+Aa-
    Zalo

    Cuộc chiến bảo kê các quán karaoke và những băng nhóm “xã hội đen”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thời gian qua, công an nhiều quận, huyện trên địa bàn TP.HCM với quyết tâm triệt phá các băng nhóm tội phạm, tăng cường kiểm tra, bắt nhiều đối tượng...

    (ĐSPL) - Thời gian qua, công an nhiều quận, huyện trên địa bàn TP.HCM với quyết tâm triệt phá các băng nhóm tội phạm, tăng cường kiểm tra, bắt nhiều đối tượng có hành vi bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích.
    Nhiều trong số đó là các băng nhóm chuyên bảo kê các quán karaoke, nhà hàng, quán cà phê trên địa bàn. Khi những nhóm “giang hồ vườn” xộ khám, lại hình thành các băng nhóm quy tụ nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự từ địa phương khác đến, hoạt động hết sức tinh vi.
    Luật ngầm của tội phạm
    Đấu tranh với tội phạm bảo kê chưa bao giờ là dễ đối với lực lượng công an, khi các băng nhóm hoạt động ngày càng tinh vi, các đối tượng cộm cán rất ít khi ra mặt. Không ít các băng nhóm giang hồ miền Bắc đã Nam tiến, để “lấy số” bằng các cuộc thanh toán nhau nhằm tranh giành lãnh địa. Dịch vụ karaoke lâu nay được xem là miếng mồi ngon cho các băng nhóm bảo kê hoạt động.
    Tại đây, chúng không chỉ bảo kê quán, mà còn bảo kê cả những tiếp viên bằng các thủ đoạn và chiêu thức hết sức tinh vi. Không ít các quán karaoke vì muốn được yên ổn, hay sợ bị các đối tượng trả thù, âm thầm cống nộp tiền bảo kê cho chúng. Nhờ đó, các băng nhóm giang hồ bảo kê quán karaoke mới có đất hoạt động.

    Một vụ hỗn chiến đòi bảo kê tại quán cà phê Y.M. ở TP.HCM.

    Theo ghi nhận của PV báo ĐS&PL, các băng nhóm bảo kê quán karaoke chủ yếu tập trung tại các vùng giáp ranh TP.HCM với các tỉnh thành xung quanh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, hoặc giữa các quận, huyện, nơi có nhiều dịch vụ nhạy cảm, dịch vụ karaoke phát triển mạnh.
    Địa bàn huyện Củ Chi được xem là nơi có rất nhiều quán karaoke hoạt động, các băng nhóm tội phạm bảo kê cũng tập hợp về đây không ít. Trong đó, nhóm của Tiến “Sói” (quê Hải Phòng) là có thế lực nhất, khi hắn cùng đàn em bảo kê hàng loạt các quán cà phê, nhà hàng, quán karaoke nằm trên Tỉnh lộ 2.
    Một đàn em của Tiến “Sói” tiết lộ, ngoài bảo kê hàng quán kinh doanh trên địa bàn, “đại ca” Tiến “Sói” còn thu tiền bảo kê của nhiều công nhân, nhiều sòng bạc nhỏ lẻ trên địa bàn. Khi PV “moi” thêm thông tin cụ thể từ đàn em này, thì không được trả lời vì “chưa đủ tin tưởng”.
    Cũng theo người này, băng Tiến “Sói” có một quy tắc là nếu không may một người hoặc một nhóm bị bắt, thì sử dụng chiêu thức “thí tốt”, nghĩa là sẽ khai mình hoạt động độc lập, không khai ra “đại ca”. Bù lại, “đại ca” sẽ chăm sóc người nhà của người bị bắt, nếu không may phải ngồi tù, hoặc sẽ chịu đóng phạt thay nếu bị phạt hành chính.
    Dọc hai tuyến đường Tỉnh lộ 2 và Trần Văn Chẩm (huyện Củ Chi) có nhiều quán karaoke như: G.H., karaoke O.L., các quán cà phê A.H., A.T., B.N., Q., N.N... hoạt động. Năm 2014, lực lượng Công an huyện Củ Chi đã triệt phá được một băng nhóm chuyên bảo kê các quán tại hai con đường này.
    Theo đó, Công an huyện Củ Chi đã bắt Võ Nhật Trường (Tý mập, SN 1993, ngụ ấp 3, xã Phước Vĩnh An, Củ Chi) về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Ngoài ra, cơ quan công an cũng bắt giữ hàng loạt đối tượng trong băng nhóm này như: Nguyễn Thành Long, Lý Văn Trường (Cu Đen, cùng SN 1998 và đều ngụ ấp Tân Thành, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi).
    Đồng thời truy bắt Văn Tiến Thành (Thành “hút”, SN 1989, ngụ ấp 3, xã Phước Vĩnh An) và Đặng Thị Thanh Thủy (SN 1993, tên thường gọi là Thanh, ngụ ấp Giòng Sao, xã Tân Phú Trung, Củ Chi) là hai đối tượng cầm đầu nhóm.

    Vợ chồng Thành “hút” từng là nỗi khiếp sợ của các quán karaoke dọc Tỉnh lộ 2 (huyện Củ Chi, TP. HCM).

    Tuy nhiên, khi băng nhóm này vừa mới bị triệt phá, thì băng Tiến “Sói” đã nhảy vào để bảo kê. Theo một số chủ quán karaoke, Tiến “Sói” khoảng 45 tuổi, là một giang hồ sừng sỏ từng hoạt động tại các tỉnh miền Bắc.
    Mới đây, hắn dạt vào Nam “làm ăn” và chọn địa bàn này. Hắn không thu tiền bảo kê theo ngày mà thường theo tháng, các chủ quán cứ đến ngày nộp tiền là cho người đến đưa trực tiếp. Có chủ quán không đưa tiền liền bị hắn cử đàn em đến dằn mặt, mỗi lần có từ 3 - 4 đàn em đến quán, thuê phòng bình thường như khách nhưng sau đó đập phá, đánh nhân viên của quán và đe dọa. Vì sợ trả thù nên chưa ai dám báo cho lực lượng công an địa phương.
    Giang hồ bảo kê tạo vỏ bọc là người thành đạt
    Khi các băng nhóm bảo kê quán karaoke bị lực lượng Công an TP.HCM trùy lùng gắt gao, chúng chuyển sang hoạt động bí mật, cho một vài “chân rết” chuyên “thu xâu”, còn bản thân các “đại ca” thường ẩn mình.
    Trong vỏ bọc là một nhà thầu xây dựng tại TP.HCM, Văn “huấn cao” (quê Nam Định), lại chiêu mộ nhiều đàn em xăm trổ đầy mình để tranh giành địa bàn bảo kê. Đám đàn em của Văn “huấn cao” rất trung thành, không dễ tiết lộ thông tin về “đại ca”, dù là với người quen. Chúng không “đóng đô” cố định tại một quận nào mà di chuyển liên tục theo đúng bản chất của một nhà thầu xây dựng.
    Theo thông tin từ chị N.T.T. (23 tuổi, nhân viên quán karaoke P., quận 12), băng nhóm Văn “huấn cao” ngoài việc bảo kê quán karaoke, chúng còn tham gia cưỡng đoạt tài sản, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê... Thậm chí, chúng còn đảm nhận cả việc điều các nhân viên nữ cho khách có yêu cầu tại một số quán karaoke. Những nhân viên nữ sau khi được dắt mối đều phải chia lại phần trăm cho đàn em của Văn “huấn cao”.
    Có nữ tiếp viên vì không chịu sự bảo kê của băng nhóm này đã phải chạy trốn, đi nơi khác làm ăn chứ không dám trình báo cơ quan chức năng. Theo sự mách nhỏ của chị này, chúng tôi tiếp cận nhóm đàn em của Văn “huấn cao” khi chúng đang có ý định đến một quán karaoke thu tiền bảo kê.
    Tuy nhiên, chúng tôi không thể có thêm thông tin, bởi nhóm này luôn có ba người thực hiện công việc “cản địa”, chúng canh chừng không cho bất cứ người nào lại gần nơi đồng bọn của chúng thu tiền.
    Thượng úy Phan Văn  Dũng, đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Củ Chi cho biết: “Công tác phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm bảo kê hết sức phức tạp. Các băng nhóm bảo kê hoạt động ngày càng tinh vi, sẵn sàng ra tay đánh đập những ai không làm theo ý của chúng.
    Chúng tôi luôn tăng cường điều tra, truy bắt nếu phát hiện những băng nhóm tội phạm có dấu hiệu phạm tội. Năm 2014, đội CSĐT tội phạm về TTXH cũng đã triệt phá băng nhóm chuyên bảo kê nhà hàng, quán karaoke do Văn Tiến Thành (tức Thành “hút”, SN 1989, ngụ ấp 3, xã Phước Vĩnh An) cầm đầu.
    Thường những chủ quán hoặc người phải đóng tiền bảo kê cho các băng nhóm thường có tâm lý sợ bị trả thù nếu báo công an, nên họ rất ít khi chủ động trình báo. Ngoài việc chủ động điều tra, triệt phá các băng nhóm bảo kê của lực lượng công an, chúng tôi cũng mong nhận được sự hợp tác của các chủ quán, những người bị các băng nhóm bảo kê khống chế để công tác phòng chống tội phạm được hiệu quả nhất”.
    Trao đổi với PV về vấn đề này, tiến sỹ Trương Văn Vỹ,  chuyên gia xã hội học tội phạm, khoa Xã hội học, ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP.HCM) cho biết: “Các băng nhóm tội phạm nói chung và tội phạm bảo kê nói riêng thường rất manh động, chúng quy tụ những đối tượng có máu mặt, nhiều tiền án, tiền sự, đặc biệt là các đối tượng mới ra tù để hoạt động.
    Thường các băng nhóm bảo kê ít hoạt động tại địa phương nơi chúng sinh sống, mà “di cư” sang những địa phương khác. Cũng có không ít những băng nhóm từ miền Bắc vào, “lấy số” bằng các cuộc thanh toán lẫn nhau như báo chí đã đăng tải. Các quán karaoke, các quán ăn, nhà hàng vì tâm lý sợ hãi, muốn được yên chuyện, sợ trả thù nên không dám tố cáo và phải cống nạp cho các nhóm bảo kê trong một thời gian dài.
    Đây là cơ hội để các băng nhóm bảo kê tiếp tục bành trướng thế lực. Do đó, khi bị các băng nhóm đòi bảo kê, những chủ hàng nên bí mật trình báo với công an địa phương để họ có hướng xử lý, nhằm ngăn ngừa tội phạm nguy hiểm này”.

    Những ẩn số chờ lời giải

    Trong quá trình tác nghiệp, PV còn ghi nhận một số băng nhóm nhỏ, chưa có uy thế nhưng lăm le bảo kê tại một số quán karaoke trên đường Nguyễn Thiện Chánh, Sư Vạn Hạnh (nối dài, quận 10), đường Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình, TP.HCM).Đã có những vụ ẩu đả xảy ra tại đây, liên quan đến những băng nhóm này. Nhưng sự việc xảy ra nhanh và mức độ chưa nghiêm trọng, nên các chủ quán không báo cho cơ quan chức năng.

    Tuy nhiên, vì chưa nắm được thông tin chính xác, nên chúng tôi liên hệ với lãnh đạo công an hai quận này để có thêm thông tin, cũng như thông báo cho lực lượng công an biết để đấu tranh, phòng chống tội phạm. Nhưng, lãnh đạo hai quận này nói PV chờ và sẽ trả lời sau.

    HẠ HUYỀN

    Xem thêm video: Người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ Viện nhi Trung ương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-chien-bao-ke-cac-quan-karaoke-va-nhung-bang-nhom-xa-hoi-den-a87651.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan