+Aa-
    Zalo

    Coi chừng "bẫy" khuyến mãi các dịch vụ "ăn theo" World Cup

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- World Cup 2014 khởi tranh tại Brazil cũng là lúc các dịch vụ, hàng hóa “ăn theo” nở rộ. Từ các siêu thị lớn cho tới cửa hàng bán đồ lưu niệm... tràn ngập những áp phích quảng cáo với những ưu đãi rất lớn dành cho khách hàng...

    (ĐSPL)- World Cup 2014 khởi tranh tại Brazil làm không khí tại Việt Nam cũng được hâm nóng bởi các dịch vụ, hàng hóa “ăn theo”. Từ các siêu thị lớn cho tới cửa hàng bán đồ lưu niệm... đâu đâu cũng tràn ngập những áp phích quảng cáo với những ưu đãi rất lớn dành cho khách hàng...
    Dịch vụ “ăn theo” vào mùa
    Đồng hành cùng không khí nhộn nhịp của World Cup 2014, các dịch vụ, hàng hóa “ăn theo” giải đấu cũng tấp nập không kém. Từ những siêu thị, trung tâm điện máy cho tới các cửa hàng thời trang, đồ lưu niệm... đâu đâu cũng tràn ngập không khí bóng đá với những biểu tượng, những món đồ mang dấu ấn World Cup 2014.
    Trong khi các nhà bán lẻ điện máy đang “chạy” hết tốc lực để thu hút người tiêu dùng bằng các chương trình khuyến mãi như giảm giá tivi, bán hàng trả góp lãi suất 0\% hay cho mượn tivi... thì các cửa hàng bán đồ thể thao, đồ lưu niệm đã kịp tung ra thị trường những sản phẩm in hình các ngôi sao bóng đá, những biểu tượng của giải đấu để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Thậm chí, nhiều công ty còn in lịch thi đấu World Cup 2014 rồi phân phát miễn phí cho người dân tiện theo dõi những trận cầu mình yêu thích.
    Khảo sát của PV báo Đời sống và Pháp luật tại những siêu thị điện máy lớn trên địa bàn Hà Nội như Pico, Mediamart, Trần Anh... đều có chương trình cho thuê tivi hoặc cho mượn tivi để xem bóng đá. Không chỉ vậy, các chương trình tặng kèm đồ cũng được triệt để áp dụng để kích thích người mua. Ngoài các siêu thị điện máy thì các công ty thực phẩm, đồ tiêu dùng cũng thi nhau tung ra các chiêu khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng với những chiêu quảng cáo như dùng thử, tặng kèm đồ hay giảm giá “khủng”.
    Trong khi đó, mặt hàng đồ lưu niệm đặc biệt nở rộ với sự đa dạng cả về mẫu mã và giá cả. Chị Hoà, chủ cửa hàng bán đồ lưu niệm trên phố Tây Sơn (Hà Nội) cho biết: “Nhu cầu mua đồ lưu niệm như cốc, tách, mô hình cúp vàng... mấy ngày nay tăng đến chóng mặt. Nhiều chủ quán cà phê, nhà hàng, câu lạc bộ cổ động viên... đến mua nó để thu hút khách hàng. Những vật phẩm như cúp vô địch (làm bằng thạch cao sơn mạ vàng, lõi kim loại) có giá khoảng 2 triệu đồng (loại 5kg), 1 triệu đồng (loại 2kg) thì ít người mua nhưng các sản phẩm có giá mềm hơn như: Huy hiệu, móc khóa, logo thì bán chạy hơn nhiều. Cửa hàng chúng tôi cũng chỉ bán những mặt hàng có giá trị nhỏ như vậy (từ 20.000 đồng – 100.000 đồng)”.
    Anh Trần Quốc Toàn, chủ một cửa hàng bán đồ thể thao ở khu đại lộ lớn tại TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương khoe: “Mấy ngày gần đây cửa hàng chúng tôi đã nhập về các mẫu đồ thể thao của World Cup 2014 như: Bóng, quần áo, giày thể thao, cờ... và lượng tiêu thụ bắt đầu tăng. Thường cứ trước khi bóng lăn một, hai ngày thì đồ lưu niệm bán mới chạy”.
    Mùa World Cup 2014: Coi chừng với “bẫy”... tưng bừng khuyến mãi
    World Cup đang là một sự kiện được nhiều doanh nghiệp lợi dụng để quảng bá hình ảnh (ảnh: P. Thiệu).
    Liên tục nhận tin nhắn khuyến mãi
    Nhiều khuyến mãi khủng, khuyến mãi sốc được đưa tới khách hàng qua mọi kênh khác nhau với mục đích kích thích người mua.  Chị Phạm Hương Lan, có số điện thoại di động đẹp, lộc phát bức xúc: “Tôi là phụ nữ nhưng cả tuần nay, cả ngày lẫn đêm, luôn bị làm phiền bởi tin nhắn liên quan đến khuyến mãi nhân dịp World Cup. Ngoài nhắn tin bằng chữ, họ còn gửi cả tin nhắn hình ảnh, rất khó chịu nhất là vào ban đêm”.
    Có thật tình trạng các công ty, cửa hàng, doanh nghiệp, siêu thị đua nhau khuyến mãi nhân dịp World Cup? Ông Nguyễn Đức Tiến, phụ trách marketing của một chuỗi siêu thị lớn ở Hà Nội, các tỉnh miền Bắc, miền Trung và miền Nam thừa nhận: “Chương trình khuyến mãi thường do hãng hoặc siêu thị tổ chức và mức độ giảm giá phải báo cáo lên sở Công Thương sở tại phê duyệt”. Thế nhưng, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong lại cho rằng: “Trong chương trình khuyến mãi thì có thể có sản phẩm giảm giá thật nhưng giảm không nhiều. Lỗi của nhiều siêu thị điện máy là quảng cáo không đúng bằng cách đặt tên, hô “khẩu hiệu” chương trình khuyến mãi theo kiểu đao to búa lớn khiến nhiều người hám lợi vẫn đến xem. Có thể khách hàng không mua nhưng việc làm này rất có lợi cho quảng bá thương hiệu. Theo tôi, khách hàng ít nhận được những lợi ích thực trong những chương trình khuyến mãi kiểu này”.
    Mùa World Cup 2014: Coi chừng với “bẫy”... tưng bừng khuyến mãi
    Hình ảnh World Cup tràn ngập trong các áp phích quảng cáo (ảnh: P. Thiệu).
    Trong khi đó, chương trình “cho mượn” tivi của nhiều siêu thị cũng đã lộ bản chất. Anh Nguyễn Đức Kiên, một khách hàng tại siêu thị điện máy Mediamart cho biết: “Mượn” tivi để xem bóng đá thì phải đặt cọc 100\% tiền giá trị của chiếc tivi đó. Tôi hí hửng đến xem thủ tục như thế nào nhưng khi nghe nhân viên tư vấn như vậy thì nản quá. Nếu có nhiều tiền thì cần gì phải mượn tivi về xem. Trong thời buổi khó khăn như hiện nay, “xoay” một số tiền lớn để đặt cọc như vậy không hề dễ dàng và nếu “xoay” được thì mua luôn, làm gì phải “mượn”. Đó là chưa kể nếu có bất trắc gì xảy ra với chiếc tivi “mượn” đó, người “mượn” sẽ phải chịu phạt rất lớn”.
    Đối với chương trình tặng quà kèm theo của nhiều siêu thị, người tiêu dùng cũng không hề được hưởng lợi. Khảo sát của PV báo ĐS&PL tại siêu thị điện máy Pico, nếu khách hàng mua một chiếc tivi Sony Led 40 inch (có giá 12,4 triệu đồng) thì sẽ được hưởng khuyến mãi là một két bia và một máy xay sinh tố. Nhưng không phải vậy, bởi tính ra giá thị trường, người tiêu dùng phải bỏ tiền mua luôn cả máy xay sinh tố lẫn két bia về dùng, chứ không hề được khuyến mãi như quảng cáo.  

    Cần phải xử lý nghiêm những doanh nghiệp vi phạm

    ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: “Nếu đem so sánh sản phẩm trong siêu thị với một sản phẩm bán ra ngoài thị trường, cùng một hãng sản xuất, cùng model mà có sự chênh lệch nhau khá lớn, giá đã trừ khuyến mãi mà vẫn cao hơn thị trường thì cũng cần phải xem xét và xử lý nghiêm những doanh nghiệp vi phạm”.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/coi-chung-bay-khuyen-mai-cac-dich-vu-an-theo-world-cup-a36673.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan