+Aa-
    Zalo

    Dàn cựu lãnh đạo HOSE và những cuộc gặp gỡ “đặc biệt” với ông Trịnh Văn Quyết

    (ĐS&PL) - Bị cáo Lê Hải Trà (cựu Phó Tổng giám đốc thường trực HOSE) khai ông và ông Trịnh Văn Quyết quen nhau khi cùng chơi tennis.

    Cựu Chủ tịch HOSE khai gì tại tòa?

    Sáng 23/7, phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết cùng 49 bị cáo khác bước sang ngày làm việc thứ hai với phần xét hỏi nhóm bị cáo thuộc Ủy ban chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM.

    Trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Trần Đắc Sinh, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) khai, được nghe cấp dưới báo cáo việc Công ty Faros có vấn đề về kiểm toán và Ủy ban Kiểm toán đã "lưu ý cẩn trọng". Tuy nhiên, trong vai trò Chủ tịch HĐQT của HOSE, ông không có quyền quyết định việc niêm yết hay không. Hồ sơ này được hội đồng thẩm định niêm yết và ban điều hành nghiên cứu trong nhiều tháng trước khi ra quyết định.

    Các bị cáo tại tòa. (Ảnh: Minh Đức)

    Các bị cáo tại tòa. (Ảnh: Minh Đức)

    Tại cuộc họp, Ban điều hành và Hội đồng thẩm định niêm yết bảo đủ điều kiện niêm yết dựa trên thủ tục. Còn HĐQT HOSE chỉ nghe và thống nhất ý kiến, có chức năng kiểm tra, giám sát. Bị cá  Sinh cho rằng, trong vụ án, trách nhiệm chính thuộc về người quyết định việc niêm yết là Tổng giám đốc HOSE. 

    Tại tòa, cựu Chủ tịch HOSE khẳng định trước khi cổ phiếu ROS lên sàn khoảng 5 – 6 tháng, ông đi công tác Quy Nhơn cùng Ban Kinh tế Trung ương và tại đây đã gặp bị cáo Trịnh Văn Quyết. Một thời gian sau, bị can Doãn Văn Phương (Tổng giám đốc FLC, đang bỏ trốn) đến văn phòng HOSE, đề nghị ông Sinh chỉ đạo cấp dưới "làm nhanh hồ sơ Faros”.

    Sau khi được phía FLC nhờ, cựu Chủ tịch HOSE đã trao đổi với ông Lê Hải Trà (cựu Phó Tổng giám đốc thường trực, thành viên độc lập Hội đồng niêm yết Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM), bà Lê Thị Tuyết Hằng (cựu Giám đốc phòng quản lý và thẩm định niêm yết, thành viên Hội đồng niêm yết Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM) và một số cá nhân khác, đề nghị niêm yết nhanh cổ phiếu giúp doanh nghiệp.

    Tại bục khai báo, ông Sinh cho rằng sai phạm trong việc niêm yết cổ phiếu ROS mang tính hệ thống. Tuy nhiên, bị cáo này nhìn nhận bản thân là lãnh đạo sở Sở nên phải chịu trách nhiệm. Ông Sinh thừa nhận cáo buộc Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ của VKS là chính xác.

    Tiếp đến là bị cáo Lê Hải Trà (cựu Tổng giám đốc HOSE) lên trả lời phần xét hỏi của HĐXX. Tại tòa, bị cáo khai, cá nhân ông có mối quan hệ với Trịnh Văn Quyết từ thời điểm trước năm 2016, khi ông Trà còn công tác tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. "Bị cáo và ông Quyết quen nhau khi cùng chơi tennis", ông Trà khai tại tòa.

    Bị cáo Lê Hải Trà và bị cáo Trịnh Văn Quyết.

    Bị cáo Lê Hải Trà và bị cáo Trịnh Văn Quyết.

    Cựu Tổng giám đốc HOSE cho rằng, việc niêm yết cổ phiếu trên sàn có các bước như: Phòng Quản lý và Thẩm định niêm yết sẽ tiếp nhận và xử lý các thủ tục; sau khi đủ các điều kiện, Phòng sẽ trình Hội đồng niêm yết để các thành viên đánh giá, đưa ra ý kiến; cuối cùng, Tổng giám đốc sẽ là người đưa ra quyết định theo thẩm quyền.

    Ông Trà cũng cho biết, tư cách là một thành viên độc lập trong hội đồng, bị cáo có ý kiến tại phiếu đánh giá hồ sơ của phòng quản lý.

    Theo ông Trà, HOSE không biết về những thông tin sai lệch trong hồ sơ niêm yết của Công ty Faros, đồng thời Sở cũng không có chức năng, thẩm quyền trong kiểm tra, xác minh các thông tin này mà chỉ dựa trên hồ sơ được gửi để xử lý. Đối với nội dung cáo trạng quy kết, ông Trà cho biết không có ý kiến và  “tôn trọng cáo buộc của cơ quan điều tra”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dan-cuu-lanh-ao-hose-va-nhung-cuoc-gap-go-ac-biet-voi-ong-trinh-van-quyet-a448408.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan