Theo Thời báo Hoàn Cầu, ngày 9/9 (giờ địa phương), công ty Coca-Cola đã thông báo tạm ngừng hoạt động kinh doanh tại Nga.
"Trái tim của chúng tôi hướng về những người đã bị ảnh hưởng bởi sự kiện bi thảm ở Ukraine", Coca-Cola cho biết trong một tuyên bố.
Không lâu sau động thái của Coca-Cola, "gã khổng lồ" đồ uống khác là Pepsi cũng đưa ra quyết định tương tự.
Pepsi cho biết họ sẽ tạm dừng việc bán các thương hiệu Pepsi, 7-Up và Mirinda ở Nga nhưng vẫn tiếp tục bán các mặt hàng thiết yếu như sữa bột cho trẻ em.
"Là một công ty thực phẩm và đồ uống, hơn bao giờ hết, chúng tôi phải trung thực với các khía cạnh nhân đạo trong hoạt động kinh doanh của mình. Điều này có nghĩa chúng tôi phải chịu trách nhiệm tiếp tục cung cấp cho Nga các sản phẩm khác của mình, bao gồm các nhu cầu thiết yếu hàng ngày như sữa, các sản phẩm từ sữa và thức ăn cho trẻ em", Giám đốc điều hành Pepsi Ramon Laguarta cho hay.
Trước đó, một thương hiệu nổi tiếng khác là McDonald's của Mỹ (MCD.US) cũng đã thông báo tạm thời đóng cửa 850 cửa hàng tại Nga, trong bối cảnh Washington gia tăng trừng phạt với Moscow. MCD.US cam kết vẫn sẽ trả lương đầy đủ cho nhân viên trong thời gian các chuỗi cửa hàng đóng cửa, bất chấp điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.
Hãng đồ uống Starbucks cũng thông báo tạm dừng hoạt động ở Nga.
Cây viết Gene Grabowski của hãng truyền thông KGlobal, nhận định, sự "ra đi" của một số công ty giúp những công ty khác làm điều tương tự dễ dàng hơn, do chuỗi cung ứng được kết nối với nhau. Ví dụ, Coca-Cola là nhà cung cấp cho McDonald's, vì vậy hành động của McDonald's đã ảnh hưởng đến các khách hàng chính của Coca-Cola tại Nga.
Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)