(ĐSPL) -Cuộc đua giành quyền khai thác sân bay Phú Quốc hiện nay sẽ là sự "so găng" của 2 siêu đại gia là ông bầu bóng đá nổi tiếng với vai trò Chủ tịch của Tập đoàn T&T và ông “vua hàng hiệu” Jonathan Hạnh Nguyễn.
Cục Hàng không cho biết, mới đây ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) cũng đã gửi văn bản tới Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng xin thí điểm nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc.
Ông Johnathanh Hạnh Nguyễn từng tham gia kinh doanh hàng không nhiều năm trước, tham gia đàm phán mở đường bay TP HCM - Manila (Philippines). Tập đoàn của ông hiện chủ yếu kinh doanh hàng hiệu, có mặt tại nhiều trung tâm thương mại xa xỉ và đang lấn sang khu vực sân bay.
Trong văn bản gửi Bộ trưởng Giao thông Vận tải mới đây, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đề xuất mua hoặc được quyền khai thác có thời hạn sân bay Phú Quốc. “Chúng tôi mong được chấp thuận về mặt chủ trương của Bộ trưởng để có thể xúc tiến việc chuẩn bị và tham gia trong thời gian sớm nhất”, công văn nêu rõ.
Ông Jonathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh đến lợi thế IPP là công ty đã có hơn 25 năm cung cấp hàng hóa và điều hành kinh doanh các hệ thống cửa hàngmiễn thuế, hệ thống chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh, cửa hàng bán lẻ tại các sân bay quốc tế và quốc nội tại Việt Nam. IPP cũng vừa trở thành cổ đông chiến lược của CTCP Dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất (Sasco) với 23,6\% cổ phần, đây cũng là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng không lớn nhất Việt Nam.
Một điều ít ai biết là ngoài Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc, trước đó IPP cũng đã nộp đơn đề nghị Bộ GTVT nhượng quyền khai thác nhà ga T1 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và trở thành nhà đầu tư thứ 3 muốn “mua” nhà ga hành khách này sauVietnam Airlines và Vietjet Air.
Đại gia Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) vừa gửi văn bản tới Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng xin thí điểm nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc. |
Liên Thái Bình Dương có hơn 30 năm hợp tác với ngành hàng không và 25 kinh nghiệm trong đầu tư, cung cấp hàng hóa, điều hành kinh doanh cửa hàng miễn thuế, nhà hàng thức ăn nhanh và các điểm dịch vụ bán lẻ tại nhiều sân bay của Việt Nam.
Đây cũng không phải là cái tên xa lạ với doanh nghiệp đang quản lý 21 sân bay – Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Tháng 9 năm ngoái, ba công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn chi khoảng 310 tỷ đồng để sở hữu 23,6\% cổ phần của Công ty Dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất (Sasco) – một công ty con của ACV.
Trong đó, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương mua 21 triệu cổ phần, tương ứng 16\% vốn điều lệ; Hai cái tên còn lại là Công ty TNHH thời trang và mỹ phẩm Duy Anh mua 6,57 triệu cổ phần, tương ứng 5\% vốn điều lệ và Công ty TNHH thời trang và mỹ phẩm châu Âu mua 3,4 triệu cổ phần, tương ứng 2,6\% vốn điều lệ.
Nếu được Chính phủ chấp thuận, các cơ quan thuộc Bộ sẽ xác định lại giá trị tài sản của sân bay Phú Quốc để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, định giá. Bộ sẽ xem xét lựa chọn trên cơ sở bảo đảm các yêu cầu đề ra, hoặc đấu thầu để lựa chọn nếu có trên 2 nhà đầu tư.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc công suất 2,6 triệu hành khách mỗi năm, đạt tiêu chuẩn cấp 4E, có đường hạ cất cánh rộng 45m, dài 3.000 m, với 8 vị trí đậu cho máy bay A320- A321 vào giờ cao điểm, có thể tiếp nhận được tàu bay thân rộng loại Boeing 747.
Năm 2014, cảng hàng không Phú Quốc đạt sản lượng gần 800.000 hành khách, tăng khoảng 100.000 khách so với năm 2013, trong đó khách nước ngoài chiếm khoảng 30\%.
Video: Sẽ bán sân bay Phú Quốc và một phần nhà ga T1
Cuộc “so găng” của các đại gia nghìn tỷ
Như vậy, tham vọng giành quyền khai thác Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc giờ là mục tiêu của các đại gia, gồm: Chủ tịch Tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển, một số nhà đầu tư nước ngoài và mới nhất là sự xuất hiện của ông Jonathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương.
Trước đó, ông bầu bóng đá nổi tiếng Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển)- Chủ tịch Tập đoạn T&T - là người đầu tiên ngỏ ý “mua” toàn bộ tài sản sân bay hoặc nhận chuyển nhượng quyền khai thác có kế thừa lao động của Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc, đồng thời cam kết tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng sân bay này nhằm đảm bảo giao thương thuận lợi, là đầu mối vận chuyển hành khách, hàng hóa giữa khu vực phía Nam với trong nước và quốc tế. Ông Hiển cũng camk kết không chuyển nhượng tài sản hoặc quyền khai thác trong vòng 5 năm kể từ ngày được cấp phép và đưa Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc này trở thành cảng hàng không hàng đầu khu vực.
Cuộc đua giành quyền khai thác sân bay Phú Quốc hiện nay sẽ là sự "so găng" của 2 siêu đại gia là ông bầu bóng đá nổi tiếng với vai trò Chủ tịch của Tập đoàn T&T và ông “vua hàng hiệu” Jonathan Hạnh Nguyễn. |
|
Đại diện Bộ GTVT cho biết, việc nhượng quyền khai thác thương mại cảng hàng không - sân bay sẽ được thực hiện theo nguyên tắc: Nhà nước sẽ nắm giữ quyền quản lý điều hành trong các hoạt động xuất nhập cảnh, quản lý đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, quản lý vùng trời, quản lý chất lượng và giá cả khai thác dịch vụ, cung cấp dịch vụ điều hành bay… Nhà đầu tư có trách nhiệm tổ chức bảo đảm hoạt động vận hành khai thác cảng, bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không, kinh doanh các dịch vụ hàng không và phi hàng không, thực hiện quy hoạch, kế hoạch đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo, mở rộng kết cấu hạ tầng đang quản lý, khai thác theo quy định và tham gia đảm bảo an ninh quốc pòng khi có yêu cầu của nhà nước.
“Nhà đầu tư phải có năng lực vận hành khai thác sân bay hoặc phải có hợp đồng thuê các tổ chức chuyên nghiệp đủ năng lực thực hiện, đồng thời tổ chức khai thác phải đảm bảo cho các hãng hàng không được tiếp cận và cung cấp dịch vụ một cách công bằng” - đại diện Bộ GTVT cho hay.
Về giá chuyển nhượng Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc, Bộ GTVT khẳng định sẽ sử dụng tổ chức tư vấn xác định giá chuyển nhượng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo phù hợp với giá trị thực tế của công trình.
Trong văn bản trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương nhượng quyền khai thác Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc, Bộ GTVT nhấn mạnh đến 2 phương án nhượng quyền, trong đó:
Phương án 1 - nhượng quyền theo hình thức Hợp đồng kinh doanh - quản lý (O&M); với phương án này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền và Nhà đầu tư sẽ ký kết hợp đồng để quản lý, kinh doanh công trình nhượng quyền trong một thời hạn nhất định.
Phương án 2 là nhượng quyền theo hình thức chuyển đổi doanh nghiệp - sẽ thực hiện chuyển đổi chủ sở hữu các chi nhánh cho tập thể, cá nhân hoặc pháp nhân khác có thu tiền.
Như vậy, do Bộ GTVT tuyên bố sẽ không nhượng quyền khai thác cảng hàng không-sân bay cho nước ngoài trong giai đoạn thí điểm, nhằm đảm bảo thế trận an ninh quốc phòng quốc gia, nên cuộc đua giành quyền khai thác Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc hiện nay sẽ là sự "so găng" của 2 siêu đại gia là ông bầu bóng đá nổi tiếng với vai trò Chủ tịch của Tập đoàn T&T bầu Hiển và ông “vua hàng hiệu” Jonathan Hạnh Nguyễn. Điều này cũng cho thấy sức hút không nhỏ của Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc và sự chuyển hướng kinh doanh đầy tham vọng của các Tập đoàn tài chính trong nước.
Bộ GTVT cho biết, khi có hơn một nhà đầu tư quan tâm đến Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc thì việc chọn nhà đầu tư nào để chuyển nhượng quyền khai thác thương mại sẽ thông qua hình thức đấu thầu.
AN NHIÊN (Tổng hợp)
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gia-viet-nghin-ty-so-gang-mua-san-bay-phu-quoc-a90855.html