+Aa-
    Zalo

    Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long sút cân, tóc bạc trắng hầu tòa phúc thẩm

    (ĐS&PL) - Ngày 15/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, trong đại án Việt Á.

    Sáng nay, Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP.Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo xin giảm nhẹ của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo cùng một số tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

    Theo ghi nhân của PV, đến 7h30, các xe chuyên dụng dẫn giải các bị cáo đến trụ sở tòa án. Trong khi đó, 1 tiếng sau, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long mới được dẫn giải đến tòa với mái tóc bạc trắng và gầy hơn so với lúc hầu tòa phiên sơ thẩm tại Tòa án nhân dân TP.Hà Nội.

    Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long được dẫn giải tới phiên tòa phúc thẩm.

    Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long được dẫn giải tới phiên tòa phúc thẩm.

    Được biết, Hội đồng xét xử phiên phúc thẩm do Thẩm phán Phạm Văn Tuyển làm chủ tọa, dự kiến diễn ra trong 3 ngày. Hiện, có hơn 10 luật sư tham gia phiên tòa bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền lợi của những tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trong đó, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long có 1 luật sư bào chữa; Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á có 1 luật sư bào chữa.

    Ở vụ án này, ngay sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Phan Quốc Việt kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Nguyễn Thanh Long kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Vũ Đình Hiệp (Phó tổng giám đốc Công ty Việt Á) kháng cáo đề nghị xem xét, đánh giá lại bản chất vụ án và tội danh đối với mình.

    Bị cáo Phan Quốc Việt được dẫn giải tới tòa.

    Bị cáo Phan Quốc Việt được dẫn giải tới tòa.

    Ngoài ra, bà Hồ Thị Thanh Thủy (vợ bị cáo Phan Quốc Việt) kháng cáo đề nghị hủy kê biên 2 sổ tiết kiệm trị giá 20 tỷ đồng đứng tên con chung của họ. Mẹ đẻ bị cáo Việt kháng cáo xin hủy bỏ kê biên 52 sổ hoặc thẻ tiết kiệm đứng tên mình với tổng số 412 tỷ đồng. Phía Công ty Việt Á cũng có kháng cáo, đề nghị không tịch thu sung công số tiền được cho là "hưởng lợi bất chính" từ việc bán kit test COVID-19 cho các tổ chức.

    Đồng thời, doanh nghiệp này đề nghị tòa án yêu cầu các đơn vị đã mua kit test phải thanh toán đủ tiền còn nợ. Có tổng cộng 11 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; 3 người kháng cáo xin hưởng án treo.

    Bị cáo Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương - CDC Hải Dương)

    Bị cáo Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương - CDC Hải Dương)

    Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào tháng 1, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Long 18 năm tù về tội Nhận hối lộ; Phan Quốc Việt bị tuyên phạt tổng cộng 29 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Đưa hối lộ... 

    Theo bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP.Hà Nội, khi dịch COVID-19 bùng phát, Chính phủ cùng Bộ Khoa học và Công nghệ giao các đơn vị khoa học chủ động nghiên cứu chế tạo sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch. Với mục đích để Công ty Việt Á được tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu kit test, sau đó chiếm đoạt, biến kit test thành sản phẩm của công ty để sản xuất, tiêu thụ, Phan Quốc Việt đã thông đồng với Trịnh Thanh Hùng để Việt Á được Bộ KH&CN phê duyệt tham gia, phối hợp với Học viện Quân y thực hiện đề tài. 

    Các bị cáo được dẫn giải tới tòa.

    Các bị cáo được dẫn giải tới tòa.

    Khi Việt Á sản xuất thương mại, bán 200.000 kit test cho Bộ Y tế, Phan Quốc Việt đã nâng khống cơ cấu đơn giá nhưng vẫn được Bộ Y tế hiệp thương, xác định giá 470.000 đồng/kit test không có căn cứ. 

    Theo cáo buộc, Việt Á sản xuất hơn 8,7 triệu kit test, nâng khống giá nguyên liệu đầu vào rồi bán, tặng, ứng trước hơn 8,3 triệu kit test cho các đơn vị, cơ sở y tế trên khắp cả nước; được thanh toán hơn 4,5 triệu kit test với tổng giá trị hơn 2.257 tỷ đồng

     

    Hành vi của Việt và đồng phạm gây thiệt hại hơn 1.235 tỷ đồng, trong đó Nhà nước thiệt hại hơn 402 tỷ đồng tại 19 tỉnh, thành khi mua kit test đã bị nâng khống giá.

    Trong quá trình thực hiện hành vi vi phạm, Phan Quốc Việt đã đưa hối lộ tổng cộng hơn 106 tỷ đồng cho các cựu quan chức. Trong đó, ông Nguyễn Thanh Long được biếu 2,25 triệu USD.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/cuu-bo-truong-bo-y-te-nguyen-thanh-long-sut-can-toc-bac-trang-hau-toa-phuc-tham-a423217.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan