+Aa-
    Zalo

    Đánh liều mở mặt trận thứ 2 để giải vây, Ukraine nhận "trái đắng" tại Kursk, ông Zelensky nói gì?

    (ĐS&PL) - Kế hoạch mở mặt trận thứ hai để giải vây cho nhóm quân Ukraine trong "nồi hầm" Kursk của Tổng thống Volodymyr Zelensky xem như đã bên bờ vực phá sản.

    "Liên quan đến hoạt động ở Kursk, Nga cố gắng đẩy lùi các vị trí của chúng tôi nhưng chúng tôi đang đứng vững và giữ các phòng tuyến được chỉ định" - Tổng thống Zelensky nói trong bài phát biểu video hàng đêm của mình.

    Ông Zelensky đồng thời thừa nhận tình hình ở các khu vực Donetsk và Zaporizhzhia đang "rất khó khăn vì những hành động khắc nghiệt của đối phương”.

    "Tuy nhiên, khả năng phục hồi của các đơn vị là rất quan trọng. Mọi thứ phụ thuộc vào khả năng phục hồi của chúng ta", vị tổng thống nói thêm.

    Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

     Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Về tình hình Kursk, Military Summary đưa tin, một số nhà quan sát quân sự cho biết, quân đội Nga đang tiếp tục giai đoạn 2 chiến dịch phản công quy mô lớn ở Kursk và đã giành lại thêm nhiều vùng lãnh thổ. Lực lượng Moscow cũng đang gây sức ép nghẹt thở tại Sudzha.

    Theo kênh Readovka, thành công của lực lượng Moscow tại Kursk được đánh giá là sự kiện nổi bật nhất trong tuần.

    Theo dữ liệu mới nhất, Olgovka cùng một số khu định cư khác đã được kiểm soát bởi lực lượng Nga. Kế hoạch cắt đứt "Con đường Xanh" giữa Korenevo và Sudzha vẫn tiếp tục được thực hiện và rất tích cực.

    Kênh Rybar cũng cho biết, trong ngày qua, Moscow dồn dập nhận tin chiến thắng từ vùng biên giới Kursk khi mặt trận thứ 2 của Ukraine tại quận Glushkovsky gần như bị xóa sổ. Moscow thành công giành lại nhiều lãnh thổ  và tạo thế bao vây ngôi làng Novyi Put. 

    Pháo binh và không quân Nga tấn công liên tiếp các tuyến liên lạc phía sau của Ụkraine, làm giảm khả năng chiến đấu và cản trở việc tiếp tế của đối phương. Cùng lúc,  các vị trí của các đội hình của Kiev tại Pavlovka, Katerynivka và Iskryskovshchyna đã bị tấn công.

    Kế hoạch mở mặt trận thứ hai để giải vây cho nhóm quân Ukraine trong "nồi hầm" Kursk của Tổng thống Volodymyr Zelensky xem như đã bên bờ vực phá sản từ giờ phút này.

    Ở phía bắc quận Sudzha, lực lượng Moscow đã thực hiện một loạt các đòn tập kích hỏa lực bằng pháo binh vào các vị trí của đối phương ở Russkoye Porechnoye. Về phía nam, các nhóm quân đang phát triển dọc tuyến đường sắt về phía Kolmakovo và Agronom từ Russkaya Konopelka.

    Tại phía đông Kursk, quân đội Nga cũng đang có những thắng lợi, nhiều vùng lãnh thổ đã được giành lại và chính thức đặt khu định cư Plekhovo vào thế bao vây.

    Binh sĩ Ukraine trong cuộc giao tranh với Nga. Ảnh minh họa

    Binh sĩ Ukraine trong cuộc giao tranh với Nga. Ảnh minh họa

    "Nga đang tiến quân ngày càng nhanh, dù hứng chịu tổn thất nặng. Khó có thể nói rằng Ukraine đã đạt được mục tiêu trong chiến dịch Kursk", ông Yohann Michel, chuyên gia quân sự thuộc Viện nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng có trụ sở tại Pháp, nêu quan điểm.

    Một số chuyên gia phương Tây cho rằng Nga là bên hưởng lợi sau cuộc xâm nhập của Ukraine. Quân đội Kiev phải rút bớt lực lượng phòng thủ tại vùng Donbass để điều sang mặt trận Kursk. "Moscow có thể biến bước lùi ban đầu thành lợi thế chiến lược thật sự", ông Olivier Kempf, chuyên gia tại Quỹ Nghiên cứu Chiến lược của Pháp, nhận định.

    Một số binh sĩ Ukraine ở mặt trận Donbass cũng lo ngại đồng đội sa lầy ở tỉnh Kursk. “Câu hỏi bây giờ là chúng tôi sẽ làm gì tiếp theo. Chúng tôi lấy đâu ra người và phương tiện để duy trì chiến dịch, chứ chưa nói đến hoàn thành nó? Chỉ có Chúa mới biết chuyện này sẽ kết thúc như thế nào", một binh sĩ Ukraine giấu tên nói.

    Theo thống kê của Bộ Quốc phòng Nga,  kể từ khi Ukraine phát động cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga ở khu vực Kursk, Kiev đã tổn thất hơn 22.300 quân, 150 xe tăng, 98 xe bọc thép chở quân, 71 xe chiến đấu bộ binh, 907 xe chiến đấu bọc thép, 608 xe cơ giới, 185 khẩu pháo và 36 hệ thống tên lửa phóng loạt, bao gồm 9 bệ phóng HIMARS và 6 bệ phóng MLRS do Mỹ sản xuất.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/anh-lieu-mo-mat-tran-thu-2-e-giai-vay-ukraine-nhan-trai-ang-tai-kursk-ong-zelensky-noi-gi-a472538.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan