+Aa-
    Zalo

    Đại án đăng kiểm: Lật tẩy mánh khóe của “ông trùm” đứng sau loạt sai phạm

    (ĐS&PL) - VKSND TP HCM xác định bị cáo Trần Lập Nghĩa là người hưởng lợi toàn bộ lợi nhuận từ các trung tâm và thụ hưởng toàn bộ số tiền do phạm tội hơn 14,7 tỉ đồng.

    Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, ngày 22/7, đại diện VKSND TP.HCM tiếp tục công bố cáo trạng về hành vi phạm tội của 254 bị cáo trong đại án đăng kiểm.

    Theo cáo trạng, vụ án được phát hiện và phanh phui thông qua việc CSGT phát hiện 2 xe ôtô có dấu hiệu cơi nới thành thùng. Công an TP.HCM lần ra sai phạm của hai cựu Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình cùng hơn 200 người khác tại 14 trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM, Long An, Bến Tre và Sóc Trăng.

    Trong đó có sai phạm từ 5 trung tâm đăng kiểm tư nhân do Trần Lập Nghĩa - người được xem là “ông trùm” đứng sau loạt trung tâm đăng kiểm tại miền tây.

    Trần Lập Nghĩa

    Trần Lập Nghĩa

    Quá trình điều tra, Trần Lập Nghĩa khai là Giám đốc của 3 Trung tâm đăng kiểm, gồm: 62-03D - Long An; 71-02D - Bến Tre; 83-02D - Sóc Trăng. Ngoài ra còn Trung tâm 66-02D (Đồng Tháp) và Trung tâm 84-02D, Nghĩa thuê người đứng tên (hiện đã giải quyết bằng vụ án khác).

    Do thiếu đăng kiểm viên tại các trung tâm nên Nghĩa đã đưa tên, chứng chỉ của các đăng kiểm viên không thực tế làm việc tại các trung tâm và chỉ đạo các phó giám đốc, các đăng kiểm viên và các nhân viên điền các tên này vào sổ phân công ngày, ký giả chữ ký để bổ túc hồ sơ theo quy định của Cục.

    Bị cáo Nghĩa chỉ đạo các nhân viên tập sự thực hiện việc đăng kiểm; đưa nhân viên mặc đồ đăng kiểm viên ở các dây chuyền kiểm định; đưa các Giấy chứng nhận Đăng kiểm viên 5 cá nhân không phải là đăng kiểm viên hoặc là đăng kiểm viên nhưng đã nghỉ việc cho các phó giám đốc trung tâm để đối phó khi có các đoàn kiểm tra.

    Đầu năm 2022, tình hình kinh tế sau dịch khó khăn, Trần Lập Nghĩa chỉ đạo 5 bị cáo là phó giám đốc các trung tâm nhận tiền hối lộ của chủ phương tiện, cò môi giới để bỏ lỗi cho phương tiện trong quá trình kiểm định. Số tiền nhận hối lộ sẽ được chuyển vào tài khoản để Trần Lập Nghĩa trả lương nhân viên, chi trả các hoạt động của trung tâm và chung chi cho Cục.

    Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Vietnamnet

    Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Vietnamnet

    Ngoài ra, Trần Lập Nghĩa còn chỉ đạo các trung tâm 62-03D và 83-02D nhận hối lộ với tổng số tiền hơn 1,6 tỉ đồng; nhận 350 triệu đồng là tiền do Lê Thị Diễm Mi thu của các phương tiện đến đăng kiểm đưa hối lộ.

    Bên cạnh đó, ông Nghĩa còn phải chịu trách nhiệm chính đối với hành vi sử dụng phần mềm FORM1 (MDO.exe) xâm nhập thay đổi, làm giả kết quả vòng quay động cơ, thời gian gia tốc tại file PT, một tập tin dữ liệu bộ phận của phần mềm đánh giá, kiểm tra của Cục Đăng kiểm để điều chỉnh kết quả của 678 phương tiện đăng kiểm tại trung tâm 71-02D, theo Người Lao Động.

    Các trung tâm đã cấp 45.045 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường bộ thu lợi bất chính hơn 12,7 tỉ đồng.

    Tổng cộng, bị cáo Trần Lập Nghĩa đã hưởng lợi từ việc nhận hối lộ và ký giả chữ ký của đăng kiểm viên để thực hiện quy trình kiểm định sai quy định là hơn 14,7 tỉ đồng.

    VKSND TP HCM cho biết ông Nghĩa còn có hành vi đưa hối lộ cho các cựu cục trưởng qua các thời kỳ gồm Trần Kỳ Hình, Đặng Việt Hà. Tuy nhiên, do ông này đã có đơn tố cáo, tự tố giác hành vi phạm tội đưa hối lộ trước khi bị phát hiện nên cơ quan giữ quyền công tố đồng ý với quan điểm của Cơ quan điều tra Công an TP HCM là không xử lý hành vi đưa hối lộ của ông Nghĩa.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ai-an-ang-kiem-lat-tay-manh-khoe-cua-ong-trum-ung-sau-loat-sai-pham-a448288.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan