+Aa-
    Zalo

    Cúm gia cầm H5N1 bùng phát tại Kom Tum

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau khi dịch cúm gia cầm xuất hiện ở một số địa phương miền Bắc và miền Trung, mới đây nhất, tỉnh Kon Tum cũng ghi nhận ổ dịch cúm gia cầm H5N1 đầu tiên.

    (ĐSPL) - Sau khi dịch cúm gia cầm xuất hiện ở một số địa phương miền Bắc và miền Trung, mới đây nhất, tỉnh Kon Tum cũng ghi nhận ổ dịch cúm gia cầm H5N1 đầu tiên trên địa bàn thôn Ngọc Yên, xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi.

    VTV đưa tin, để phòng chống dịch không lây lan, sáng 9/10 Chi cục Thú y tỉnh Kon Tum đã tổ chức tiêm 24.000 liều vaccine phòng dịch cúm H5N1 cho đàn gia cầm ở quanh khu vực này.

    Trước đó, ngày 2/10, đàn gà nuôi tập trung 60 ngày tuổi với hơn 2.700 con tại nhà ông Nguyễn Văn Viên, ở thôn Ngọc Yên có dấu hiệu bị bệnh và đến ngày 4-5/10, đàn gà chết hàng loạt. Ngay khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng ở Kon Tum và gia đình đã xử lý tiêu hủy số gia cầm bị bệnh chết, xử lý môi trường xung quanh; đồng thời lấy 3 mẫu bệnh phẩm gửi cho cơ quan Thú y vùng 5 để kiểm tra và có kết quả dương tính với cúm H5N1.

    Sáng 9/10, Chi cục Thú y tỉnh Kon Tum đã tổ chức tiêm 24.000 liều vaccine phòng dịch cúm H5N1 cho đàn gia cầm ở quanh khu vực này.

    TTXVN dẫn lời ông Phạm Ngọc Hiếu - Chi cục trưởng Chi cục thú y Kon Tum, ngành Thú y tỉnh đang tiêu độc khử trùng bán kính 3km đối với ổ dịch, đồng thời tổ chức tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát việc mua bán, vận chuyển gia cầm trên địa bàn huyện Ngọc Hồi.

    Đối với đàn gia cầm tại ổ dịch thì ngành thú y cũng đã phối hợp với chính quyền tiêu huỷ hết. Ổ dịch phát bệnh trên đã không tham gia tiêm phòng cúm gia cầm đợt 2 vừa kết thúc trong tháng 9 vừa qua.

    Cũng theo ông Hiếu, huyện Ngọc Hồi đang chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và Ủy ban Nhân dân xã xem xét xử phạt hành chính đối với hộ gia đình ông Nguyễn Văn Viên.

    Trước đó tỉnh Lai Châu cũng tiêu hủy 1.200 con gia cầm nhiễm virus cúm A/H5N6 thuộc xã Sơn Bình và xã Bình Lư.

    Trong đó, có trên 600 con là của 12 hộ thuộc bản 46 xã Sơn Bình, còn lại 300 con là gà giống không rõ nguồn gốc, do cơ quan chức năng bắt được của một đối tượng tên Hà Quang Trung ở bản Hưng Phong xã Bản Bo (Tam Đường) vận chuyển lậu qua vùng có dịch cúm A/H5N6.

    Theo thông tin từ Trạm thú y huyện, ổ dịch này xuất hiện tại gia đình ông Hoàng Xuân Quý, trưởng bản 46 từ khoảng trung tuần tháng 9. Khi đó đàn gia cầm trên 1.000 con mà chủ yếu là gà của gia đình ông Quý chết lác đác.

    Đức An(Tổng hợp)

    Xem thêm video tin tức:

    [mecloud]kPfMEqjtuA[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cum-gia-cam-h5n1-bung-phat-tai-kom-tum-a114334.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.