Sáng ngày 20/7, Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) đã họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn với đại diện các hãng hàng không Việt Nam, các cảng vụ hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không của một số hãng hàng không, báo Người Lao Động thông tin.
Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Sơn, hiện Cục Hàng không, các cơ quan, đơn vị trong ngành triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng quá tải, chậm, hủy chuyến tại các cảng hàng không. Trong đó có việc nâng cao chất lượng hạ tầng cảng hàng không, sân bay, cải thiện dịch vụ phục vụ mặt đất… để đáp ứng quy định về chất lượng dịch vụ hành khách.
Việc thực hiện dịch vụ ưu tiên check-in có thu phí tại các quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của những hành khách mua vé hạng giá này.
Do đó, việc áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in có thu phí thời điểm này của một số hãng hàng không là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội.
Cục Hàng không cho biết theo quy định tại nghị định số 92/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và thông tư 29/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay, dịch vụ làm thủ tục check-in thuộc dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất.
Trường hợp có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước khi triển khai thực hiện.
Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí.
Theo VnExpress, trong thời gian qua, một số hãng bay mở dịch vụ thu thêm 100.000-140.000 đồng tùy chuyến đối với hành khách muốn làm thủ tục nhanh ở sân bay Tân Sơn Nhất.
Dịch vụ này hiện chỉ áp dụng tại khu vực làm thủ tục của hãng, chưa triển khai ở cửa an ninh, khởi hành. Tuy nhiên, quy định gây tranh cãi vì không công bằng với khách hàng. Cùng một loại vé, những lúc đông khách, một bên phải chờ đợi cả giờ, một bên được ưu tiên phục vụ sau khi đóng thêm phí.
Bích Thảo(T/h)