+Aa-
    Zalo

    Đắk Lắk: Sông trơ đáy vì “cát tặc” lộng hành

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhiều năm nay, dòng sông Krông Pách, đoạn chảy qua xã Vụ Bổn (Đắk Lắk) bị “cát tặc” đào lòng không thương tiếc khiến con sông trơ đáy, ảnh hưởng đến người dân

    (ĐSPL) - Nhiều năm nay, dòng sông Krông Pách, đoạn chảy qua địa bàn thuộc xã Vụ Bổn, huyện Krông Pách (Đắk Lắk) đã bị “cát tặc” khai thác không thương tiếc khiến con sông trở nên trơ đáy. Đặc biệt, việc khai thác này đã ảnh hưởng đến nhu cầu tưới tiêu cho hàng ngàn héc ta đất nông nghiệp và nước sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân.
    Có mặt tại địa bàn “nóng” về tình trạng khi thác cát ở tỉnh Đắk Lắk, mặc dù đang giữa trưa nắng, khô và nóng nhưng hoạt động khai thác cát trái phép nơi đây vẫn diễn ra rất rầm rộ. “Nạn khai thác cát bắt đầu rầm rộ từ trước và sau Tết Nguyên đán. Hậu quả đã làm làm cho dòng sông bị biến dạng nặng nề và ảnh hưởng đến đời sống, sức khoẻ của chúng tôi. Việc khai thác quá mức làm cho nguồn nước tưới tiêu không còn”, anh Huy, một người dân bức xúc cho biết.
    Nhiều khúc sông ở xã Vụ Bổn đang bị "cát tặc" huỷ hoại nghiêm trọng
    Tại bãi khai thác số 1 (cách đặt tên của bãi khai thác cát – PV) thuộc thôn Tân Quý, xã Vụ Bổn, cách UBND xã này 1km, đập vào mắt chúng tôi là 2 máy đang hoạt động hút cát từ sông và trực tiếp phun lên thùng xe. Cứ sau khoảng 15 phút, cát được phun đầy một xe để vận chuyển đi tiêu thụ. Xe này đầy, xe khác đã chờ sẵn.
    Bãi số 2 và bãi số 3, thuộc thôn Phú Quý, cách đó không xa cũng đang diễn ra tình cảnh tương tự.
    "Cát tặc" trực tiếp bơm cát từ sông lên xe để vận chuyển đi tiêu thụ
    "Cát tặc" đang trực tiếp bơm, khoét hai bên bờ dòng sông Krông Pách
    Theo quan sát, tại dòng sông Krông Pách, có rất nhiều đoạn kéo dài hàng kilomet, đáy sông khi cạn nước đã lộ thiên những hố rất lớn, sâu từ 5 – 6m do bị "cát tặc" khai thác quá mức. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu tình trạng khai thác cát cứ tiếp tục, nguy cơ sạt lở hai bên bờ sông là chuyện một sớm một chiều.
    Ông Trần Hữu Thái, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Pách cho biết, đơn vị đã phối hợp với cảnh sát môi trường tiến hành làm rõ nạn "cát tặc" đang hoành hành ở xã Vũ Bổn. “Chúng tôi đã xử lí một số trường hợp khai thác cát trái phép, yêu cầu họ ký vào bản cam kết không tái phạm. Tuy nhiên, việc chấm dứt là rất khó, bởi hầu hết họ là người địa phương nên khi bị cấm họ sẽ chuyển sang khai thác trái phép ở huyện Krông Bông. Do vậy, muốn chấm dứt nạn khai thác cát trái phép cần có sự vào cuộc của cơ quan ở cả 2 huyện”, ông Thái nói.
    Tình trạng khai thác cát trái phép đã làm nhiều khúc sông bị trơ đáy
    Đắk Lắk đang trong mùa khô hạn, theo ý kiến phản ánh của người dân, chưa năm nào ở đây khô hạn lại kéo dài đến như thế. Nhiều người đặt ra câu hỏi, phải chăng nạn khai thác cát trái phép đã ngăn chặn dòng nước chảy vốn có của sông và theo đó khiến cho tình trạng thiếu nước ngày càng nghiêm trọng hơn.
    Thiết nghĩ, để phát triển bền vững, duy trì ổn định vấn đề bảo vệ tài nguyên môi trường, các cơ quan, ban, ngành cần vào cuộc ráo riết để giải quyết dứt điểm tình trạng trên.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dak-lak-song-tro-day-vi-cat-tac-long-hanh-a88837.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan