Theo báo Thanh Niên, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm trên cả nước về việc nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác kiểm định an toàn kỹ thuật (ATKT) & bảo vệm môi trưởng (BVMT) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đi kiểm định.
Trước tình trạng ùn ứ, xếp hàng dài tại các đơn vị đăng kiểm. Để từng bước khắc phục tình trạng nêu trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tuyệt đối không được tự ý đóng cửa, dừng phục vụ nhu cầu kiểm định xe cơ giới. Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ thực hiện kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Đối với phương tiện có các hạng mục kiểm tra được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới ATKT& BVMT, các đơn vị đăng kiểm cấp Giấy chứng nhận ATKT& BVMT theo đúng quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT.
Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện niêm yết công khai danh sách các hạng mục này dưới dạng bảng thông báo nền bảng trắng hoặc xanh, chữ mầu xanh hoặc trắng (hoặc bảng điện tử), vị trí treo dễ thấy, dễ đọc tại nơi chờ làm thủ tục kiểm định; thông báo trên các phương tiện thông tin truyền thông để người dân và doanh nghiệp nắm được.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng giao Phòng Kiểm định xe cơ giới bổ sung hướng dẫn trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong đó khuyến cáo rõ chủ xe cần chủ động đăng ký lịch kiểm định; chủ động kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi đưa xe đi kiểm định để hạn chế nội dung không đạt, phải kiểm định nhiều lần gây quá tải, ách tắc tại các đơn vị đăng kiểm.
Các hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng ATKT & BVMT phương tiện, vẫn được cấp giấy chứng nhận ATKT & BVMT
1. Màu sơn không đúng màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe:
"Dán đề can lên thân, vỏ xe cũng được coi thuộc hạng mục này".
2. Thân vỏ, buồng lái, thùng hàng: Lọt khí từ động cơ, khí xả vào khoang xe, buồng lái
"Bao gồm cả các trường hợp xước lớp sơn phủ của xe mà không gây móp méo không làm ảnh hưởng đến nhận dạng của xe;
Lưới tản nhiệt, mặt ca lăng thay thế có cùng hình dáng, kích thước, vật liệu với lưới tản nhiệt, mặt ca lăng cũ, không làm thay đổi kết cấu của xe.
Đối với xe tải đã nhiều năm sử dụng cho phép thay thế tôn bọc thùng hàng bằng các loại tôn bọc mới mà không làm thay đổi kích thước, khối lượng và kết cấu thùng hàng cũ.
Trường hợp xe tải khung mui, phủ bạt có lắp thêm tôn thành thùng hàng để phục vụ mục đích che mưa nắng không đúng với thiết kế của nhà sản xuất, trung tâm đăng kiểm hướng dẫn khách hàng thực hiện theo Điều 06, Thông tư số 07/VBHN-BGTVT ngày 11/3/2021 của Bộ GTVT quy định về cải tạo phương tiện cơ giới đường bộ và phải đảm bảo việc lắp đặt không ảnh hưởng đến kích thước, khối lượng và kết cấu của xe".
3. Bậc lên xuống: Mọt gỉ, thủng
"Bao gồm cả bậc lên xuống lắp đặt thêm nhưng không làm thay đổi chiều rộng và khoảng sáng gầm xe".
4. Tầm nhìn: Lắp thêm các vật làm hạn chế tầm nhìn của người lái theo hướng phía trước, hai bên
"Ví dụ: tấm chắn nắng kính chắn gió phía trước, camera hành trình".
5. Đèn chiếu sáng phía trước: thấu kính, gương phản xạ mờ, nứt
"Đèn chiếu sáng thay mới đảm bảo cùng hình dạng, kích thước, loại bóng đèn (sợi đốt, halogen, led, bixenon) và không làm thay đổi kết cấu hệ thống điện của xe.
Đèn sương mù, đèn gầm lắp đặt ở vị trí thấp hơn đèn chiếu sáng, có ánh sáng màu vàng hoặc trắng, có chùm sáng luôn hướng xuống".
6. Kiểm tra bánh xe: Áp suất lốp không đúng
"Xe được phép lắp lốp có thông số kỹ thuật cung cấp bởi nhà sản xuất (thường ghi rõ trong sách thông số kỹ thuật của xe hoặc tem dán vị trí cửa xe, nắp bình xăng hoặc trên các trang web thông tin của hãng sản xuất).
Không kiểm tra và đánh giá hạng mục hình dáng la giăng của vành bánh xe.
Trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm bổ sung thêm thông số kỹ thuật các loại lốp được phép lắp thay thế theo thông tin của nhà sản xuất lên Giấy chứng nhận Kiểm định ATKT &BVMT".
Hoàng Yên (T/h)