+Aa-
    Zalo

    Cuộc đời Lý Quang Diệu qua những bức ảnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu là người đã từng thực hiện nhiều cuộc cải cách chính trị đưa đất nước Singapore vươn cao trong thị trường châu Á.

    (ĐSPL) - Xuất thân trong một gia đình khá giả ở Singapore, rồi trở thành sinh viên luật và có sức ảnh hưởng chính trị lớn sau khi rời ghế nhà trường, cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã thực hiện nhiều cuộc cải cách đưa đất nước Singapore vươn cao trong thị trường châu Á.

    cuoc-doi-ly-quang-dieu-qua-nhung-buc-anh-1

    Hình ảnh về cố Thủ tướng Lý Quang Diệu hồi trẻ. Ảnh: Corbis

    Ông Lý Quang Diệu sinh ngày 16/9/1923 trong một gia đính khá giả ở đất nước Singapore. Ông là sinh viên khoa luật trường Đại học Fitzwilliam, thuộc Đại học Cambridge, Anh. Với kết quả tốt nghiệp loại xuất sắc, năm 1949, ông trở về Singapore làm việc tại một công ty luật. 

    Tháng 9/1950, ông Lý kết hôn với bà Kha Ngọc Chi. Hai người có hai con trai và một con gái.

    cuoc-doi-ly-quang-dieu-qua-nhung-buc-anh-2

    Ông Lý bế con trai đầu, Lý Hiển Long vào khoảng những năm 1950. Ảnh: Straitstimes

    Tháng 11/1954, ông Lý cùng một nhóm trí thức trung lưu, từng hưởng nền học vấn Anh, thành lập đảng Hành động Nhân dân (PAP). PAP chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử được tổ chức tháng 5/1959, với 43 phiếu trong tổng số 51ở hội đồng lập pháp. Singapore giành quyền tự trị trong mọi lĩnh vực của đất nước, trừ quốc phòng và ngoại giao, chấm dứt quãng thời gian là thuộc địa của Anh từ năm 1819.

    cuoc-doi-ly-quang-dieu-qua-nhung-buc-anh-3

    Ông Lý Quang Diệu, thứ hai từ trái sang đứng cạnh Tổng thống đầu tiên của Singapore, Yang di-Pertuan Negara, thứ ba từ trái sang, trong lễ ký kết tháng 12/1959. Ảnh: Straitstimes

    Kể từ tháng 6/1959, Lý Quang Diệu trở thành Thủ tướng đầu tiên của Singapore và giữ vị trí này cho đến năm 1990. Ông là chính khách đảm nhận cương vị Thủ tướng lâu nhất thế giới.

    cuoc-doi-ly-quang-dieu-qua-nhung-buc-anh-4

    Ông Lý luôn được người dân yêu mến. Ảnh: Gamma Keystone

    Năm 1963, Singapore sáp nhập với Malaysia, nhưng tách khỏi nước này vào năm 1965 giữa những căng thẳng về chính trị và sắc tộc. Sau đó trở thành Cộng hòa độc lập ngày 9/8/1965.

    Xem video: Báo chí quốc tế đưa tin về sự qua đời của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu

    cuoc-doi-ly-quang-dieu-qua-nhung-buc-anh-5

    Ông Lý có mặt tại một cuộc họp năm 1963. Ảnh: Ktwop

    Sau khi giành được độc lập, Singapore phải đối mặt với những thách thức như thiếu thốn tài nguyên, nguồn cấp nước và khả năng phòng thủ hạn chế. Ông Lý đã chỉ đạo chương trình cải cách Singapore thành nước xuất khẩu hàng hóa thành phẩm lớn, nâng cao mức sống của công nhân và khuyến khích đầu tư nước ngoài. Ông đưa Singapore trở thành một trong những nền kinh tế lớn mạnh nhất ở châu Á.

    cuoc-doi-ly-quang-dieu-qua-nhung-buc-anh-6

    Tháng 11/1990, ông Lý Quang Diệu (giữa) về hưu và bàn giao chức vụ thủ tướng cho ông Ngô Tác Đống (trái). Ông Lý vẫn tiếp tục ở lại nội các với cương vị Bộ trưởng Cấp cao và đưa ra tư vấn. Ảnh: Straitstimes

    cuoc-doi-ly-quang-dieu-qua-nhung-buc-anh-7

    Tháng 8/2004, Ngô Tác Đống rút lui và bàn giao chức vụ Thủ tướng cho Lý Hiển Long (trái, hàng trên), con trai đầu của Lý Quang Diệu. Ông Lý Quang Diệu đảm nhiệm chức vụ mới là Bộ trưởng Cố vấn. Ảnh: The New Paper

    cuoc-doi-ly-quang-dieu-qua-nhung-buc-anh-8

    Năm 2011, sau cuộc bầu cử, Đảng Hành động Nhân dân mà ông Lý đồng sáng lập nhận được kết quả bầu cử tồi tệ nhất trong 50 năm, ông Lý rút khỏi chính trường. Ảnh: AP

    Trong cuộc đời của mình, ông Lý Quang Diệu đã viết hai cuốn hồi ký dài hai tập: Câu chuyện Singapore Từ thế giới thứ ba đến thế giới thứ nhất. Cuốn hồi ký ‘Câu chuyện Singapore’ trình bày quan điểm của ông về lịch sử Singapore cho đến khi tách rời khỏi Malaysia năm 1965. Cuốn còn lại viết về câu chuyện Singapore, thuật lại sự cải cách của đất nước.

    cuoc-doi-ly-quang-dieu-qua-nhung-buc-anh-9

    Bìa cuốn hồi ký Từ thế giới thứ 3 đến thế giới thứ nhất của ông Lý. Ảnh: Jiayingisunartsy

    Ông nhận được sự kính trọng của nhiều người Singapore, đặc biệt là những người lớn tuổi, họ luôn nhớ đến khả năng lãnh đạo của ông trong thời kỳ độc lập và tách rời khỏi Malaysia.
    cuoc-doi-ly-quang-dieu-qua-nhung-buc-anh-10

    Lý Quang Diệu được quốc tế nhiều lần vinh danh như nhận huân chương Mặt trời mọc năm 1967, giải thưởng Woodrow Wilson cho dịch vụ công do Trung tâm Học giả Quốc tế Woodrow Wilson trao tặng. Tổng thống Obama gọi là ông Lý là "người giúp thúc đẩy các phép màu kinh tế Châu Á" và "huyền thoại của châu Á trong thế kỷ 20 và 21". Ảnh: AP


    cuoc-doi-ly-quang-dieu-qua-nhung-buc-anh-11

    Ông Lý tiếp Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah tháng 4/2014. Ảnh: Yahoo News

    Ông Lý Quang Diệu tháng 2/2015 điều trị ở bệnh viện vì bị viêm phổi nặng. Văn phòng Thủ tướng Singapore hôm 17/3 thông báo sức khỏe của cựu lãnh đạo 91 tuổi chuyển biến xấu do nhiễm trùng. Ông qua đời ngày 23/3/2015.

    VŨ NGA (Tổng hợp)

    Xem thêm clip: Màn cầu hôn hoành tráng như trong phim tại sân bay Singapore

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-doi-ly-quang-dieu-qua-nhung-buc-anh-a88349.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan