(ĐSPL) - Nhiều đại gia hối nhau đi mua xe ô tô sang vì lo ngại giá xe sẽ tăng sau khi Bộ Tài chính thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô từ 24 chỗ ngồi trở xuống và lấy ý kiến các cơ quan chức năng.
Theo tính toán, nếu cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới được áp dụng, xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tăng giá bán thêm 10-12\%. Trong đó, những mẫu đắt tiền của BMW, Mercedez Audi, Lexus,... sẽ có mức tăng mạnh nhất. Kể cả mẫu có giá bán thấp nhất của các thương hiệu này, ở mức khoảng 1,4 tỷ đồng, cũng tăng thêm 140 triệu đồng.
Đặc biệt, các mẫu xe càng đắt tiền thì giá bán càng tăng cao. Chẳng hạn, mẫu Lexus ES 350 giá 2,53 tỷ đồng sẽ có mức tăng hơn 250 triệu, còn LX 570 giá 5,17 tỷ đồng thì sẽ tăng thêm cỡ 500 triệu đồng,...
Không chỉ xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng giá, mà ngay cả xe lắp ráp trong nước cũng sẽ tăng giá. Tính toán từ các DN cho thấy, nếu áp thuế tiêu thụ đặc biệt thì giá bán tại các đại lý sẽ tăng thêm 2-3\%, tùy mẫu. Còn xe giá 1 tỷ đồng, có sẵn, giá sẽ tăng thêm khoảng 30 triệu đồng.
Lo ngại giá xe sẽ tăng đáng kể, mấy ngày qua, lượng khách hàng tìm đến các đại lý xem xe, mua xe tăng, nhất là với các thương hiệu xe nhập khẩu.
Thông tin từ một số đại lý của BMW, Lexus, Peugeot,... tại Hà Nội cho biết, mấy ngày nay khách kéo nhau đến xem xe, tìm hiểu thông tin, xin tư vấn nhiều hơn trước vì lo ngại thuế tăng.
Lo ngại giá xe sẽ tăng đáng kể, mấy ngày qua, lượng khách hàng tìm đến các đại lý xem xe, mua xe tăng, nhất là với các thương hiệu xe nhập khẩu. (Ảnh minh họa). |
Một số khách hàng tại đại lý Lexus Thăng Long phàn nàn, khi giá xe nhập khẩu giảm được khoảng trăm triệu đồng nhờ thuế nhập khẩu giảm hồi đầu năm, chưa kịp lấy xe thì lại có nguy cơ mất thêm hơn 200 triệu do thuế tiêu thụ đặc biệt chuẩn bị tăng. Ông này băn khoăn, ông đã ký hợp đồng mua xe Lexus nhưng phải đợi 4-6 tháng, thậm chí là hơn, không biết xe có về trước khi thuế tăng?
Có khách hàng đặt mua mẫu Lexus NX 200 chuẩn bị ra mắt, giá bán trên 2 tỷ đồng, phải đợi sang tận 2016 mới nhận xe, như vậy e rằng sẽ khó tránh khỏi tốn thêm trên 200 triệu nữa.
Với xe lắp ráp trong nước, do mức độ tăng không đáng kể nên khách hàng chưa lo lắng nhiều. Xe vẫn đang tiêu thụ tốt và thị trường có một số mẫu thiếu hàng. Chẳng hạn, mẫu Toyota Camry mới, khách hàng đặt mua phải đợi 2 tháng mới có xe giao. Toyota Việt Nam cho biết hiện tại các mẫu xe lắp ráp ra đến đâu hết đến đó, dự kiến tháng 5 bán được trên 4.000 xe, cao hơn so với tháng 4, nhưng không nhiều.
Thị trường cũng chưa có biểu hiện tăng giá xe, tại các đại lý xe bán đúng giá và nhiều mẫu vẫn được các đại lý khuyến mãi kể cả những mẫu thiếu hàng như Camry. Một số mẫu xe giá còn giảm so với giá công bố.
Với đề nghị thay đổi tính thuế tiêu thụ đặc biệt của Bộ Tài chính, cả DN nhập khẩu và lắp ráp ô tô trong nước đều không đồng tình. DN nhập khẩu xe cho rằng, tính thuế tiêu thụ theo giá CIF tại các cảng của Việt Nam như hiện tại là hợp lý, vì giá đó đã bao gồm lợi nhuận, chi phí marketing, phí vận chuyển,... của nhà sản xuất ở nước ngoài rồi. Còn các DN ô tô trong nước cho rằng, nên tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe lắp ráp trong nước căn cứ vào giá xuất xưởng (chưa bao gồm lãi, chi phí vận chuyển, makerting,... ) mới tạo điều kiện cho xe trong nước cạnh tranh.
Tuy nhiên, việc tăng thu từ ô tô là khó tránh khỏi - đây là nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế bởi thuế nhập khẩu ô tô ngày càng giảm mạnh, sẽ làm giảm nguồn thu. Vì vậy, để cân bằng, các loại thuế, phí khác với ô tô sẽ được điều chỉnh theo hướng tăng.
Nhập khẩu - lắp ráp ô tô cãi nhau, Bộ Tài chính tăng thu hàng ngàn tỉ đồng
Thông tin trên báo Đầu tư, dự thảo thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt như đề xuất của Bộ Tài chính đang gây ra tranh cãi giữa các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và các doanh nghiệp lắp ráp ô tô.
Cần phải nhắc lại là Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) trong khoảng 2 năm gần đây đã liên tục kiến nghị tại nhiều diễn đàn việc chưa công bằng trong tính thuế tiêu thụ đặc biệt giữa ô tô nhập khẩu và ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, gây bất lợi cho sản xuất ô tô tại Việt Nam.
Theo VAMA, dù cùng áp dụng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng do thời điểm tính thuế tiêu thụ đặc biệt khác nhau, nên ô tô nhập khẩu nguyên chiếc có lợi thế hơn so với ô tô cùng phân khúc, nhưng lắp ráp tại Việt Nam. Sở dĩ có chênh lệch này là bởi thời điểm áp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô nhập khẩu là ở ngay khâu nhập khẩu, với giá CIF, chưa có các chi phí xây dựng hệ thống bán hàng, tiếp thị.
Ngân sách sẽ có thể thu thêm 100 triệu USD, tương đương hơn 2.000 tỉ đồng từ ô tô nhập khẩu, so với cách đang áp dụng hiện nay. |
Trong khi đó với ô tô lắp ráp trong nước là ở giá bán buôn cho đại lý, nghĩa là đã có đủ các chi phí tiếp thị, xây dựng hệ thống bán hàng của doanh nghiệp ô tô.
Theo tính toán, do thời điểm áp thuế khác nhau nên chênh lệch về giá thành của xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước chênh lệch khoảng 5\%, nghiên về xe nhập khẩu.
Dĩ nhiên là trong các diễn đàn có sự hiện diện của các các doanh nghiệp nhập khẩu, kiến nghị của VAMA về việc thay đổi cách tính thuế này thì đều bị các nhà nhập khẩu phản đối mạnh mẽ.
Trong góp ý gửi tới Bộ Tài chính ngày 18-5, đại diện các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã đề nghị giữ nguyên phương thức và giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng dẫn hiện hành.
Lý do được các nhà nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đưa ra là cách tính hiện nay tạo ra cạnh tranh công bằng cho tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chính hãng cũng như các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Đồng thời không gây những khó khăn không cần thiết cho doanh nghiệp.
Trong đề nghị ngày 8/5 gửi tới góp ý với Bộ Tài chính, VAMA đã đề xuất cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Theo đó, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt của xe lắp ráp trong nước kể từ năm 2016 sẽ là từ giá bán buôn hiện nay sang giá xuất xưởng. Đề xuất này được hiểu là trừ hết đi phần thuế tiêu thụ đặc biệt đánh trên các chi phí bán hàng, xây dựng hệ thống, tiếp thị của nhãn hiệu, vốn đang được cộng gộp vào trong giá bán buôn để tính thuế tiêu thụ đặc biệt như hiện nay.
Còn từ năm 2018, giá tính thuế cho xe lắp ráp trong nước sẽ là 80\% giá xuất xưởng. Nguyên do chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam đang cao hơn 20\% so với các nước ASEAN khác. Do vậy khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về 0\% vào năm 2018, khoản chênh lệch 20\% chi phí sản xuất sẽ khiến cho sản xuất tại Việt Nam gặp khó khăn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc và duy trì sản xuất tại Việt Nam.
Trả lời báo giới mới đây, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho hay, theo VAMA, thông thường, giá tính thuế với xe nhập khẩu chỉ bằng 80\% so với xe sản xuất lắp ráp trong nước.
Chưa biết cuối cùng Bộ Tài chính sẽ chọn phương án giá nào để tính thuế. Tuy nhiên, nếu mức giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe lắp ráp giữ nguyên như hiện hành, còn xe nhập khẩu được tính lên cho “cân bằng” với xe lắp ráp, nguồn thu cho ngân sách “bỗng nhiên” được hưởng bổ sung thêm hàng ngàn tỉ đồng.
Theo thống kê hải quan, năm 2014, cả nước nhập khẩu 31.566 xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi với trị giá 363 triệu USD. Còn từ đầu năm nay tới ngày 15/5 là 14.047 xe dưới 9 chỗ ngồi với giá trị 164 triệu USD.
Giả định lượng xe nhập khẩu năm 2016 loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống với trị giá 363 triệu USD (tương đương như năm 2014), thuế nhập khẩu là 40\%, thuế tiêu thụ đặc biệt bình quân là 50\%, thuế giá trị gia tăng là 10\% và giá tính thuế không chỉ dừng ở trị giá khai báo mà còn bao gồm một số chi phí bán hàng trong nội địa nữa (được tính đủ 100\% chứ không còn là bằng 80\% như dẫn chứng của VAMA nói trên), ngân sách sẽ có thể thu thêm 100 triệu USD, tương đương hơn 2.000 tỉ đồng từ ô tô nhập khẩu, so với cách đang áp dụng hiện nay.
Ngọc Anh (Tổng hợp)
[mecloud]FbwyCpuDLn[/mecloud]