(ĐSPL) - Phát biểu góp ý vào dự thảo Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi) đang được thảo luận tại Quốc hội, nhiều đại biểu rất chú ý đến vấn đề đang tồn tại hiện nay là các cơ quan có quá nhiều cấp phó.
Bộ trưởng giỏi không cần quá nhiều thứ trưởng
Báo Lao Động dẫn ý kiến của ĐBQH Bùi Thị An nói rằng: “một bộ trưởng giỏi thực ra cũng không cần nhiều thứ trưởng”. Và theo bà nếu luật không quy định cứng số thứ trưởng thì thể nào cũng lại xuất hiện tờ trình, lý do, xin cho.
Một số ý kiến đề nghị quy định rõ trong luật số thứ trưởng. Theo đó mỗi bộ không có quá 5 thứ trưởng. Tán thành quy định cứng, tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Danh Út đề nghị riêng các bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao và cả NNPTNT không quá 6 thứ trưởng.
Đại biểu Lê Đình Khanh. Ảnh: Lao Động. |
ĐBQH Đặng Thị Kim Chi cũng tỏ ra băn khoăn trước tình trạng số lượng cấp phó tổng cục trưởng, phó cục, vụ hiện gần như không có giới hạn. Theo bà, khi chúng ta sáp nhập, số lượng đơn vị giảm nhưng số lượng biên chế không hề giảm. Và vì thế cần có trần tối đa đối với từng bộ ngành về số tổng, cục, vụ và đơn vị sự nghiệp thì mới có thể giảm được biên chế. ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền còn hiến kế là “trong trường hợp đặc biệt” do sáp nhập thì phải có tờ trình của Chính phủ để Ủy ban Thường vụ QH quyết định có được thêm cấp phó so với quy định cứng.
Nhưng ngay sau đó, một người xuất thân từ ngành nội vụ, Thường trực Ủy ban Pháp luật Nguyễn Sĩ Cương nói ngay rằng, nếu để “cái đuôi đặc biệt” nhằm bổ sung thêm cấp phó thì những bộ muốn có thêm thứ trưởng sẽ “nhảy” hết vào “trường hợp đặc biệt này”. Ngoài việc tán đồng với quy định số lượng thứ trưởng, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh thậm trí còn đề nghị bổ sung quy định cả số phó thủ tướng, điều theo bà là “nhằm đảm bảo công khai minh bạch, đảm bảo sự giám sát của dân”.
Cứ giảm 1/3 cấp phó thì bộ máy sẽ vận hành tốt hơn
Theo ghi nhận của báo Dân Việt, đại biểu Lê Đình Khanh cũng nói thẳng với Quốc hội: "Tôi nghe nói quốc phòng của Trung Quốc không phải ít quân nhưng người ta không có thứ trưởng. Ở nhiều nước, bộ ngoại giao không có thứ trưởng mà chỉ có trợ lý, hoặc một số nước dân số gấp ba, bốn lần Việt Nam mà họ chỉ có tổng thống và một phó tổng thống, họ vẫn làm việc tốt.
Ở Việt Nam mà cứ giảm 1/3 cấp phó so với dự thảo luật quy định thì tôi chắc chắn bộ máy sẽ vận hành tốt hơn”, ông Khanh nói thẳng.
Đại biểu Trần Du Lịch cũng chỉ ra một thực tế đáng tiếc liên quan đến cấp phó. Theo đó ông cho rằng: muốn bớt cấp phó cần làm hai việc, cơ chế của chúng ta bớt đi tập thể, bớt đi liên ngành, một văn bản giao bộ này yêu cầu tham khảo ý kiến Bộ kia làm sao họp được?
"Họp mới có phó, Bộ trưởng không đi, thành ra nhiều phó có khách quan. Việc thứ hai, biến cấp phó thành một cấp hành chính, nếu một cấp phó phụ trách mấy vụ coi như cấp trên có mấy vụ đó. Giải quyết hai vấn đề trên mới giải quyết vấn đề về cấp phó", đại biểu đề nghị.
Tuy nhiên, cũng có đại biểu bày tỏ ý kiến thông cảm với việc có nhiều cấp phó chẳng hạn đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng): “Rất thông cảm chia sẻ với Chính phủ vì chúng ta họp quá nhiều. Chính vì vậy chúng ta phải có phó để đi họp, không có phó mà đi họp thì cũng gay”.
Trần Long(Tổng hợp)
Xem thêm video: Quốc hội thảo luận về sân bay Long Thành
[mecloud]tsdWRS1q6Y[/mecloud]