+Aa-
    Zalo

    Cuba muốn nhanh chóng ký nhiều thỏa thuận với Mỹ trước khi ông Trump nhậm chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cuba muốn đẩy nhanh ký kết thêm hàng loạt thoả thuận với Mỹ trước khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức vào ngày 20/1/2017 tới.

    (ĐSPL) - Cuba muốn đẩy nhanh ký kết thêm hàng loạt thoả thuận với Mỹ trước khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức vào ngày 20/1/2017 tới.

    Các quan chức Cuba và Mỹ đã có các cuộc thảo luận tại thủ đô Havana, Cuba để xem xét liệu hợp đồng nào có thể được hoàn thành, cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama, tờ Thanh Niên dẫn tin Reuters hôm 7/12.

    Bà Josefina Vidal, lãnh đạo cơ quan phụ trách quan hệ với Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba tiết lộ, hiện tại 2 bên đàm phán thêm 12 thoả thuận. Những thoả thuận đang được đàm phán thuộc nhiều lĩnh vực như khí tượng học, địa chấn học.

    Cuba đang khẩn trương chốt hạ nhiều thoả thuận với Mỹ trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ Tổng thống Obama - Ảnh: Reuters.

    Bà Vidal cho biết, trong 2 năm qua từ khi 2 nước bình thường hoá quan hệ ngoại giao, kết thức hàng thập niên thù địch, hàng chục thoả thuận đã được ký kết.

    Giới phân tích cho rằng, Cuba và Mỹ càng siết chặt mối quan hệ nồng ấm thì khả năng các thoả thuận bị đảo ngược càng khó xảy ra.

    Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng lo ngại những thoả thuận có thể sẽ gặp trở ngại, dẫn chứng là tổng thống đắc cử Donald Trump từng nói sẽ tìm cách đảo ngược những thoả thuận của chính quyền Obama với Cuba nếu Havana không dành cho Mỹ một "thoả thuận tốt hơn".

    Theo Vnexpress, hai đối thủ thời Chiến tranh Lạnh cũng mở cửa sứ quán, khôi phục các chuyến bay thương mại và du lịch.

    Tuy nhiên, Trump đe dọa sẽ đảo ngược tình hình này trừ khi đảng Cộng sản cầm quyền ở Cuba cung cấp cho Mỹ điều được tổng thống đắc cử gọi là "thỏa thuận tốt đẹp hơn".

    Vidal từ chối bình luận về tuyên bố của ông Donald Trump. Bà cho biết Cuba hy vọng chính quyền Trump sẽ nhận ra rằng sự hòa dịu trong quan hệ được đa số người dân Cuba và Mỹ ủng hộ.

    "Cuba đồng ý cải thiện mối quan hệ nhưng phải bao gồm sự tôn trọng sự khác biệt và không nhượng bộ với những giá trị mà Cuba vững tin", Vidal nói. Bà cho biết thêm lượng du khách từ Mỹ tới Cuba 10 tháng đầu năm đã tăng 68%, đạt mức 208.000 người

    Điều II, Khoản 2, Hiến pháp hợp chủng quốc Hoa Kỳ

    Theo thỏa thuận và sự đồng ý của Thượng viện - với sự nhất trí của hai phần ba số thượng nghị sĩ có mặt, Tổng thống có quyền ký kết các điều ước. Và cũng theo thỏa thuận, đồng ý của Thượng viện, Tổng thống sẽ bổ nhiệm các đại sứ, các công sứ, lãnh sự, các quan tòa của Tòa án tối cao và những quan chức khác của Hoa Kỳ. Những việc bổ nhiệm này không làm trái với những qui định và sẽ được thực hiện theo luật định, nhưng Quốc hội có thể căn cứ vào các điều luật mà thực hiện quyền bổ nhiệm các quan chức cấp dưới trong các tòa án hoặc các vụ viện mà họ cho là phù hợp.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo

    Link nguồn tham khảo: https://www.whitehouse.gov/1600/constitution

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuba-muon-nhanh-chong-ky-nhieu-thoa-thuan-voi-my-truoc-khi-ong-trump-nham-chuc-a173246.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan