+Aa-
    Zalo

    Con đường cố gắng "lật ngược" kết quả bầu cử của Tổng thống Trump

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong thời điểm cuộc bầu cử đang dần khép lại, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn nỗ lực theo đuổi cuộc chiến pháp lý với hy vọng "lật ngược thế cờ".

    Trong thời điểm cuộc bầu cử đang dần khép lại, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn nỗ lực theo đuổi cuộc chiến pháp lý với hy vọng "lật ngược thế cờ".

    Ngày 19/11, trong nỗ lực "lật ngược" kết quả bâu cử tổng thống Mỹ, luật sư Rudy Giuliani đã tổ chức họp báo tuyên bố "con đường thắng lợi" của phía Tổng thống Donald Trump. Trong khi đó, ông chủ Nhà Trắng được cho là đã liên lạc với thành viên hội đầu kiểm phiếu hạt Wayne (bang Michigan) sau những thông tin trái chiều về việc xác nhận kết quả kiểm phiếu của bang này.

    Tổng thống Trump vẫn đang nỗ lực lật ngược cuộc chiến pháp lý hậu bầu cử trong "phút chót". Ảnh: USA Today

    Theo đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời một vài quan chức đảng Cộng hòa tại bang Michigan tới Nhà Trắng để bàn về kế hoạch thay đổi kết quả kiểm phiếu tại bang này. Ngoài, ông Trump cũng đã gọi điện cho 1 trong 2 quan chức ủy ban kiểm phiếu hạt Wayne sau khi những người này từ chối xác nhận kết quả bầu cử do "có nhiều lá phiếu đáng ngờ" cần lời giải thích. 

    Về phía luật sư Rudy Giuliani, trong buổi họp báo mới, ông Giuliani mà nhóm nhân viên phụ trách vấn đề pháp lý tiếp tục đưa ra các cáo buộc gian lận bầu cử và theo đuổi vụ kiện tại các bang chiến địa quan trọng Pennsylvania, Michigan và Georgia.

    Theo đó, ông Giuliani gay gắt tuyên bố Tổng thống Trump là nạn nhân của một âm mưu đến từ phía đảng Dân chủ tại các thành phố Detroit, Philadelphia và Pittsburg. Được biết, tại các thành phố này, ông chủ Nhà Trắng đã cải thiện thành tích bầu cử so với 4 năm trước nhưng cuối cùng vẫn thất thế so với đối thủ Joe Biden.

    Luật sư Rudy Giuliani tiếp tục cáo buộc gian lận bầu cử. Ảnh: NBC

    Luật sư Rudy Giuliani phát biểu: "Đây không phải một kế hoạch cá nhân do 10 hay 12 thành viên đảng Dân chủ thực hiện. Đây là cả 1 hệ thống. Chỉ có những kẻ ngốc mới không nhận ra điều này".

    Tại buổi họp báo, ông Giuliani cùng luật sư Sidney Powell, đại diện cho cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, cho biết mục tiêu của họ là lật ngược kết quả bầu cử tại một số bang mà ông Joe Biden đang chiếm ưu thế.

    Được biết, ngoài những lời tuyên thệ từ các nhân chứng, chiến dịch tranh cử của tổng thống Mỹ tới nay vẫn không đưa ra được bằng chứng nào chứng minh cho cáo buộc gian lận bầu cử. Ông Giuliani đã không tiết lộ với truyền thông những bằng chứng ông tìm được, bởi vậy rất khó để có thể đánh giá thực hư những lời cáo buộc mà vị luật sư đưa ra.

    Ngoài ra, các phóng viên còn tiết lộ đội ngũ tranh cử của ông Trump từng chỉ trích việc hệ thống kiểm phiếu Dominion gây ra nhiều sai sót về kết quả nhưng họ lại không đưa ra yêu cầu kiểm phiếu tại những hạt sử dụng hệ thống này tại bang Wisconsin.

    Luật sư Powell cáo buộc công ty sản xuất Dominion đã cung cấp máy kiểm phiếu cho nhiều bang tại Mỹ. Hệ thống này sử dụng công nghệ do Hugo Chavez phát triển, người đã qua đời vào năm 2013, bởi vậy hệ thống đã lỗi thời và sẽ xuất hiện nhiều lỗi. Qua đó, bà Powell cho rằng gian lận đã được thực hiện trong khi hệ thống Dominion ghi nhận kết quả để tạo điều kiện cho chiến thắng của đại diện đảng Dân chủ Joe Biden.

    Tuy nhiên, những tuyên bố này đã bị phản bác ngay lập tức. Phía công ty sản xuất hệ thống Dominion đã phủ nhận thông tin mà phía Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra. Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng cam kết cuộc bầu cử năm 2020 là "cuộc bầu cử an toàn nhất trong lịch sử" đồng thời cho biết thêm rằng họ không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào liên quan tới gian lận hoặc việc sửa đổi phiếu. Một vài cáo buộc của đội ngũ ông Trump cũng đã bị tòa án bác bỏ vì thiếu căn cứ và bằng chứng.

    Đảng Cộng hòa đã đưa ra nhiều ý kiến trái chiều đối với cuộc chiến pháp lý của tổng thống Mỹ. Trong khi nhiều nghị sĩ ủng hộ quyết định của ông chủ Nhà Trắng, nhiều người khác lại cho rằng các vụ kiện của ông Trump sẽ "không đi tới đâu" và khuyên ông nên nhượng bộ.

    Minh Hạnh (Theo The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-duong-co-gang-lat-nguoc-ket-qua-bau-cu-cua-tong-thong-trump-a346663.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan