Quan niệm thẩm mỹ ở Trung Quốc thay đổi khiến ngành mỹ phẩm dành cho đàn ông tại quốc gia đông dân nhất thế giới cũng đang có dấu hiệu bùng phát mạnh mẽ.
Thời gian qua, các ngôi sao mảng làm đẹp trực tuyến đã tạo ra một ngành công nghiệp khổng lồ ở Trung Quốc, làm mờ đi ranh giới giữa giải trí và thương mại điện tử.
Các công ty như Alibaba hay JD.com đã ra mắt nền tảng live-stream (truyền hình trực tuyến), cho phép khán giả vừa xem vừa mua hàng. Còn những thương hiệu mỹ phẩm sẵn sàng chi hầu bao cho các ngôi sao mạng - đa phần là nữ giới, để đánh giá sản phẩm của họ.
Tuy nhiên, thị trường và quan niệm về giới tính đang thay đổi. Mỹ phẩm không còn được coi là đặc quyền dành cho phụ nữ.
Mới đây, AFP đã có bài viết về nhu cầu sử dụng son phấn của một bộ phận đàn ông Trung Quốc. Một nam sinh có tên Jiang Chen (24 tuổi) chia sẻ, lần đầu tiên anh sử dụng mỹ phẩm là vào năm đầu tiên của đại học. Anh dùng thử kem che khuyết điểm và bắt đầu say mê với chúng.
Đàn ông Trung Quốc đua nhau “tô son trát phấn” khiến thị trường mỹ phẩm tăng trưởng mạnh. Ảnh: AFP |
"Phụ nữ không am hiểu phong cách trang điểm cho nam giới, vì thế nếu một cô gái trang điểm cho tôi, họ không đạt được hiệu quả tôi mong muốn" - Jiang Chen cho biết.
Giờ đây, Jiang Cheng là một trong hàng trăm nam thanh niên đang ngày đêm chia sẻ các bí quyết trang điểm trực tuyến trên mạng Internet và kiếm tiền từ ngành công nghiệp làm đẹp dành cho nam giới.
Cụ thể, Jiang Cheng kiếm tiền từ việc nhận quảng cáo của các hãng mỹ phẩm. Họ sẽ gửi mặt hàng cho Jiang Cheng sử dụng và phát trực tiếp với người hâm mộ của mình. Jiang Cheng cho biết công ty quản lý blogger trả anh 730 USD một tháng để giới thiệu sản phẩm mới.
Theo công ty nghiên cứu Euromonitor, thị trường trang điểm cho nam giới Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng trưởng 15,2 % trong 5 năm tới, trong khi đó tốc độ tăng trưởng trên toàn cầu là 11 %. Các hãng mỹ phẩm nước ngoài như La Mer hay Aesop cũng bắt đầu bắt tay với những nhân vật nổi tiếng để giới thiệu sản phẩm của các công ty.
Theo AFP, Mo Fei - Giám đốc điều hành hãng Chetti Rouge chuyên mỹ phẩm cho nam giới cho biết, hiện đã chuyển mô hình kinh doanh của công ty lên mô hình trực tuyến sau hơn 10 năm hoạt động.
Mo nói rằng, việc đàn ông vào trung tâm thương mại để mua mỹ phẩm vẫn có thể khiến họ ngại ngùng, vì vậy việc chuyển hướng lên kinh doanh trực tuyến là hướng đi đúng đắn cho Chetti Rouge ở thời điểm hiện tại.
Vũ Đậu (T/h)