+Aa-
    Zalo

    Công an công bố kết luận về "hóa chất lạ" nghi phá hoại QL1A

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Dầu và nhựa thông đã làm giảm kết dính của lớp nhựa đường. Thông tin này được Công an H.Bố Trạch công bố trong kết quả giám định hóa chất lạ trên QL 1A.

    (ĐSPL) - Dầu và nhựa thông đã làm giảm kết dính của lớp nhựa đường. Thông tin này được Công an H.Bố Trạch công bố trong kết quả giám định hóa chất lạ trên QL 1A.

    Ngày 23/7, Công an huyện Bố Trạch (Quảng Bình) cho biết, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đã có kết luận các mẫu vật nghi là hóa chất lạ mà kẻ xấu dùng để phá hoại quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Bình do Tập đoàn Sơn Hải trúng thầu thi công và cam kết bảo hành 5 năm.

    Điểm mặt đường bị hỏng được lấy mẫu vật đi kiểm nghiệm.

    Trước đó, theo đơn trình báo của Tập đoàn Sơn Hải - nhà thầu trúng thầu thi công gói thầu số 10 và 14 thuộc dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Bình, trong hai ngày 23 và 24 tháng 6 xuất hiện các đối tượng lạ rải hóa chất làm mặt đường bê tông nhựa hư hại nặng.

    Sau khi tiếp nhận trình báo, Công an huyện Bố Trạch vào cuộc điều tra, lấy mẫu ở những điểm bị phá gửi Viện Khoa học hình sự Bộ công an. kết luận giám định của viện này có nội dung: “Các mẫu vật gửi giám định đều có hidrocacbon có trong phân đoạn nặng của dầu diezen, ngoài ra không tìm thấy hóa chất lạ khác so với mẫu vật so sánh. Dầu diezen tiếp xúc với mặt đường nhựa làm giảm kết dính của lớp nhựa đường”.

    Vụ thứ 2 xảy ra vào chiều 13/7, camera của Tập đoàn Sơn Hải ghi được hình ảnh 1 vật lạ rơi xuống mặt đường tạo 1 vệt nước dài từ trên xe tải ben mang biển số 73C - 02... khi xe này ôm cua gần hết vòng xuyến (thuộc xã Lý Trạch, H.Bố Trạch).

    Cơ quan CSĐT Công an H.Bố Trạch vào cuộc điều tra xác định, Lê Đức H (35 tuổi, ở xã Nhân Trạch, Bố Trạch) là chủ xe và trực tiếp điều khiển xe 73C - 02...), phụ xe Trần Xuân Ch (25 tuổi, ở xã Gia Ninh, H.Quảng Ninh). Vật có nước rơi xuống đường là 1 chai dầu thông do Ch lấy khi đi giao hàng. Ch để chai dầu trên kệ đựng bình ắc quy của xe ô tô.

    Chai nhựa rơi từ trên xe ô tô tải xuống đường, được kết luận là chứa tinh dầu nhựa thông.

    Chiều 13/7, H đưa xe đi sửa chữa ở xã Lý Trạch (H.Bố Trạch), sửa xong H lái xe về nhà và đi qua khu vực vòng xuyến thì làm rơi chai đựng dầu thông từ kệ bình ắc quy xuống đường nhưng H vẫn không biết.

    Viện Khoa học hình sự kết luận chất lỏng chứa trong chai nhựa là dầu thông (có thành phần chính là pinen); các mẫu vật thu từ trên mặt đường nhựa đều có thành phần tinh dầu thông; dung dịch tinh dầu thông khi tiếp xúc với mặt đường nhựa làm giảm kết dính với lớp nhựa mặt đường.

    Đại tá Đặng Văn Hoành, Trưởng Công an huyện Bố Trạch cho biết, hai loại chất trên hiện không cấm sử dụng và vận chuyển.

    Trong khi đó, một chuyên gia về cầu đường cho biết, nếu kết hợp với tỷ lệ nhất định cả tinh dầu thông hoặc dầu diezel giàu hidrocacbon trong phân đoạn nặng thì mặt đường nhựa sẽ bị phá vỡ rất nhanh.

    Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra sự việc.

    BTV(Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]OhZqdzFEjo[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-cong-bo-ket-luan-ve-hoa-chat-la-nghi-pha-hoai-ql1a-a103231.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.