+Aa-
    Zalo

    Cựu Giám đốc Trung tâm CNSH TP.HCM và “chút quà cảm ơn” trị giá 14,4 tỷ đồng

    (ĐS&PL) - Theo kết luận điều tra, sau khi đấu thầu các gói thầu từ năm 2015 đến 2018, Chủ tịch AIC đã chỉ đạo cấp dưới 6 lần đưa tiền cho ông Dương Hoa Xô, tổng 14,4 tỷ đồng.

    Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC) cùng Phó tổng Giám đốc Trần Mạnh Hà về các tội "Đưa hối lộ", "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". 

    Cùng vụ án, bị can Dương Hoa Xô (cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP HCM) bị truy tố hành vi "Nhận hối lộ"; các bị can Trần Thị Bình Minh (cựu Phó giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư TP HCM) và thuộc cấp là Phan Tất Thắng bị đề nghị truy tố tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".  Trong vụ án, cơ quan điều tra còn đề nghị truy tố 9 bị can khác là người của công ty AIC, các đơn vị thẩm định giá…

    Trong vụ án, ông Xô bị cáo buộc thông thầu với Nguyễn Thị Thanh Nhàn, giúp nhóm công ty AIC, Việt Á và Vimedimex trúng các gói mua sắm của Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM (Trung tâm CNSH).

    Ông Dương Hoa Xô (Ảnh: Đ.T.).

    Ông Dương Hoa Xô (Ảnh: Đ.T.).

    Cơ quan tố tụng cho rằng, ông Xô trong vai trò Giám đốc Trung tâm CNSH, quen biết bà Nhàn AIC từ năm 2014, trong hôm khánh thành khu nuôi cấy mô của Trung tâm.

    Khi đó, TP.HCM vừa duyệt cho Trung tâm CNSH được chọn nhà thầu cung cấp thiết bị theo 3 giai đoạn, tổng số vốn hơn 400 tỷ đồng. Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng thuộc cấp tại AIC là bị can Trần Mạnh Hà đề nghị, được ông Xô đồng ý giúp AIC trúng thầu với "đảm bảo lãi 40%". 

    Thông tin từ kết luận điều tra thể hiện, ông Xô có hành vi: "Thỏa thuận, thông đồng nâng giá, tiết lộ danh mục thiết bị trước khi đấu thầu, thông đồng lập hồ sơ mời thầu tạo điều kiện cho Công ty AIC hoặc các công ty do AIC chỉ định trúng thầu". Vị này đã gây thiệt hại cho ngân sách hơn 94,6 tỷ đồng.  Đổi lại, Nguyễn Thị Thanh Nhàn chỉ đạo các cấp dưới là Trần Mạnh Hà và Trần Đăng Tấn 6 lần đưa tiền cho Dương Hoa Xô, tổng số 14,4 tỷ đồng.

    Lần đầu tiên vào tháng 11/2016, sau khi AIC được tạm ứng, thanh toán các gói thầu giai đoạn 1 Dự án 12 phòng thí nghiệm. Khi đó, Phó Tổng giám đốc AIC Trần Mạnh Hà và Trưởng đại diện AIC tại TPHCM Trần Đăng Tấn đã đến phòng làm việc của ông Xô. Tại đây, Hà chuyển lời tới ông Xô: "Chị Nhàn gửi lời cám ơn anh đã quan tâm, tạo điều kiện cho Công ty AIC và chị Nhàn thay mặt công ty gửi anh chút quà cám ơn". Xong, Hà đưa cho ông Xô một túi giấy đựng quà màu nâu, bên trong có 2,5 tỷ đồng. 

    Lần thứ 2 vào tháng 1/2017, vẫn tại địa điểm trên, Hà đưa cho ông Xô một túi vải màu đen và nói "Công ty cám ơn anh". Bên trong túi là 3,9 tỷ đồng.

    Lần thứ 3 vào tháng 4/2017, Tấn đến phòng làm việc của vị giám đốc, đưa cho ông Xô một túi đựng 2 tỷ đồng, kèm lời nhắn "Công ty gửi anh tiền cám ơn, mong anh tạo điều kiện công ty tiếp tục thực hiện các gói thầu giai đoạn 2". 

    Lần thứ 4, tháng 2/2019, tiếp tục là Tấn đưa cho ông Xô 2 tỷ đồng đựng trong túi giấy màu nâu. Khi đó, Tấn "cảm ơn" ông Xô vì "đã tạo điều kiện cho công ty trúng thầu giai đoạn 2, công ty gửi tiền cảm ơn".  5 tháng sau, ông Xô nhận thêm một túi giấy khác, cũng "trị giá" 2 tỷ đồng từ Trần Đăng Tấn tại phòng làm việc riêng. Lý do là đã "tạo điều kiện trúng thầu giai đoạn 3". 

    Lần cuối cùng vào khoảng tháng 9/2019, Tấn đến phòng làm việc riêng của ông Xô, đưa một túi quà màu nâu chứa 2 tỷ đồng.

    Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

    Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

    Sau khi nhận những đồng tiền trên, ông Xô đưa cho Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Trần Bình Minh một tỷ đồng, nhằm cảm ơn ông Minh đã tạo điều kiện triển khai dự án; đưa cho Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học Nguyễn Đăng Quân 950 triệu đồng; chi cho Nguyễn Viết Thạch 1,1 tỷ đồng để bồi dưỡng cho các nhân viên Trung tâm và ngoại giao.  Còn lại 11,35 tỷ đồng, ông Xô sử dụng cá nhân hết.

    Tại cơ quan điều tra, ông Xô khai bản thân biết việc Tấn và Hà đưa tiền là theo chỉ đạo của bà Nhàn, nhằm cám ơn vì tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng các gói thầu của dự án 12 phòng thí nghiệm.  Ông Xô nói việc AIC đưa tiền là tự nguyện và bị can này không đòi hỏi. Nhận thức được sai phạm, ông Xô đã động viên gia đình nộp lại toàn bộ 11,35 tỷ đồng.  Trong vụ án này, ông Dương Hoa Xô bị đề nghị truy tố tội Nhận hối lộ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/cuu-giam-oc-trung-tam-cnsh-tp-hcm-va-chut-qua-cam-on-tri-gia-14-4-ty-ong-a418244.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan