+Aa-
    Zalo

    Cựu cục phó Cục Thuế TP.HCM được giảm án tại phiên tòa phúc thẩm

    (ĐS&PL) - Chiều nay (3/5), TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên án phúc thẩm vụ sai phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) và các đơn vị có liên quan.

    Theo báo Dân trí, sau 2 tuần xét xử và nghị án, chiều 3/5, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án Thuduc House. Theo bản án phúc thẩm, sau khi HĐXX xem xét thêm các tình tiết, nhiều bị cáo đã được giảm mức án so với bản án sơ thẩm TAND TP.HCM đã tuyên trước đó, cụ thể:

    Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh (cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM) lĩnh 3 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Giảm 1 năm tù so với bản án sơ thẩm.

    Trước đó, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Hạnh 4 năm tù. Cho rằng mức án trên quá nghiêm khắc, bà kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

    Cựu cục phó Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Thị Bích Hạnh được giảm án. Ảnh: PLO

    Cựu cục phó Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Thị Bích Hạnh được giảm án. Ảnh: PLO

    Bị cáo Nguyễn Vũ Bảo Hoàng (cựu tổng giám đốc Thuduc House) bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù (giảm 2 năm 6 tháng).

    10 bị cáo khác cũng được giảm từ 3-30 tháng tù. Ngoài ra, HĐXX bác kháng cáo của gần 30 bị cáo còn lại trong vụ án.

    Tại phiên tòa, HĐXX nhận định, bà Hạnh có nhiều tình tiết giảm nhẹ mới để làm căn cứ cho cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, sửa một phần bản án. "Bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, tích cực phối hợp cơ quan điều tra. Sau khi phát hiện hành vi phạm tội, bị cáo đã góp phần hỗ trợ thu hồi số tiền thất thoát", HĐXX phúc thẩm nhận định, tuyên giảm cho bị cáo 12 tháng tù.

    Bên cạnh đó, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án là rất nghiêm trọng, xâm phạm đến hoạt động quản lý kinh tế, quản lý của Nhà nước để chiếm đoạt tài sản, hậu quả gây ra là đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, HĐXX xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên có cơ sở để chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo này.

    Theo HĐXX, có căn cứ để xác định từ năm 2016 đến năm 2020, Trịnh Tiến Dũng (đang trốn truy nã) đã chỉ đạo thành lập nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam và nước ngoài để lập hồ sơ xuất nhập khẩu hàng hóa, hoạt động phạm tội. Tại Mỹ, Campuchia, Hồng Kông, Malaysia và UAE, Dũng đã thành lập, sử dụng pháp nhân các công ty nước ngoài để ký các hợp đồng xuất nhập khẩu, giao nhận hàng hóa.

    Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Dân trí.

    Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Dân trí.

    Tại Việt Nam, Dũng chỉ đạo Trần Hoàn Tiên, Trần Nhất Thanh, Mạc Văn Nguyện, Nguyễn Hoàng Lân, Nguyễn Thiên Phú... thành lập một số doanh nghiệp, trong đó phần lớn là các Công ty ma (không có hoạt động kinh doanh thực tế), hoặc mua các Chứng minh nhân dân (CMND) từ các nguồn trôi nổi và thuê làm giá CMND để thành lập Công ty, ký giả chữ ký giám đốc để mở tài khoản ngân hàng, mua bán trong nước và xuất nhập khẩu hàng hóa.

    Cơ quan điều tra kết luận để phục vụ hoạt động chuyển tiền ra vào Việt Nam, lừa đảo chiếm đoạt tiền thuế GTGT, Trịnh Tiến Dũng đã chỉ đạo Nguyễn Hoàng Duy Anh và Vũ Văn Trường chuẩn bị sẵn một số hàng hóa, linh kiện điện tử là hàng giả, hàng nhái, hàng đã qua sử dụng, hàng có giá trị thấp. Sau đó, sử dụng các Công ty nêu trên lập hồ sơ nhập khẩu CD hoặc DVD Rom để chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài; xuất khẩu Ram, Chip, Tranh gỗ để chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam với mục đích hoàn thuế GTGT, thu phí dịch vụ chuyển tiền của khách hàng và sử dụng mục đích khác.

    Để hợp thức hóa hoá đơn đầu vào, Dũng và Lưu Thị Ngát thành lập và sử dụng 17 Công ty vỏ bọc xuất hóa đơn GTGT khống để hợp thức hóa đầu vào cho Công ty Sài Gòn Tây Nam, Công ty Nhà Thủ Đức và Công ty Hoàng Nam Anh để các công ty này xuất khẩu và hoàn thuế GTGT.

    Hậu quả các bị cáo đã chiếm đoạt 365 tỷ đồng tiền hoàn thuế VAT tại Cục Thuế TP.HCM.

    Đối với bị cáo Nguyễn Vũ Bảo Hoàng (cựu tổng giám đốc Thuduc House), ngoài việc thống nhất chủ trương, ký hồ sơ thủ tục đề nghị hoàn thuế VAT của Thuduc House trái pháp luật, giúp Trịnh Tiến Dũng chiếm đoạt 365 tỷ đồng thì bị cáo này còn có hành vi giả mạo, khai man chứng từ kế toán, gây thiệt hại cho Thuduc House số tiền 7,7 ttỷ đồng, theo báo Pháp luật TP.HCM.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan