+Aa-
    Zalo

    Đạo diễn phim "Đất và Người", "Ma làng" Nguyễn Hữu Phần qua đời

    (ĐS&PL) - Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần qua đời lúc 12h10 ngày 22/5, do bệnh nặng, tuổi cao. Ông hưởng thọ 77 tuổi.

    VTC News đưa tin, con gái đạo diễn Nguyễn Hữu Phần cho biết, ông qua đời vào trưa 22/5. Trên trang cá nhân, chị viết: "Và ngọn nến trong lòng con đã tắt. Vĩnh biệt bố của chúng con".

    Xót xa trước sự ra đi của bậc đàn anh, biên kịch Trịnh Thanh Nhã viết: "Khi anh bắt đầu có biểu hiện bệnh, chúng tôi thường gặp nhau hơn, hoặc khi không thể gặp lại gọi hỏi nhau với sự lo lắng thảng thốt...Vậy mà khi biết anh vừa "đi", vẫn lặng người, dù không có bất ngờ nào cả. Chỉ là vẫn cứ hy vọng anh nhập viện, rồi lại ra viện như nhiều lần trước đó.

    Thôi thì... ai cũng có một cách để ra đi. Quy luật không thể tránh khỏi. Mong là anh đã thanh thản, chấm dứt mọi lo âu đau đớn".

    Đạo diễn, NSND Nguyễn Hữu Phần

    Đạo diễn, NSND Nguyễn Hữu Phần

    Theo Tiền Phong, NSND, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần sinh năm 1947 (trên giấy tờ là 1948) tại Hà Nội. Từ nhỏ, ông thử làm đủ nghề, từ thợ rèn, thợ điện... Sau này, ông vào làm công nhân ở xưởng phim.

    Phim đầu tiên ông tham gia là Đất dừa của đạo diễn Huy Vân, kịch bản chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Anh Đức. Đến năm 1979, Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội thành lập, ông trở thành sinh viên khóa I (cùng các đạo diễn như Khải Hưng, Đỗ Minh Tuấn, Vũ Châu...).

    Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần tự nhận mình là người làm điện ảnh có xu hướng thiên về chất thơ và thích những bộ phim lãng mạn về đề tài tình yêu, hạnh phúc. Khi trở thành đạo diễn, ông có duyên với các đề tài về người nông dân, làng quê, đồng ruộng.

    Vừa tốt nghiệp, ông bắt tay vào làm nhiều bộ phim như Lời từ biệt tình yêu, Bản tình ca trong đêm, Em còn nhớ hay em đã quên, Lẽ nào anh lại quên, Mảnh đời của Huệ…

    Đầu năm 1997, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần chuyển từ Hãng phim truyện Việt Nam sang Trung tâm Nghe nhìn Đài Truyền hình Việt Nam. Ông mày mò làm phim truyền hình dài tập và ghi dấu ấn nhờ loạt phim Đất và Người, Ma làng, Gió làng Kình...

    Năm 2008, bộ phim Ma Làng đã mang về giải thưởng Cánh Diều Vàng cho Đạo diễn xuất sắc nhất Phim truyền hình dài tập.

    Ông cũng giành được Cánh Diều Vàng cho Phim truyền hình dài tập xuất sắc nhất các năm 2009, 2008, 2003 cho các phim Gió làng Kình, Ma làng, Đất và Người. Năm 2012, ông được trao Giải thưởng Nhà nước lĩnh vực văn học nghệ thuật.

    Sau khi nghỉ hưu, ông và đồng nghiệp thành lập Công ty Cổ phần và truyền thông Hà Nội.

    Ngoài làm đạo diễn ông còn là giảng viên dạy lớp đạo diễn trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh, thành viên Hội đồng duyệt phim quốc gia, theo Dân Trí.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ao-dien-phim-at-va-nguoi-ma-lang-nguyen-huu-phan-qua-oi-a425966.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan