Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã nhận được phản ánh của một số hành khách: Dù đang trong giai đoạn thấp điểm nhưng giá vé máy bay tại hầu hết đường bay nội địa đang ở mức khá cao, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân cũng như kích cầu du lịch.
Về phản ánh nói trên, Cục Hàng không giải thích giá vé máy bay hiện nay đều được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá tùy tình hình thị trường (cung - cầu), điều kiện vé, thời điểm xuất vé…
Đối với các đường bay nội địa, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ GTVT đã có thông tư về khung giá vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng giá vé máy bay nội địa nằm trong khung giá quy định.
Theo Cục Hàng không, so sánh giá vé máy bay nội địa với các hãng trong khu vực thì mức giá vé tính theo km tại thị trường nội địa Việt Nam theo khung giá quy định hiện tại vẫn khá thấp so với các nước trong khu vực và thế giới.
Ví dụ như chặng Hà Nội - TP.HCM, mức giá/km cao nhất theo quy định chỉ khoảng 0,11 USD/km. Trong khi đó, chặng bay Bangkok - Chiangmai (Thái Lan) mức giá/km cao nhất của Thai Airways là 0,22 USD/km (cao gấp 2 lần so với Việt Nam), hay chặng bay Bắc Kinh - Thượng Hải của Air China là 0,27 USD/km; chặng bay Pusan - Jeju (Hàn Quốc) của Asiana Airlines ở mức 0,32 USD/km…
Cục Hàng không cho biết thêm, giá vé máy bay đi lại cũng phụ thuộc vào quy luật cung - cầu. Nhu cầu đi lại của người dân giai đoạn Tết thường tăng cao và dồn vào một số ngày, khung giờ bay đẹp. Vào những ngày cao điểm, vé các khung giờ bay đẹp thường có nhu cầu cao và hết chỗ sớm hơn so với các ngày cận cao điểm, giá vé đương nhiên sẽ cao hơn.
Thực tế vận chuyển hàng không trong giai đoạn Tết luôn có tính chất đặc thù chỉ đông khách một chiều, chiều còn lại ít khách hoặc thậm chí không có khách. Do đó, giá vé áp dụng vào thời điểm này cũng phần nào giúp các hãng hàng không lấy chi phí thu một chiều, bù đắp cho chặng bay cả hai chiều nhưng vẫn không cao hơn giá trần quy định.
Tăng thêm hơn 2.600 slot ở sân bay Tân Sơn Nhất, gần 1.700 slot ở sân bay Nội Bài
Về lượng vé máy bay bán ra dịp Tết, báo Giao Thông đưa tin, theo thống kê của các hãng hàng không, đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đi các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc giai đoạn Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (chiều đi) đang đạt từ 40-50%. Ở chiều ngược, con số này lại mới chỉ đạt khoảng 10%.
Lãnh đạo Cục Hàng không nhận định: "Mặc dù các hãng hàng không Việt Nam cũng như các hãng hàng không trên thế giới đang phải đối mặt với việc tăng chi phí khai thác (giá nhiên liệu tăng, tỷ giá hối đoái biến động) nhưng dự kiến mặt bằng giá vé Tết 2024 cũng chỉ tương đương năm 2023".
Để giá vé máy bay ở mức hợp lý, phù hợp với nhu cầu của nhân dân, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Cục Hàng không cho biết đã triển khai các giải pháp chỉ đạo các hãng hàng không tăng nguồn cung.
Bên cạnh đó, theo dõi tình hình bán vé, đặt chỗ của các hãng hàng không dịp Tết Nguyên đán để có giải pháp bổ sung tải cung ứng vào các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách.
Hỗ trợ và khuyến khích các hãng hàng không đảm bảo lực lượng vận tải và tăng năng lực khai thác (tìm kiếm các tàu bay thuê ngắn hạn, kéo dài thời gian khai thác hàng ngày của đội tàu bay, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm).
XEM THÊM: Chủ tịch Đà Nẵng chốt thời hạn hai dự án giao thông trọng điểm, yêu cầu tăng tốc thi công
Cục Hàng không cũng vừa điều chỉnh tham số điều phối slot ở Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2024, từ ngày 25/1/2024 đến ngày 24/2/2024 (31 ngày), để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân.
Cụ thể, tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không quyết định điều phối 44 slot/giờ (khung giờ ban ngày từ 6h-23h55) và 40 slot/giờ (khung giờ ban đêm từ 0h-5h55).
Như vậy, số lượng slot tăng thêm là 2.604, trung bình mỗi ngày tăng 84 slot (khung giờ ban ngày là 1.116 slot, trung bình 36 slot/ngày; khung giờ ban đêm là 1.488 slot, trung bình 48 slot/ngày).
Tải cung ứng cũng tăng thêm 520.800 ghế, trung bình 16.800 ghế/ngày (khung giờ ban ngày tăng thêm 223.200 ghế, trung bình 7.200 ghế/ngày; khung giờ ban đêm tăng 297.600 ghế, trung bình 9.600 ghế/ngày).
Tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, tham số điều phối sẽ tăng lên 40 slot/giờ, có nghĩa số lượng slot tăng thêm là 1.674, trung bình 54 slot/ngày. Tải cung ứng cũng tăng thêm hơn 334.000 ghế, trung bình 10.800 ghế/ngày.
Đinh Kim (T/h)