+Aa-
    Zalo

    CSGT có được giữ chìa khóa xe vi phạm?

    (ĐS&PL) - Theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, CSGT không có quyền giữ chìa khóa xe vi phạm.

    Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tuy nhiên không đề cập đến việc thu giữ chìa khóa xe.

    Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 17/9/2019 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cũng không quy định quyền hạn cho CSGT thu giữ chìa khóa xe.

    Bởi lẽ, việc thu giữ chìa khóa xe có thể gây ảnh hưởng đến quyền tự do đi lại của người dân. Việc này cũng có thể gây khó khăn cho người vi phạm trong việc di chuyển và giải quyết công việc.

    Thay vào đó, CSGT có thể áp dụng các biện pháp khác để xử lý vi phạm như lập biên bản, tạm giữ giấy tờ xe, hoặc đưa xe về trụ sở.

    Ảnh minh họa.

    Ảnh minh họa.

    Tuy nhiên, cần lưu ý một số trường hợp ngoại lệ:

    - Người vi phạm có hành vi chống đối, gây mất trật tự an toàn giao thông: Trong trường hợp này, CSGT có thể thu giữ chìa khóa xe để ngăn chặn hành vi vi phạm, bảo đảm an ninh trật tự.

    - Xe vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn cho người khác: Ví dụ, xe chở quá tải, quá khổ, hoặc xe có lỗi kỹ thuật nghiêm trọng.

    Trong các trường hợp ngoại lệ này, CSGT phải lập biên bản ghi rõ lý do thu giữ chìa khóa xe và trả lại cho người vi phạm sau khi đã xử lý xong vi phạm.

    Như vậy, CSGT không có quyền giữ chìa khóa xe vi phạm trong trường hợp thông thường. Việc thu giữ chìa khóa xe chỉ được phép trong một số trường hợp ngoại lệ và phải có căn cứ pháp lý rõ ràng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/csgt-co-uoc-giu-chia-khoa-xe-vi-pham-a428542.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan