(ĐSPL) – Chiếc tàu gặp nạn trong khu vực thời tiết rất xấu, biển động mạnh gây sóng cao 3m, tuy nhiên Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 đã kịp thời tiếp cận ứng cứu.
Báo Infonet đưa tin, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) cho hay, dự kiến trong sáng nay (3/1), tàu SAR 412 của Danang MRCC sẽ đưa 6 ngư dân cùng tàu QNa 95979 TS bị nạn trên vùng phía Tây quần đảo Hoàng Sa về đến Đà Nẵng.
Đây là con tàu do ông Lê Văn Mai, trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình (Quảng Nam) làm chủ. Chiếc tàu bị gãy láp, nước tràn vào nhiều ở khu vực phía Tây quần đảo Hoàng Sa (Đà Nẵng) vào chiều 2/1.
Tàu Sar 412 lai kéo thành công một tàu cá bị nạn trên biển Hoàng Sa. Ảnh: Đình Thiên |
Theo thông tin trên báo Dân việt, trước đó vào chiều ngày 2/1, trung tâm 2 thông tin nhận được thông tin tàu QNa 95979 đang đánh bắt ở khu vực phía Tây quần đảo Hoàng Sa thì bị hư hỏng trong khu vực thời tiết rất xấu, biển động mạnh gây sóng cao 3m khiến tàu chìm dần xuống biển.
Trước tình trạng khẩn cấp do không có tàu thuyền nào ở gần để ứng cứu thuyền viên tàu bị nạn, Trung tâm 2 đã điều động tàu Sar 412 nhanh chóng ra khơi cứu nạn.
Đến 17h cùng ngày, tàu Sar 412 đã tiếp cận được tàu bị nạn và đưa 6 thuyền viên tàu cá sang tàu Sar 412 để chăm sóc sức khỏe. Đồng thời, nhân viên tàu Sar 412 khắc phục tạm thời nước tràn vào tàu và sẽ tiến hành kéo vào bờ sửa chữa.
Quyết định 06/2014/QĐ-TTg phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển vùng nước cảng biển Điều 11. Trách nhiệm phát và tiếp nhận tín hiệu cấp cứu - khẩn cấp 1. Người, phương tiện bị nạn trên biển và trong vùng nước cảng biển Người, phương tiện bị nạn hoặc có nguy cơ bị nạn trên biển và trong vùng nước cảng biển cần trợ giúp, trừ trường hợp bất khả kháng phải phát thông tin cấp cứu - khẩn cấp theo quy định sau: a) Thông báo cho Hệ thống đài thông tin duyên hải Việt Nam hoặc hệ thống đài trực canh của Bộ đội Biên phòng hoặc Hệ thống quan sát tàu cá của Tổng cục Thủy sản, hoặc các phương tiện đang hoạt động trên biển gần khu vực bị nạn biết để yêu cầu trợ giúp; b) Trong trường hợp đề nghị lai dắt, cứu hộ, ngoài nội dung nêu tại Khoản 2 Điều 10 Quy chế này, cần thông báo thêm các thông số kỹ thuật của phương tiện cần lai dắt, cứu hộ để xác định phương án lai dắt, cứu hộ như: Trọng tải, chiều dài, chiều rộng, mớn nước của phương tiện; c) Bảo đảm việc duy trì liên lạc với người, cơ quan, tổ chức đã liên lạc để thực hiện việc tìm kiếm, cứu nạn, trợ giúp (thông qua Hệ thống đài thông tin duyên hải Việt Nam hoặc trực tiếp); d) Báo cáo kịp thời theo nội dung yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền tìm kiếm, cứu nạn trên biển và của lực lượng, phương tiện đến tìm kiếm, cứu nạn; đ) Trường hợp đã loại trừ được nguy hiểm gây ra đối với người, phương tiện của mình phải thông báo ngay cho người, cơ quan, tổ chức đã thông tin cấp cứu - khẩn cấp để dừng việc cứu nạn. 2. Thuyền trưởng phương tiện hoạt động trên biển và trong vùng nước cảng biển a) Trường hợp phát hiện hay nhận được tín hiệu cấp cứu - khẩn cấp gần khu vực đang hoạt động, phải có trách nhiệm đến cứu giúp người gặp nạn nếu không ảnh hưởng đến an toàn người, phương tiện của mình; b) Thông báo cho Hệ thống đài thông tin duyên hải Việt Nam biết việc tham gia tìm kiếm, cứu nạn của mình; c) Trường hợp không thể tham gia cứu người gặp nạn (do mất an toàn về người, phương tiện của mình hoặc đang thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp khác) phải thông báo cho Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực biết. 3. Tổ chức, cá nhân khi phát hiện hoặc nhận được thông tin người, phương tiện bị nạn phải thông báo kịp thời cho các cơ quan, lực lượng có trách nhiệm tìm kiếm, cứu nạn biết để xử lý. Người cung cấp thông tin báo nạn phải chịu trách nhiệm về độ trung thực của thông tin báo nạn. 4. Hệ thống đài thông tin duyên hải Việt Nam và các hệ thống Đài thông tin tìm kiếm, cứu nạn của các Bộ, ngành, địa phương tổ chức trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin cấp cứu - khẩn cấp trên biển và báo cáo cho cơ quan, tổ chức có trách nhiệm về tìm kiếm, cứu nạn. 5. Các cơ quan được giao nhiệm vụ về tìm kiếm, cứu nạn tổ chức trực 24/24 giờ để tiếp nhận và xử lý thông tin; chuẩn bị phương án và tiến hành tìm kiếm, cứu nạn. Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo. |
(tổng hợp)