăng ký đăng kiểm nhưng vẫn thường xuyên vận chuyển khách cùng các phương tiện khác cõng hàng hóa cồng kềnh tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn tại xã Bạch Xa (huyện Hàm Yên).
Có mặt ở đây mới thấy nỗi nguy hiểm rình rập khi các loại xe tải, xe con, xe ca thậm chí cả máy xúc cũng được nhà thuyền này phục vụ chuyên chở. Con đò hàng ngày vẫn hối hả đưa đón khách với lèo tèo vài 3 cái phao cũ rích được buộc cố định tại những địa điểm khó mà sử dụng khi xảy ra sự cố. Nhiều chuyến thuyền có gần 30 người, chưa kể khách, còn trên ô tô thì khoang lái của thuyền cũng phải ngồi chen chúc.
Hành khách mạnh ai nấy lo, khi thuyền cập bến thì tất cả mọi người đều ùa xuống và cả lúc lên cũng vậy, mỗi chuyến đò chỉ diễn ra trong vòng mấy phút. Ô tô phải quay đầu từ trên dốc rồi lùi xuống thuyền, có chiếc vừa chớm tới đã đẩy mũi thuyền ra xa khiến bánh sau hẫng hụt phải vội vàng phanh khựng lại. Mỗi lần như vậy bà phụ lái thuyền lập tức la lối ầm ĩ là lái ẩu mà chẳng để ý tới số phận con thuyền nhỏ nhoi mỏng manh đang chòng chành oằn mình trước khi rời bến.
Trò chuyện với phóng viên, một người dân chuẩn bị sang chuyến đò ngang cho biết: "Mỗi lần thuyền chở đông nhìn cũng thấy sợ, nhưng vì nhu cầu công việc bất đắc dĩ phải liều. Bây giờ còn đỡ, chứ mùa thu hoạch cam mà các anh lên đây thì mới chứng kiến được nỗi khổ của bà con khi qua lại khúc sông này. Giá mà có được cây cầu bắc qua đây thì hay biết mấy".
Người dân nơi đây lại càng lo lắng hơn bởi mùa mưa lũ sắp tới cũng là dịp các cháu học sinh bước vào năm học mới. Nếu vẫn tình trạng này thì tai họa sẽ xảy ra bất cứ lúc nào vì những người kinh doanh đò ngang bất chấp mọi hiểm nguy, chở vượt tải trọng trong khi thiếu nhiều vật dụng nổi trong nhiều năm nay.
Phát hiện nhiều sai phạm tại bến đò Bạch Xa
Trao đổi với phóng viên, ông La Văn Hạnh – Chủ tịch UBND xã Bạch Xa cho biết, đây là bến đò được đăng ký bến tại sở GTVT tỉnh Tuyên Quang. Do đang bận họp hội đồng nên vị này ủy quyền cho ông Đỗ Quang Tuyến (công chức địa chính xây dựng giao thông thủy lợi xã) cung cấp thông số kỹ thuật cũng như mọi hoạt động cụ thể của con đò. Ông Tuyến cho biết: “Thuyền có đăng ký đăng kiểm do sở GTVT tỉnh Tuyên Quang cấp. Trọng tải cho phép đối với hành khách là 12 người, còn đối với hàng hóa phương tiện là 1,5 tấn. Do tuyến đường ĐT- 189 từ xã Bạch Xa về thành phố nó nát quá rồi, nên một số trường hợp đưa người đi cấp cứu họ muốn sang sông để đi đường Quốc lộ 2 cho nhanh”.
Là người có trách nhiệm ở đầu bên phía thôn Bình Long, thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang, Hà Giang), ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Tuy cho biết, chính quyền xã cũng đã phối hợp với Thanh tra sở GTVT Hà Giang thường xuyên kiểm tra hoạt động của con đò và nhắc nhở chủ thuyền thực hiện đúng tải trọng theo quy định đã được cấp phép.
Rõ ràng, trước khi người dân có được một cây cầu để đi lại thì họ vẫn phải "gửi mạng" vào những chuyến đò này. Phía sở Giao thông Vận tải tỉnh Tuyên Quang cho biết, đơn vị này cũng thường xuyên tiến hành kiểm tra hoạt động của con đò này và xử lý khi xảy ra sai phạm. Mới đây, qua tiến hành kiểm tra Sở phát hiện nhiều sai phạm tại bến đò Bạch Xa. Chủ thuyền thừa nhận vi phạm 4 lỗi: Không gắn số đăng ký theo quy định, trang bị không đầy đủ dụng cụ an toàn theo quy định, đưa phương tiện thủy vào khai thác không đúng công dụng, chở vượt quá sức chở người của phương tiện trên 20% đến 50% số người được chở.
Thanh tra sở GTVT Tuyên Quang đã lập biên bản về các hành vi vi phạm trên và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đồng thời yêu cầu chủ phương tiện không tái phạm. Bên cạnh đó, sở GTVT Tuyên Quang cũng triển khai các văn bản gửi UBND huyện Hàm Yên đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện quy định pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa...
Tuấn Linh
Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 7 (29)