+Aa-
    Zalo

    Công trình tâm linh đặc biệt thời Lý bị xâm hại nghiêm trọng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Trong quá trình thi công xây dựng gara ngầm, nhà thầu đã xâm hại nghiêm trọng khu vực di tích tâm linh đặc biệt tại lô E khu vực khai quật khảo cổ học Vườn Hồng,

    (ĐSPL) – Trong quá trình thi công xây dựng gara ngầm, nhà thầu thi công đã xâm hại nghiêm trọng khu vực di tích tâm linh đặc biệt tại lô E khu vực khai quật khảo cổ học Vườn Hồng, Ba Đình, Hà Nội.

    Công trình tâm linh đặc biệt thời Lý bị xâm hại nghiêm trọng

    Công trình tâm linh đặc biệt thời Lý (Ảnh Thanh niên).

    Mới đây, Viện Khảo cổ học đã có văn bản báo cáo về việc khu vực di tích tâm linh đặc biệt tại lô E khu vực khai quật khảo cổ học Vườn Hồng, Ba Đình, Hà Nội bị xâm hại.

    Theo các nhà khảo cổ đánh giá, công trình này là Di tích tế lễ trời đất của các hoàng đế đầu thời Lý có quy mô, cấu trúc đặc biệt. Đây cũng là di tích văn hóa tâm linh thuộc loại sớm nhất ở Việt Nam, độc đáo chỉ có ở kinh đô đầu triều Lý Việt Nam. Công trình thể hiện tinh thần tự chủ tự cường cao của Đại Việt thời Lý.

    Tuy nhiên, trong quá trình thi công xây dựng gara ngầm khu vực có kiến trúc tâm linh đặc biệt, do không phối hợp với Viện Khảo cổ học, thiếu sự giám sát chặt chẽ của BQL dự án, thi công trong điều kiện bản vẽ điều chỉnh thiết kế và biện pháp thi công chưa được phê duyệt nên nhà thầu thi công đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến di tích như: tập kết vật liệu, vật tư, xả rác thải sinh hoạt, xả bùn bentonize vào trong khu vực di tích”,

    Nghiêm trọng hơn, ngày 6/9, nhà thầu thi công của BQL dự án đã đưa máy móc vào thi công cách kiến trúc trung tâm của khu di tích 1,5 m, gây nguy hại trực tiếp đến tính nguyên trạng, tại chỗ của di tích”.

    Trước tình trạng này, Viện Khảo cổ học đã có nhiều cuộc họp và gửi công văn kiến nghị BQL dự án tuyệt đối không gây ảnh hưởng nguy hại đến khu vực di tích, xác định ranh giới bảo vệ khu vực di tích.

    Tuy nhiên, chiều tối ngày 28/10, nhà thầu thi công của BQL dự án đã xâm hại trực tiếp vào khu vực di tích: tự ý chuyển dịch mốc ranh giới phạm vi tối thiểu bảo vệ khu vực đã được xác định; Đào rãnh rộng 2,5 m, sâu 0,8m ngay sát với di tích kiến trúc phía đông của khu vực kiến trúc tâm linh đặc biệt đang được bảo tồn tại chỗ nguyên trạng”.

    “Những hoạt động trên đây đã gây nguy hại trực tiếp cho khu vực di tích, nguy cơ di tích có thể bị sụt lún và phá hủy bất cứ lúc nào”, Viện Khảo cổ khẳng định.

    Trước đó, ngày 21/5, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản về việc bảo tồn tại chỗ, nguyên trạng di tích tâm linh thời Lý tại khu vực khai quật khảo cổ Vườn Hồng và nêu rõ: “Giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND TP.Hà Nội và Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam nghiên cứu để tính toán dự kiến điều chỉnh thiết kế, dự toán khu vực xây dựng đường hầm và bãi đỗ xe ngầm của công trình Nhà Quốc hội trong điều kiện bảo tồn tại chỗ, nguyên trạng di tích kiến trúc tâm linh, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ”.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-trinh-tam-linh-dac-biet-thoi-ly-bi-xam-hai-nghiem-trong-a66792.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nơi lưu giữ tâm linh người dân Huế xưa

    Nơi lưu giữ tâm linh người dân Huế xưa

    Nằm phía Đông Nam Kinh Thành Huế, khu phố cổ Gia Hội là nơi tập trung nhiều địa điểm tâm linh độc đáo của Huế. Đến với nơi đây, du khách sẽ tìm lại được sự thanh thản...

     Gốm tâm linh - thú chơi mới “lên ngôi”

    Gốm tâm linh - thú chơi mới “lên ngôi”

    (ĐS&PL) - Sưu tập gốm cổ và lựa chọn cho gia đình những bộ đồ gốm sứ từ ngàn xưa đã trở thành nét văn hoá tao nhã không thể thiếu trong đời sống văn hoá người Việt.