Theo báo Dân Trí, đại diện Cục CSGT cho biết, thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ vào khung giờ từ 19h hôm trước đến 6h sáng hôm sau, nhất là các đoạn đường cong cua, hạn chế tầm nhìn và một số đoạn tuyến cao tốc chưa bố trí làn dừng xe khẩn cấp và chưa trang bị, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng.
Một phần nguyên nhân nữa do các phương tiện chưa trang bị đầy đủ các thiết bị cảnh báo khẩn cấp khi xảy ra sự cố, khiến các xe di chuyển phía sau không quan sát được, từ đó xảy ra tai nạn giao thông.
Nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông cho các phương tiện di chuyển ban đêm, Cục CSGT đã tổ chức tuyên truyền việc chấp hành nghiêm các quy định của Luật giao thông đường bộ, như: Tránh, vượt xe đúng quy định, đi đúng phần đường, làn đường, chạy đúng tốc độ quy định, không vi phạm nồng độ cồn, ma tuý khi điều khiển phương tiện,…
Cùng với đó, khuyến khích các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải nên dán giấy phản quang vào phía sau phương tiện (phần đuôi xe), đảm bảo vừa thẩm mỹ và dễ nhận biết cho các phương tiện đi phía sau.
Cần trang bị cho mỗi phương tiện tối thiểu 3 chóp nón hoặc 3 biển tam giác phản quang.
Khi gặp sự cố thì lái xe đặt ngay chóp nón hoặc biển tam giác phản quang phía sau xe để cảnh báo với khoảng cách tối thiểu 50 mét trên quốc lộ và 100 mét trên tuyến cao tốc.
"Đặc biệt nên trang bị cho lái xe, phụ xe áo phản quang để mặc khi xử lý sự cố trên đường vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm", đại diện Cục CSGT nhấn mạnh.
Nhằm thiết thực công tác tuyên truyền, tối ngày 12/3, Đội CSGT số 3 (Cục CSGT - Bộ Công an) đã trực tiếp hướng dẫn và dán tặng các lái xe di chuyển trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Báo VietNamNet thông tin, trao đổi với lực lượng CSGT, tài xế Phạm Xuân Thiệp (Công ty vận tải Trường Sơn) cho biết, bản thân anh nắm được các kỹ năng xử lý sự cố phương tiện trên cao tốc nhưng việc trang bị sẵn các vật cảnh báo như: Phản quang, chóp nón... trên xe thì chưa có.
"Để cảnh báo, tôi chỉ biết bẻ cành cây, dùng xô hoặc va li của hành khách đặt ra đường, còn việc để với khoảng cách bao xa, như thế nào là đạt chuẩn thì tôi chưa nắm được", tài xế Phạm Xuân Thiệp nói.
Tương tự, tài xế Vũ Tiến Phong (trú tại Vụ Bản, Nam Định) tỏ ra rất hào hứng khi được CSGT hướng dẫn đặt chóp nón cảnh báo khi phương tiện gặp sự cố trên đường.
Ảnh: VietNamNet, Dân Trí
Thục Hiền (T/h)