+Aa-
    Zalo

    Cựu tổng giám đốc công ty xây dựng lừa đối tác, chiếm đoạt 10 tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nguyễn Trọng Dũng đưa ra những thông tin không có thật về lô đất để đối tác tin tưởng giao 10 tỉ đồng rồi Dũng chiếm đoạt.

    Tơ Công an Nhân dân đưa tin, TAND TP.HCM ngày 9/5 đã mở lại phiên sơ thẩm vụ Nguyễn Trọng Dũng (SN 1963, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng Thương mại Tân Việt, trụ sở tại Hà Nội) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm a khoản 4 Điều 174 BLHS.

    Tòa đã tuyên phạt bị cáo Dũng 18 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại hơn 9 tỷ đồng. Bị cáo đã khắc phục một phần hậu quả, đã bồi thường được 750 triệu đồng.

    cuu tong giam doc cong ty xay dung lua doi tac chiem doat 10 ty dong 01
    Bị cáo Nguyễn Trọng Dũng tại phiên tòa xét xử ngày 9/5. Ảnh: Công an Nhân dân

    Theo cáo trạng, thông qua mối quan hệ quen biết từ trước với ông Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Trọng Dũng đưa ra thông tin được ông Quách Ngọc Long ký hợp đồng ủy quyền số 000108 ngày 5/1/2017 tại Văn phòng công chứng Trần Thanh Vũ cho Công ty Tân Việt do Nguyễn Trọng Dũng đại diện để liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết vấn đề liên quan đến việc khiếu nại phần đất có diện tích 44.800m2, tọa lạc tại khu phố Bình Đường, phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Dũng đã cung cấp các tài liệu liên quan (bản photo) cho ông Quyết xem.

    Ngày 16/2/2017, Nguyễn Trọng Dũng, đại diện Công ty Tân Việt (Bên A) đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Nguyễn Văn Quyết (Bên B) về việc góp vốn làm thủ tục hồ sơ pháp lý để ra Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sau đây viết tắt là Giấy CNQSDĐ) đối với phần đất có diện tích 44.800m2 .

    Dũng đã đã lợi dụng các thông tin, tài liệu liên quan đến thửa đất do ông Quách Ngọc Long cung cấp để đưa ra những thông tin không có thật: được UBND tỉnh Bình Dương giao đất; được ông Quách Ngọc Long chuyển nhượng QSDĐ 8.500 m2 trong 44.800m2 nói trên cho Nguyễn Trọng Dũng... để ông Quyết tin tưởng giao cho Dũng 10 tỷ đồng rồi Dũng chiếm đoạt luôn.

    Tờ Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh cho hay, tại phiên tòa ngày 9/5, VKS giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Dũng mức án 16-18 năm tù.

    Trong khi đó, bị cáo Dũng cho rằng mình không nhận 9 tỉ đồng vào ngày 5/5/2017 tại nhà ông Quyết. Còn số tiền 1 tỉ đồng nhận của ông Quyết thì đã giao cho ông Phạm Văn Luôn (ngụ Hải Dương) 700 triệu đồng để thực hiện các thủ tục làm giấy tờ đối với lô đất nói trên… Dũng cho rằng cáo trạng quy kết bị cáo với tội danh như vậy là oan sai.

    Hiện các cơ quan chức năng vẫn không rõ ông Luôn ở đâu nên chưa triệu tập người này để làm rõ vai trò, việc ký kết, nhận tiền và thực hiện hợp đồng khoán việc với Dũng.

    Các luật sư bào chữa cho bị cáo Dũng cho rằng tất cả nội dung hợp đồng ủy quyền giữa ông Long với Công ty Tân Việt, cũng như các văn bản ông Long bàn giao cho Dũng để ký kết và thực hiện đều được Dũng chuyển hết ông Quyết nghiên cứu…. Do đó, Dũng không có thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của ông Quyết.

    Tuy nhiên, HĐXX đã bác lập luận trên. Tòa nhận định bị cáo đã lợi dụng các thông tin, tài liệu liên quan đến lô đất do ông Long cung cấp, đưa ra những thông tin không có thật để ông Quyết tin tưởng giao 10 tỉ đồng cho Dũng rồi Dũng chiếm đoạt.

    Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như kết quả thẩm tra tại tòa, có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Dũng phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Từ đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo 18 năm tù.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-giam-doc-cong-ty-xay-dung-lua-doi-tac-chiem-doat-10-ty-dong-a537002.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan