+Aa-
    Zalo

    Cử tri Hàn Quốc bắt đầu bỏ phiếu bầu Tổng thống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm nay (9/5), người Hàn Quốc bắt đầu đi bỏ phiếu để bầu Tổng thống mới sau khi bà Park Geun-hye bị phế truất vì bê bối.

    Hôm nay (9/5), người Hàn Quốc bắt đầu đi bỏ phiếu để bầu Tổng thống mới sau khi bà Park Geun-hye bị phế truất vì bê bối.

    Báo Vietnamplus dẫn nguồn thông tin từ Hội đồng Bầu cử quốc gia Hàn Quốc (NEC) cho biết, cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống nước này đã bắt đầu vào lúc 6h sáng (giờ Hàn Quốc) 9/5 tại 13.964 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc.

    Hàng chục triệu cử tri Hàn Quốc sẽ bỏ phiếu để bầu ra một tổng thống lãnh đạo nước này trong 5 năm tới.

    Cuộc bầu cử dự kiến kết thúc vào 8h tối, thay vì 6h tối như các cuộc bầu cử trước đó.

    Tổng thống đắc cử sẽ tuyên thệ nhậm chức ngay lập tức sau khi NEC thông báo chiến thắng chính thức của một ứng cử viên trong cuộc họp dự kiến diễn ra vào đầu giờ sáng 10/5.

    Người dân xếp hàng chờ bỏ phiếu từ sáng sớm - Ảnh: Korea Herald

    Theo Vnexpress, ứng viên nghiêng về cánh tả, Moon Jae-in, cựu luật sư nhân quyền, dẫn đầu trong các kết quả thăm dò suốt nhiều tháng. Khảo sát Gallup Korea gần đây nhất cho thấy ông Moon nhận được 38% sự ủng hộ, cao hơn 18% so với đối thủ Ahn Cheol-soo, cựu trùm công nghệ.

    Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ở mức cao, liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, các chiến dịch tranh cử tại Hàn Quốc lại tập trung chủ yếu vào vấn đề kinh tế.

    Ông Moon, nếu chiến thắng, có thể tạo ra sự thay đổi trong cách tiếp cận của Hàn Quốc với Triều Tiên và Mỹ sau một thập kỷ phe bảo thủ cầm quyền.

    5 ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc - Ảnh: PBS

    Theo báo Tri thức trực tuyến, những ứng viên được ủng hộ sau ông Moon gồm các ông Ahn Cheol Soo và Hong Jun Pyo.

    Ông Hong là người cùng đảng Saenuri với bà Park Geun Hye. Sau khi cựu tổng thống bị phế truất, đảng này đã đổi tên thành đảng Hàn Quốc Tự do và đề cử ông Hong.

    Tuy nhiên, rất nhiều cử tri vì giận dữ với bà Park nên ghét lây cả đảng của bà này. “Họ muốn trừng phạt đảng Saenuri vì những sai lầm dưới thời Park Geun Hye. Do đó, ứng viên Moon Jae In được xem là người trong sạch hơn” - Báo Tri thức trực tuyến dẫn lời giáo sư John Delury (Đại học Yonsei) nói với CNN.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-tri-han-quoc-bat-dau-bo-phieu-bau-tong-thong-a189529.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan