+Aa-
    Zalo

    Công nhân nghỉ việc phản đối nhà máy đã đi làm bình thường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Sáng nay (14/11), do được nhà máy đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng, các công nhân nghỉ việc đã vào nhà máy làm việc bình thường.

    (ĐSPL) Sáng nay (14/11), do được nhà máy đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng các công nhân nghỉ việc đã vào nhà máy làm việc bình thường.

    Theo đó, vào ngày 13/11, hàng ngàn công nhân may thuộc Công ty TNHH MLB TENERGY, đóng tại thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã đổ ra đường đình công phản đối các “án phạt” trừ lương vô lí của công ty này và đòi cải thiện các chế độ sinh hoạt.

    Được biết, trước đó một ngày, hàng trăm công nhân nhận được bảng lương kèm theo đó là các án phạt lỗi hàng và bị trừ gần hết tiền mức lương quy định. Bức xúc về vấn đề trên, hàng trăm công nhân đã kéo nhau tuần hành trên đường, tụ tập trước cổng công ty và không chịu vào làm việc. Đồng thời qua đó, công nhân cũng đã đưa ra một số nguyện vọng mong được phía công ty hợp tác, đáp ứng để cải thiện môi trường làm việc cũng như các chế độ được hưởng.

    Bức xúc về các chế độ, hàng nghìn công nhân may Công ty TNHH MLB TENERGY đã nghỉ việc, tụ tập trước cổng công ty đòi chế độ. 

    Chị N.T.H., một công nhân làm việc tại công ty cho biết: “Công ty đã đưa ra quy định phạt lỗi hàng quá lớn và vô lý. Với mỗi lỗi sẽ phạt 50 ngàn và trừ vào lương, không kể nặng hay nhẹ. Do đó, mỗi tháng trung bình mỗi tổ trưởng bị trừ trên 1 triệu đồng/người, còn công nhân thì bị trừ khoảng 600 ngàn. Trong khi đó, lương thì quá thấp, chỉ khoảng 3 triệu đồng/tháng”.

    Chị H.T.M. búc xúc chia sẻ: “Phía công ty đã bắt công nhân chúng tôi làm thêm giờ để sửa những lỗi mình xảy ra trong quá trình làm việc. Tăng ca đến mãi tối khuya mà chúng tôi vẫn không nhận được một khoản trợ cấp nào”.

    Bên cạnh đó, có một số ý kiến được các công nhân đưa ra là về chế độ ăn uống không được đầy đủ, đáp ứng đúng nhu cầu hiện nay. Mỗi ngày công nhân làm việc được 12 ngàn cho một bữa trưa, và mỗi mâm cơm khoảng 6 người ăn, tuy nhiên chỉ vỏn vẹn có một đĩa thịt hoặc tôm cá và tô canh rau kèm theo dưa cà.

    Về vấn đề nghỉ lễ, thai sản ở công ty MLB cũng được công nhân bức xúc phản ánh. Theo đó, mỗi năm công nhân được 14 ngày nghỉ phép, mỗi ngày nếu không nghỉ cuối năm sẽ đươc công ty thưởng cho 80 ngàn. Dù đã quy vào ngày nghỉ phép song mỗi khi nghỉ công nhân lại bị công ty bắt phạt phi lí.

    Về chế độ nghỉ thai sản, thường các công nhân có con nhỏ đang bú thì hàng tháng được về trước 1 tiếng, song ở công ty MLB không có chế độ này và họ chỉ áp dụng cho nghỉ 30 phút rồi quay vào làm tiếp. Bên cạnh đó, dù đa phần công nhân là phụ nữ song những ngày lễ như 8/3 và 20/10 công nhân vẫn không nhận được một chút động viên an ủi nào.

    Sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng cùng Công an thị trấn Yên Thành và Công an huyện Yên Thành đã có mặt tại hiện trường để giám sát và đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực nhà máy.

    Sau khi phía công ty đáp ứng các yêu cầu, đám đông công nhân mới ra về.

    Trước sự việc trên, giữa lãnh đạo công ty đã có buỗi đàm phán với công nhân, tuy nhiên mọi yêu cầu của công nhân vẫn chưa được đáp ứng, giải quyết và đám đông vẫn tụ tập trước cổng công ty. Phải đến chiều tối cùng ngày, sau khi đàm phán cùng các cơ quan chức năng và 8 tổ trưởng của các phân xưởng đáp ứng các yêu cầu, nguyện vọng của công nhân đưa ra thì đám đông này mới giải tán và ra về.

    Chia sẻ về việc này, bà Nguyễn Thị Hoài, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết: “Sự việc xảy ra, đơn vị đã cử người phối hợp cùng công an đảm bảo an ninh trật tự, đồng thời lắng nghe ý kiến của các công nhân để tìm hướng giải quyết. Trong buổi đối thoại chiều tối ngày 13/11, liên đoàn lao động và phía công ty đã mời 8 tổ trưởng của các phân xưởng vào công ty đối thoại. Theo đó, các nguyện vọng của công nhân lao động như chế độ tiền tăng ca, tăng lương, chế độ thai sản, lễ tết... đã được phía công ty đáp ứng”.

    "Hiện, công ty đã trả lương tháng 10 không trừ tiền phạt lỗi, đồng thời phía công ty vẫn trả lương cho các công nhân đã nghỉ việc ngày 13/11 do đưa ra các yêu cầu, kiến nghị. Vào sáng nay, tất cả các công nhân nghỉ trước đó đã vào làm việc bình thường", bà Hoài cho biết thêm.

    Được biết, công ty MLB đi vào hoạt động từ tháng 5/2013 nhưng vào cuối năm 2013 cũng đã xảy ra vụ việc tương tự khi công nhân yêu cầu tăng tiền thưởng tết. Nhà máy may công nghiệp thuộc Công ty TNHH MLB Tenergy có tổng mức đầu tư 3,75 triệu USD với 100\% vốn của Nhật Bản. Diện tích sử dụng là 15.000 m2, đóng tại Cụm công nghiệp thị trấn Yên Thành. Công ty thu hút gần 1.000 lao động tại địa phương làm việc với mức lương từ 2,7 đến 3,5 triệu đồng/người/tháng.

    Phi Hoàng - Ngọc Tuấn - Đình Tuấn

    [mecloud]SjO8GuP3mV[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-nhan-nghi-viec-phan-doi-nha-may-da-di-lam-binh-thuong-a119559.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.