+Aa-
    Zalo

    Danh tính nghi phạm ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico: Là một nhà thơ

    (ĐS&PL) - Nghi phạm ám sát Thủ tướng Slovakia là một nhà thơ, đồng thời là cựu nhân viên an ninh tại một trung tâm mua sắm.

    Nghi phạm ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico được xác định là Juraj Cintula (71 tuổi), một nhà thơ từng thành lập nhóm vận động chống bạo lực, sống tại Levice (phía Tây Slovakia).

    Cintula là tác giả của ba tập thơ và hai cuốn sách, đồng thời là một trong những người sáng lập câu lạc bộ văn học  DUHA và tham gia liên tục từ năm 2005.

    Hiệp hội cũng xác nhận trên Facebook người đàn ông này là thành viên của hội từ năm 2015. Đồng thời, Hiệp hội thông báo khi danh tính nghi phạm xả súng của ông được xác nhận thì "tư cách thành viên sẽ ngay lập tức bị hủy bỏ".

    Cảnh sát bắt giữ nghi phạm ngay sau vụ tấn công ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico ngày 15/5. Ảnh: Reuters

    Cảnh sát bắt giữ nghi phạm ngay sau vụ tấn công ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico ngày 15/5. Ảnh: Reuters

    Năm 2015, Cintula thành lập nhóm vận động Chống Bạo lực và tìm cách đăng ký hoạt động chính thức cho nhóm này ở Slovakia.

    Bộ trưởng Nội vụ Slovakia Matus Sutaj Estok  cho biết thêm cuộc điều tra ban đầu cho thấy có "động cơ chính trị rõ ràng" đằng sau vụ ám sát. Ông tiết lộ nghi phạm đã lên kế hoạch sau khi ông Fico tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba vào năm ngoái, theo tờ Telegraph.

    Trong một video được chia sẻ trên mạng xã hội sau khi bị giam giữ, nghi phạm cho biết ông "không đồng ý với chính sách của chính phủ".

    Theo trang tin tức Slovakia aktuality, con trai của nghi phạm "hoàn toàn không biết cha mình đang nghĩ gì, dự định gì và tại sao chuyện đó lại xảy ra". Ông cho biết cha mình là chủ sở hữu súng được đăng ký hợp pháp.  Nghi phạm là cựu nhân viên an ninh tại một trung tâm mua sắm.

    Nghi phạm đã trà trộn vào đám đông để tiếp cận và bắn nhiều phát vào Thủ tướng Fico. Nghi phạm sau đó bị cảnh sát đè xuống đất, trong khi lực lượng cận vệ đưa thủ tướng lên xe và nhanh chóng rời hiện trường.

    Khoảnh khắc Thủ tướng Slovakia Robert Fico bị bắn ngày 15/5. Ảnh: Reuters

    Khoảnh khắc Thủ tướng Slovakia Robert Fico bị bắn ngày 15/5. Ảnh: Reuters

    Ngay sau khi bị tấn công, Thủ tướng Fico đã được đưa tới bệnh viện ở thị trấn Handlova và sau đó được chuyển bằng trực thăng tới Bệnh viện Đại học Banská Bystrica. Hiện bệnh viện này không chia sẻ bất kỳ thông tin nào liên quan tới tình hình sức khoẻ của ông.

    Tối cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Kaliňák và Bộ trưởng Nội vụ Matúš Šutaj Eštok của Slovakia thông báo Thủ tướng Robert Fico đã trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài 3 tiếng. Theo các quan chức này, tình trạng sức khoẻ của ông Fico sau khi bị tấn công “rất nguy kịch”.

    Trong khi đó, Phó Thủ tướng Slovakia Tomas Taraba xác nhận Thủ tướng Robert Fico đã qua cơn nguy kịch, tính mạng của nhà lãnh đạo này hiện không còn bị đe dọa sau vụ ám sát.

    Bộ trưởng Nội vụ Slovakia Matus Sutaj Estok  đánh giá vụ tấn công có động cơ chính trị, nhấn mạnh nước này sẽ tăng cường bảo vệ các chính trị gia, trong đó có những người thuộc phe đối lập, cũng như giới truyền thông.

    Theo Telegraph

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/danh-tinh-nghi-pham-am-sat-thu-tuong-slovakia-robert-fico-la-mot-nha-tho-a423653.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan