(ĐSPL) - Trước thông tin sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được sửa chữa và có thể gây tắc nghẽn trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, Cục trưởng Cục Hàng không đã lên tiếng.
Liên quan đến thông tin sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ đóng cửa một đường cất hạ cánh để sữa chữa, cải tạo và mở rộng đường lăn từ 10/4 đến 25/6 - đúng vào giai đoạn cao điểm 30/4-1/5 và dịp đầu hè, khiến hàng chục ngàn người không có cơ hội đi máy bay, trao đổi trên báo Dân trí, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, việc mở rộng đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất là việc phải làm khi hàng loạt máy bay mới đã được các hãng hàng không mua về.
Tuy nhiên, theo ông Thanh, đơn vị này đã đưa ra phương án điều phối chuyến bay, điều phối giờ hạ - cất cánh trong điều kiện mở rộng đường lăn.
"Qua tính toán khai thác vùng trời, mặt đất… chúng tôi đưa ra một con số là khai thác 25 chuyến bay vào giờ cao điểm (bình thường là 30 chuyến/giờ) và với nguyên tắc không động tới các chuyến bay quốc tế. 5 chuyến bay đó sẽ được chuyển bớt sang các giờ thấp điểm, nên không có chuyện cắt chuyến bay ở đây. Đây chỉ là việc điều chuyển sang giờ thấp điểm mà thôi”- ông Thanh nói.
Cũng theo ông Thanh, đến hiện tại, vẫn chưa có quyết định sẽ sửa chữa vào thời điểm nào bởi còn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhu cầu cấp bách, mùa khách cao điểm - thấp điểm của các hãng hàng không, mùa khô - mùa mưa ở miền Nam.
"Không ai làm đường lăn vào mùa mưa cả. Chắc chắn dù đưa ra phương án nào đi chăng nữa thì cũng không ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4/2015. 40 năm mới có một lần kỷ niệm ngày thống nhất đất nước, không ai dám đi làm tắc nghẽn sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 30/4 và 1/5 cả đâu”- ông Thanh khẳng định.
Trước đó, theo tin tức trên báo Thanh Niên, ngày 30/3, Hội đồng điều phối giờ cất, hạ cánh (Slot) tại các cảng hàng không, sân bay vừa ra một văn bản, trong đó nêu rõ một số sân bay lớn, đặc biệt sân bay Tân Sơn Nhất sẽ sửa chữa từ 10/4 - 25/6 nên mỗi giờ sẽ giảm 5 - 7 chuyến bay. Kế hoạch này ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Hội đồng này cho rằng, sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã đạt đến trần cất/hạ cánh từ 30 - 32 lần/giờ, trong các khung giờ từ 6 - 18h hàng ngày. Do đó, từ ngày 10/4 - 25/6, tại Cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chỉ còn cất, hạ cánh tối đa được 25 lần/giờ, đồng nghĩa mỗi giờ giảm 5 - 7 chuyến bay.
Ngoài sân bay Tân Sơn Nhất, các sân bay lớn khác như Nội Bài, Hải Phòng,... cũng đang sửa chữa và hạn chế bay. Hàng năm, mùa hè là mùa cao điểm đi lại, khi học sinh, sinh viên đêu nghỉ, các gia đình, cơ quan đua nhau tổ chức đi nghỉ mát, khiến lượng khách đi máy bay tháng 5,6,7 tăng cao 20-30\% so với các tháng thấp điểm như tháng 8,9,10.
Theo tính toán, sẽ có khoảng hơn 1 triệu hành khách không có cơ hội bay trong giai đoạn hơn 2 tháng sữa chữa các sân bay, nhất là vào mùa cao điểm 30/4-1/5 và đầu hè tới, vì các hãng hàng không buộc phải cắt giảm tần suất bay do thiếu slot. Việc này cũng khiến các sân bay thất thu lớn, bởi mỗi hành khách đi máy bay phải nộp lệ phí là 120.000 đồng, như vậy tổng cộng các sân bay mất 120 tỷ , các hãng mất doanh thu khoảng 1.500 tỷ, chưa kể tiền thuế VAT nhà nước thất thu.
MAI NGUYÊN
Xem thêm video:
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-truong-cuc-hang-khong-viet-nam-khong-co-chuyen-cat-chuyen-bay-304---15-a89251.html