(ĐSPL) - Liên quan đến vụ đề xuất cơ quan chức năng thẩm định học vị tiến sĩ của ông Trần Đình Bá, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh vừa lên tiếng xin lỗi ông Bá.
Theo tin tức từ báo Dân trí, hôm nay (ngày 31/5), Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã gửi thư xin lỗi ông Trần Đình Bá, người vừa có ý kiến phản biện cho rằng phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành “đạo” thiết kế của sân bay Chek Lap Kok (Hongkong).
Cụ thể, ông Lại Xuân Thanh cho rằng, đó là hành động không nên có giữa các nhà khoa học khi mọi người đều cùng chung mối quan tâm, cùng đề cao giá trị của lòng chân thành và sự tương kính lẫn nhau về học vấn.
Phối cảnh Sân bay Long Thành. |
“Tôi thành thật rất lấy làm tiếc về những gì đã xảy ra giữa cá nhân tôi và ông… Vì áp lực công việc, vì phản ứng thiếu kiềm chế khi nhất thời cảm thấy cơ quan mình, bản thân mình bị tổn thương trước những thông tin không chính xác của dư luận, tôi đã hành động một cách vội vã.
Khi tham mưu cho lãnh đạo yêu cầu xác minh bằng tiến sỹ của ông, tôi chỉ muốn mọi người không bị tác động mạnh của thông tin (vốn là nhầm lẫn như chính ông xác nhận), mà thông tin đó dẫn đến mọi người hiểu sai bản thân mình, hiểu sai cơ quan do mình phụ trách”, Cục trưởng Lại Xuân Thanh viết.
Với việc đề cập đến học vị tiến sỹ của ông Bá trong Công văn số 6572/BGTVT-VP ngày 26/5/2015 của Bộ Giao thông vận tải, Cục trưởng Hàng không nhìn nhận đã không lường tới hậu quả lớn hơn rất nhiều là hành động đó đã vi phạm nguyên tắc do Bộ trưởng Đinh La Thăng đề ra cho cấp dưới là phải lắng nghe mọi phản biện một cách vô điều kiện, dù người phản biện là ai, làm gì, với động cơ gì.
"Chính nguyên tắc đó đã giúp ngành giao thông chúng tôi có thể nhanh chóng đưa ra những điều chỉnh chính sách, kế hoạch, thời gian, nguồn lực, nhân sự… nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của xã hội cũng như nguyện vọng chính đáng của người dân, tiết kiệm tối đa nhiều chi phí", ông Lại Xuân Thanh cho biết.
Người đứng đầu ngành hàng không Việt Nam thể hiện sự trăn trở sau việc nhắc đến học vị tiến sỹ của ông Trần Đình Bá. Ông Thanh nhấn mạnh, chính tình cảm yêu mến, tin cậy, thẳng thắn mà xã hội (trong đó có ông Bá) dành cho ngành giao thông vận tải nói chung, cho Cục Hàng không Việt Nam nói riêng trong mấy năm qua, một phần quan trọng chính là nhờ ở tinh thần biết lắng nghe phản biện một cách chân thành.
“Vậy mà chỉ bằng một hành động bột phát thiếu cân nhắc, tôi đã làm tổn thương không chỉ cá nhân ông, mà còn làm tổn thương cả với ngành của mình, đặc biệt là với cá nhân đồng chí Bộ trưởng. Chắc chắn sắp tới đây tôi sẽ phải chịu sự phê bình nghiêm khắc nhất của lãnh đạo Bộ, thì điều đó cũng không đủ khiến tôi dễ dàng tìm lại được cảm giác thanh thản khi chưa xảy ra sự cố đáng tiếc này.
Vì thế, tôi quyết định, với tất cả sự bình tĩnh và cầu thị, viết thư gửi tới ông kèm theo lời xin lỗi chân thành. Tôi hy vọng sự việc khép lại ở đây, để chúng ta lại có thể cùng nhau hợp tác, nỗ lực tìm ra những cách thức giải quyết tốt nhất cho những vấn đề không chỉ của riêng ngành giao thông vận tải, mà còn gắn với tương lai phát triển của đất nước, chẳng hạn như Dự án Cảng HKQT Long Thành”, ông Thanh nhấn mạnh.
Như đã đưa tin từ trước, ngày 27/5, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị xem xét trách nhiệm của một số tờ báo đăng bài viết của ông Trần Đình Bá cho rằng dự án sân bay quốc tế Long Thành "đạo" phối cảnh thiết kế của sân bay Chek Lap Lok (Hongkong). Bộ GTVT khẳng định nội dung này là sai sự thật. Đồng thời Bộ GTVT cũng đề nghị bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định học vị tiến sỹ của ông Trần Đình Bá vì có nhiều thông tin của giới chuyên gia trong ngành cho rằng ông Bá không tu nghiệp tiến sỹ ở Liên Xô (cũ) như thông tin ông Bá tự giới thiệu về mình khi tham dự các hội nghị của ngành hàng không.
Sau khi công văn của Bộ Giao thông Vận tải được phát hành, ông Bá cũng thừa nhận chưa từng có chứng nhận nào về học vị tiến sỹ nhưng ông cho rằng mình xứng đáng với danh xưng này và “tự nhận trách nhiệm tiến sỹ trước Thủ tướng”.
LINH SAN(Tổng hợp)
Xem thêm video:
[mecloud]YYWShXfZs6[/mecloud]