+Aa-
    Zalo

    Đại hội đại biểu Hội luật gia Hoà Bình: Đoàn kết, đổi mới, chất lượng, phát triển

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sáng 28/5, Hội luật gia tỉnh Hoà Bình đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội luật gia tỉnh Hoà Bình khoá V, nhiệm kỳ 2024-2029.

    Hàng nghìn người được trợ giúp pháp lý miễn phí

    Tại Đại hội, thay mặt Đoàn chủ tịch, ông Quách Đình Minh – Phó Chủ tịch Hội luật gia tỉnh Hoà Bình đã đọc báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2017-2024 và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2024-2029. 

    Theo đó, mặc dù gặp không ít khó khăn trong thời kỳ dịch Covid-19, nhưng trong cả nhiệm kỳ với tinh thần đoàn kết, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động, Hội Luật gia tỉnh đã không ngừng phấn đấu vượt qua khó khăn thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Luật gia khóa IV, nhiệm kỳ (2017- 2024).

    Trong đó, công tác xây dựng chính sách pháp luật được HLG Hoà Bình xác định là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Hội Luật gia tỉnh đã ký quy chế phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình trong việc tham gia đóng góp ý kiến của giới luật gia vào các dự án Luật; công tác tham gia xây dựng chính sách pháp luật được thực hiện thường xuyên, liên tục những ý kiến góp ý ngày một chất lượng và hiệu quả hơn.

    Ông Quách Đình Minh – Phó Chủ tịch Hội luật gia tỉnh Hoà Bình đọc báo cáo.

    Ông Quách Đình Minh – Phó Chủ tịch Hội luật gia tỉnh Hoà Bình đọc báo cáo. 

     

    Cụ thể, nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Luật gia trong tỉnh đã tham gia đóng góp ý kiến vào 50 dự thảo Luật mới và dự thảo luật sửa đổi, bổ sung tiêu biểu như: Luật Đất đai, Bộ Luật Hình sự, Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước, Luật An ninh mạng, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Bí mật Nhà nước, Luật Công an nhân dân, Luật Tố cáo…

    Hội đã tham gia góp ý 212 văn bản quy phạm pháp luật, văn kiện đại hội, tiêu biểu như: Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII; Văn kiện Đại hội Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh các Nghị định của Chính phủ, Thông tư các Bộ, Chỉ thị, Nghị quyết, Quyết định của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh...

    Ngoài ra, hội viên ở các cấp Hội còn tham gia nghiên cứu khoa học pháp lý, viết bài tham luận xây dựng chính sách pháp luật mang tính lý luận chuyên sâu, có tính phản biện xã hội, tham gia hội nghị, hội thảo khoa học pháp lý của tỉnh, của Trung ương tổ chức... 

    Hội Luật gia tỉnh cũng tham gia đầy đủ các kỳ họp của Đoàn ĐBQH tỉnh và phản ánh những bất cập trong một số Luật khi thực thi và đề xuất sửa đổi, bổ sung những điều luật cụ thể cần thiết hoặc không còn phù hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh; tham gia phản biện một số dự thảo Luật với Uỷ ban MTQVN tỉnh.  

    Bên cạnh đó, công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cũng được xác định là hoạt động thường xuyên, liên tục của Hội. Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã tổ chức và phối hợp tổ chức 558 cuộc tư vấn pháp luật lưu động cho trên 12.450 lượt người; tư vấn pháp luật trực tiếp tại văn phòng 659 vụ việc và trên 200 vụ việc tư vấn qua điện thoại bao gồm các lĩnh vực pháp luật: đất đai, dân sự, hôn nhân & gia đình,... 

    Các đại biểu dự đại hội.

    Các đại biểu dự đại hội. 

     

    Trong những năm qua, các cấp Hội đã thực hiện tốt việc tham gia trợ giúp pháp lý miễn phí cho trên 1.800 đối tượng là người nghèo, dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách và nhóm người yếu thế trong xã hội. 

    Tùy vào từng vụ việc mà lựa chọn phương pháp và hình thức trợ giúp pháp lý như: tham gia tố tụng, ngoài tố tụng, trả lời công dân liên quan đến chính sách pháp luật thông qua Hộp thư truyền hình…

    Các hội viên là luật sư đều tích cực tham gia trợ giúp pháp lý cho các đối tượng vùng sâu vùng xa thuộc diện đối tượng được nhà nước quy định trợ giúp, thông qua công tác bào chữa hoặc bảo vệ quyền lợi của bị cáo và đương sự tại các phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm. 

    Các cấp chi hội như: Công an tỉnh, TAND tỉnh, VKSND tỉnh, Cục THADS tỉnh, Thanh tra tỉnh và Hội Luật gia các huyện đều tích cực trong công tác tuyên truyền PBGDPL với hàng chục nghìn lượt người được tư vấn. 

    Về phương hướng nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới (2024-2029), Hội luật gia Hòa Bình sẽ tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 01/7/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới; Kế hoạch số 150-KH/TW ngày 09/02/2023 của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 16/ĐĐ của Đảng đoàn HĐND tỉnh và Kế hoạch số 132/KH-UBND của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị. 

    Các cấp Hội sẽ tiếp tục chủ động tham mưu, đề xuất các sáng kiến, đổi mới hoạt động nội dung hoạt động, phát huy những mặt công tác tốt như: tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tuyên truyền, PBGDPL, tham gia hoạt động giải quyết khiếu nại, giám sát thi hành chính sách pháp luật, cải cách tư pháp, đấu tranh phòng chống tội phạm, tham gia xây dựng chính sách pháp luật và phản biện xã hội. 

    Hội luật gia tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp tốt quy chế phối hợp giữa Hội luật gia và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trong công tác xây dựng chính sách pháp luật; chú trọng nâng cao chất lượng hiệu quả góp ý vào các dự án Luật cũng như các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và của tỉnh…

    Đại hội sau đó cũng công bố kết quả bầu Ban chấp hành khoá mới. Trong đó, ông Quách Đình Minh được bầu làm Chủ tịch Hội luật gia tỉnh Hoà Bình khoá V (nhiệm kỳ 2024-2029). 

    Sẵn sàng đảm nhận công việc mới được Đảng, Nhà nước giao

    Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, TS.Nguyễn Văn Quyền - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam đánh giá, mặc dù số hội viên không quá đông nhưng Hội luật gia Hòa Bình đã có đóng góp rất lớn trong công tác xây dựng các văn bản pháp luật, tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý, công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp,… đã được thể hiện trong báo cáo.

    “Có thể khẳng định, Hội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình ở nhiệm kỳ qua. Điều này có được nhờ những nỗ lực của mỗi hội viên và sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền”, TS.Nguyễn Quyền phát biểu và bày tỏ mong muốn các cấp uỷ, chính quyền tiếp tục tạo điều kiện, giúp đỡ hơn nữa cho Hội luật gia Hoà Bình hoàn thành nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới.  

    TS.Nguyễn Văn Quyền - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam.

    TS.Nguyễn Văn Quyền - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam.

    Phát biểu chỉ đạo sau đó, TS.Nguyễn Văn Quyền đề nghị Hội luật gia Hòa Bình tiếp tục quán triệt thực hiện tất cả các văn bản pháp luật, các quy định của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, khi rất nhiều các luật mới sẽ được ban hành và có hiệu lực trong thời gian tới. 

    Bên cạnh đó, Hội luật gia tỉnh cần tiếp tục thực hiện Chỉ thị 14 của bộ Chính trị. Tiếp tục làm tốt hơn những nhiệm vụ của Trung ương Hội, đồng thời sẵn sàng đảm nhận những công việc mới được Đảng, Nhà nước giao phó. Các hội viên cần chủ động với những công việc mới. 

    Hội luật gia tỉnh cần chuẩn bị tốt công tác hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội luật gia Việt Nam vào cuối năm 2024 và Đại hội thi đua toàn quốc cùng kỷ niệm 70 năm thành lập Hội luật gia vào năm 2025. “Đây là mốc lịch sử quan trọng của Hội, Hội luật gia Hòa Bình phải chú trọng hưởng ứng”, TS. Quyền nhấn mạnh. 

    Cuối cùng, TS. Nguyễn Văn Quyền đề nghị Hội luật gia tỉnh Hòa Bình cần chú trọng xây dựng và phát triển đội ngũ hội viên cả về số lượng và chất lượng, xây dựng các cấp Hội và chi hội các cấp ngày càng vững mạnh hơn. 

    Ông Nguyễn Văn Chương – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình.

    Ông Nguyễn Văn Chương – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình.

    Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Văn Chương – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình đánh giá cao những nỗ lực và những đóng góp của Hội luật gia tỉnh vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội chung của tỉnh. 

    “Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song với sự cố gắng, nỗ lực vươn lên; bám sát chức năng, nhiệm vụ, Điều lệ, tôn chỉ, mục đích của Hội luật gia Việt Nam và nhiệm vụ chính trị của địa phương, gắn hoạt động công tác Hội với hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan, đơn vị đã góp phần củng cố tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, phát triển kinh tế xã hội”, ông Chương đánh giá.  

    Ông Chương cho biết, Hoà Bình vẫn là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí chưa đồng đều tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, hoạt động kích động, chia rẽ của các thế lực thù địch. Do đó, ông đề nghị Hội luật gia tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, thế mạnh về chuyên môn, bản lĩnh chính trị của mỗi hội viên, góp phần vào công cuộc xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

    “Trong thời gian tới, với sự cố gắng và quyết tâm cao của các hội viên, với phương châm “Đoàn kết, đổi mới, chất lượng, phát triển” mà Đại hội đề ra tôi tin tưởng rằng, Hội Luật gia tỉnh sẽ tiếp tục có nhiều cống hiến, đạt được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh nhà”, ông Chương bày tỏ.

    Theo Đặng Ngọc Thủy

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ai-hoi-ai-bieu-hoi-luat-gia-hoa-binh-oan-ket-oi-moi-chat-luong-phat-trien-a428027.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan