(ĐSPL) - Mới đây, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Lại Xuân Thanh đã ký quyết định số 1309/QĐ-CHK thành lập Tổ công tác nghiên cứu thiết lập đường hàng không thẳng phục vụ tuyến Hà Nội - TP. HCM qua vùng trời Lào và Căm-pu-chia.
Tổ công tác nghiên cứu mở đường bay thẳng do ông Đỗ Quang Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Tổ trưởng, ông Bùi Văn Võ, Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay làm Tổ phó.
Tổ có 20 thành viên là đại diện lãnh đạo của Bộ Tham mưu và Phòng Quản lý điều hành bay Quân chủng Phòng không Không quân; Phòng Quân chủng, Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu; các Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam; Công ty cổ phần hàng không VietJet; Phòng Quản lý hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam; Trung tâm Thông báo tin tức Hàng không, Ban Không lưu, Công ty Quản lý bay miền Bắc, Trung tâm Tiếp cận - Tại sân, Công ty Quản lý bay miền Nam thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam; Trung tâm điều hành khai thác thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam; các Vụ Vận tải, An toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải.
Đường bay thẳng và đường bay hiện nay giữa Hà Nội và TP.HCM - (Đồ họa: Phương Anh) |
Tổ công tác có nhiệm vụ phối hợp với Cục Hàng không dân dụng Lào và Ủy ban nhà nước về Hàng không dân dụng Campuchia nghiên cứu thiết lập đường hàng không thẳng và các phương thức bay liên quan phục vụ tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tổ công tác được phép trưng dụng cán bộ của các cơ quan, đơn vị liên quan và đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp các thông tin, tài liệu, số liệu liên quan đến việc thiết lập đường hàng không và phương thức bay.
Phòng Quản lý hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan thường trực của Tổ công tác. Tổ công tác hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm và tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, kết quả cuối cùng về việc mở đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM phải được báo cáo muộn nhất vào tháng 10.
Kết quả bay thử nghiệm trên buồng lái giả định cho thấy bay thẳng Hà Nội - TP.HCM qua vùng trời Lào và Campuchia rút ngắn được 85 km, tiết kiệm được 5 phút bay, tương đương 190 kg nhiên liệu so với đường bay hiện hữu đi hoàn toàn trong vùng trời Việt Nam. Kết quả này có được trong điều kiện bay thử nghiệm tối ưu, không tính đến các hạn chế về vùng cấm bay, mực bay ở cả phương thức cất hạ cánh và đường bay.