+Aa-
    Zalo

    Dàn xe tăng Israel tiến sâu nghi vượt qua vùng phi quân sự, Syria báo động khẩn cấp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dàn xe tăng của quân đội Israel được cho là đã vượt qua đường Allon và đi sâu vào trong vùng phi quân sự mà Liên Hợp Quốc từng đồng thuận thiết lập vào năm 1974.

    Dàn xe tăng của quân đội Israel được cho là đã vượt qua đường Allon và đi sâu vào trong vùng phi quân sự mà Liên Hợp Quốc từng đồng thuận thiết lập vào năm 1974. 

    Xe tăng IDF bắn pháo cảnh cáo quân đội Syria tại Cao nguyên Golan. Ảnh: IDF Spokesperson’s Unit

    Al-masdar News đưa tin, ngày 2/5, các xe tăng thuộc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) được cho là đã vượt qua đường ranh giới Allon và tiến sâu vào khu vực phi quân sự (DMZ) trên Cao nguyên Golan, nơi được Liên hợp quốc đảm bảo từ năm 1974, được xem như vùng lãnh thổ trung lập chia cắt biên giới giao tranh giữa các lực lượng quân sự Israel và Syria sau "Cuộc chiến Sáu ngày".

    Để đáp trả, Quân đội Syria (SAA) đã báo động khẩn cấp và điều nhiều đơn vị áp sát khu vực phi quân sự.

    Theo một số nguồn tin, mục đích của quân đội Israel khi vượt qua đường biên giới là để che giấu các dự án kỹ thuật và "phong tỏa đường hành lang" mà trước đó quân đội Israel dùng để liên lạc với các nhóm nổi dậy ở khu vực nước này chiếm đóng trên cao nguyên Golan.

    Cụ thể, đường hành lang trên từng được quân đội Israel dùng để vận chuyển thiết bị hỗ trợ cho phiến quân bao gồm lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA) và sơ tán những người bị thương từ tỉnh Al-Quneitra.

    Tuy nhiên, sau đó Sư đoàn 9 thuộc SAA xác nhận xe tăng IDF đã tiến vào vùng phi quân sự song phủ nhận họ đã di chuyển tới tỉnh Al-Quneitra của Syria.

    Động thái mới nhất này của IDF được cho là diễn ra trong bối cảnh liên quân Nga-Syria đang chuẩn bị chiến dịch tổng tiến công Idlib, nhằm vào hang ổ cuối cùng của phiến quân.

    Trong một diễn biến liên quan, hãng thông tấn SANA của Syria đưa tin quân đội nước này đã phát hiện các vũ khí của Mỹ và Israel do phiến quân bỏ lại tại tỉnh Al-Quneitra. Số vũ khí này được cất giấu an toàn ở các khu vực do phiến quân kiểm soát trước đây tại Al-Quneitra.

    Phiến quân đã rời khỏi Al-Quneitra từ cuối năm 2018 để chuyển tới những khu vực Tây Bắc Syria. Chính quyền Syria đã nhiều lần tố cáo quân nổi dậy nhận sự hỗ trợ từ Mỹ và Israel.

    Mộc Miên (Theo AMN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-xe-tang-israel-tien-sau-nghi-vuot-qua-vung-phi-quan-su-syria-bao-dong-khan-cap-a273668.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan