+Aa-
    Zalo

    Đăng ký xe máy muộn bị phạt bao nhiêu?

    (ĐS&PL) - Việc đăng ký xe máy không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn là bước quan trọng để đảm bảo quyền lợi và an toàn cho chủ sở hữu xe.

    Giấy Đăng ký xe máy là gì?

    Giấy Đăng ký xe máy thường được gọi là Cà vẹt xe, là một loại giấy tờ quan trọng xác minh quyền sở hữu và thông tin chi tiết về xe máy của bạn. Giấy được cấp bởi cơ quan đăng ký xe của địa phương nơi bạn sinh sống.

    Nội dung trên Giấy Đăng ký xe máy:

    Thông tin về chủ xe: Họ tên, địa chỉ, số CMND/CCCD

    Thông tin về xe: Loại xe, số khung, số máy, biển số xe, màu sơn xe, năm sản xuất, dung tích động cơ, tên hãng sản xuất,...

    Thông tin về giấy tờ xe: Ngày cấp, nơi cấp, số hiệu

    Thông tin về các lần đăng kiểm: Ngày đăng kiểm, hạn đăng kiểm lần tiếp theo

    Vai trò của Giấy Đăng ký xe máy

    Chứng minh quyền sở hữu xe máy: Khi tham gia giao thông, bạn cần xuất trình Giấy Đăng ký xe máy để chứng minh mình là chủ sở hữu hợp pháp của xe.

    Giúp cơ quan chức năng quản lý xe máy: Giấy Đăng ký xe máy giúp cơ quan chức năng quản lý thông tin về xe máy, chủ xe và lịch sử đăng kiểm xe.

    Làm căn cứ cho việc mua bán, sang tên xe máy: Khi mua bán, sang tên xe máy, bạn cần xuất trình Giấy Đăng ký xe máy để thực hiện các thủ tục pháp lý.

    Đăng ký xe máy muộn bị phạt bao nhiêu?

    Đăng ký xe máy muộn bị phạt bao nhiêu? Ảnh minh hoạ

    Đăng ký xe máy muộn bị phạt bao nhiêu? Ảnh minh hoạ

    Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP về đăng ký xe và quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, việc đăng ký xe máy muộn so với thời hạn quy định sẽ bị xử phạt hành chính. Mức phạt cụ thể như sau:

    1. Phạt tiền:

    Đối với cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với mỗi trường hợp vi phạm.

    Đối với tổ chức sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với mỗi trường hợp vi phạm.

    Ví dụ: Bạn mua xe máy mới vào ngày 1/1/2024, nhưng đến ngày 10 tháng 1 năm 2024 mới đi đăng ký xe. Như vậy, bạn đã đăng ký xe muộn 9 ngày so với thời hạn quy định. Theo quy định, bạn sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

    2. Lưu ý:

    Mức phạt trên có thể thay đổi theo quy định của pháp luật.Ngoài ra, chủ xe còn có thể bị tạm giữ phương tiện cho đến khi hoàn tất thủ tục đăng ký xe.

    3. Khuyến nghị:

    Nên đăng ký xe máy trong vòng 30 ngày kể từ ngày mua xe hoặc ngày xảy ra sự kiện cần thay đổi thông tin đăng ký xe. Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định trước khi đi đăng ký xe để tiết kiệm thời gian.

    Đăng ký xe máy đúng thời hạn không chỉ giúp bạn tuân thủ pháp luật mà còn đảm bảo an toàn và quyền lợi của bản thân khi tham gia giao thông. Hãy là người tham gia giao thông có trách nhiệm và tuân thủ đúng các quy định để góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn và văn minh.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ang-ky-xe-may-muon-bi-phat-bao-nhieu-a415181.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan